.

Chào tuổi mười bảy

.

Đà Nẵng đã bước qua tuổi 17 kể từ ngày trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Quãng đường này tuy chưa thể gọi là dài đối với một thành phố, nhưng nhìn lại vóc dáng, vị thế của Đà Nẵng hôm nay, công dân thành phố có quyền tự hào về nơi mình đang sống.

Đà Nẵng bước vào tuổi mười bảy với nhiều kỳ vọng trong năm mới. TRONG ẢNH: Một góc mới của Đà Nẵng nhìn từ cầu Thuận Phước. Ảnh: NGỌC HỢI
Đà Nẵng bước vào tuổi mười bảy với nhiều kỳ vọng trong năm mới. TRONG ẢNH: Một góc mới của Đà Nẵng nhìn từ cầu Thuận Phước. Ảnh: NGỌC HỢI

Có hiểu được lòng nhau…

Tối 21-12, trong lúc giới trẻ Đà Nẵng đang háo hức đón chờ “Tưng bừng mùa lễ hội” do Chi nhánh Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam tại Đà Nẵng tổ chức tại Công viên Biển Đông thì một nhóm bạn trẻ lại loay hoay với chiếc đầu máy xe lửa chạy bằng hơi nước với hai toa tàu trước cao ốc Azura Tower. Điều gì khiến họ nấn ná bên sông Hàn, thay vì đến với âm thanh sôi nổi và hình ảnh sống động phía bờ biển?

Đầu máy xe lửa mang ký hiệu AZ-339. Ngẫm nghĩ một lát, tôi hỏi đó có phải là viết tắt của cao ốc Azura và địa chỉ của nó - 339 Trần Hưng Đạo, thì một bạn trẻ tên là Nguyễn Đạt khẳng định: “Dạ, đúng vậy, tụi em đến từ Công ty CP Xúc tiến và Quảng bá thương mại MPA, nhận thiết kế đoàn tàu lửa đón chào Noel và Năm mới 2014 cho Azura Tower. Tụi em đưa ra ý tưởng này và đã được bên đối tác đồng ý. Đây là tòa nhà chung cư cao cấp, tất cả mọi thành viên trong các gia đình ở đây đều mong muốn được quay về sum họp với người thân trong năm mới và đoàn tàu lửa thể hiện ước mơ đó”.

Đây là lần đầu tiên họ thiết kế cho Azura, nhưng đã nhiều lần với Tòa nhà Indochina Riverside đường Bạch Đằng, phía bên kia sông Hàn. Nhóm khoảng 20 người. Đạt gốc Huế, sống ở Đà Nẵng từ nhỏ nên đã xem thành phố là quê hương mình. Với các bạn quê ở xa đến Đà Nẵng làm việc thì thành phố đã giữ chân họ vì nhiều lẽ, trong đó nổi trội hơn hết là kiến trúc và cảnh quan đô thị. Tôi tin rằng họ thực lòng nghĩ thế, bởi công việc của họ liên quan đến kiến trúc và nghệ thuật. Họ “hiểu được lòng Đà Nẵng” nên cho dù gió từ sông Hàn từng đợt ùa lên làm cho cái lạnh tụt xuống đến 17-18 độ, nhưng họ vẫn nán lại, thay phiên nhau đi ăn tối để sớm hoàn thành công việc, bởi Noel gần kề và năm mới sắp đến.

Cũng trong buổi tối giá lạnh đó, tôi đến đón anh Huỳnh Bá Định, một đồng hương quê ngoại tôi, đang cùng với nhóm bạn thuê phòng ở Khách sạn Golden Sea trên đường Phạm Văn Đồng. Quê gốc Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, nhưng Định sinh ở Nam Định, đã từng sống và làm việc nhiều nơi như Hà Nội, Hội An, TP. Hồ Chí Minh, và hiện nay là Cà Mau, vùng cực Nam Tổ quốc. Ngồi uống với nhau ly rượu cho tan cái lạnh, “tuy chưa thấm gì so với cái rét miền Bắc, nhưng so với thời tiết miền Nam thì cũng đã đủ cho mình co ro rồi” như Định nhận xét, mọi người sau khi đã nói hết mọi chuyện trên trời dưới đất bèn quay sang nói chuyện… ngay trước mắt.

Phúc, một doanh nhân bất động sản TP. Hồ Chí Minh, đến Đà Nẵng rất nhiều lần, mỗi lần lại khám phá ở thành phố “đầu biển cuối sông” này một nét hấp dẫn mới. Nói cho cùng - anh cười, so với Sài Gòn thì Đà Nẵng như một cái hộp diêm, từ sân bay đến cảng biển, từ bến xe đến nhà ga, như là nằm trong bàn tay mình, nhỏ nhắn, dễ thương, thuận lợi,… Kim Hà, chuyên viên một đơn vị tổ chức sự kiện thêm vào: Điều mà Đà Nẵng làm xao lòng khách phương xa là sự chân thành không hề đẩy đưa của tình người, như một bài thơ đã được phổ nhạc “gin” 100% Đà Nẵng: Có hiểu được lòng nhau mới tới bờ tới bến…

Phía trước là… tuổi mười bảy

Nhớ hôm 6-12-2013 vừa rồi, tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 14, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đã kết luận “Đà Nẵng kết thúc năm 2013 với tâm trạng khá phấn khởi!”. Khá phấn khởi không chỉ vì những chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm qua trong một chừng mực nào đó xem như đã “cán đích” thành công, mà còn vì dồn dập những tin vui đến với Đà Nẵng vào cuối năm.

Đoàn tàu chở ước mơ năm mới 2014 trước cao ốc Azura Tower Đà Nẵng.
Đoàn tàu chở ước mơ năm mới 2014 trước cao ốc Azura Tower Đà Nẵng.

Cầu Rồng vinh dự đoạt Giải thưởng Kim Cương về giải pháp thiết kế do Hiệp hội Các công ty Kỹ thuật New York, Hoa Kỳ, bình chọn. Đây là giải thưởng thường niên do Hiệp hội bình chọn cho các dự án được thực hiện trên lãnh thổ nước Mỹ và các dự án khác được triển khai khắp các quốc gia trên thế giới. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là theo dự kiến, buổi lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức vào ngày 29-3-2014, tại thành phố New York, đó cũng là dịp thành phố kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng Đà Nẵng.

Trước đó, Đà Nẵng cùng với Hội An đã được Tổ chức Định cư con người Liên Hiệp Quốc tại châu Á (UN Habitat châu Á) chọn trao Giải thưởng Thành phố Cảnh quan châu Á năm 2013 (2013 Asian Townscape Awards - ATA), giải thưởng được xây dựng nhằm vinh danh những thành phố, vùng miền, dự án… được xem là điển hình trong kiến thiết cảnh quan. Chủ đề của ATA năm 2013 là “Thành phố, niềm tự hào của người dân”. Những tin vui làm nức lòng mọi công dân thành phố và tất nhiên, thành phố đã là niềm tự hào của mỗi công dân.

Hôm rồi, trò chuyện với Trung tâm Tổ chức Sự kiện và Lễ hội Đà Nẵng Hồ Văn Ánh trước đêm diễn ra Đà Nẵng Guitar Concert - Chào năm mới tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Anh bảo, không gian nào thì văn hóa đó, nếu Âm nhạc đường phố không thể “nhốt” trong bốn bức tường thì những hoạt động biểu diễn như Guitar Concert, ngược lại, không thể mang ra rình rang ngoài đường phố. Cũng như 2 năm trước, Đà Nẵng Guitar Concert 2014 đã gửi lời Chào năm mới đến khán giả Đà Nẵng trong không gian thính phòng ấm cúng, gần gũi, đầy tự tình của sân khấu Nhà hát tuồng. Nhóm Saigon Guitar Ensemble đến từ TP. Hồ Chí Minh, nhóm ghi-ta cổ điển Đà Nẵng, đặc biệt là hai nghệ sĩ đến từ Nhật Bản và Australia, đã gõ cửa trái tim người nghe và để lại ở đó những cảm xúc nghệ thuật khó quên bằng tiếng đàn vọng ra từ tấm lòng chân thành của chính họ.

Năm mới 2014 đã mở ra trong lòng người những ước mơ, kỳ vọng mới. Những ngày này, các khu du lịch Bà Nà, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn - “tam giác vàng của du lịch Đà Nẵng”, cũng đang rộn rịp các hoạt động đón chào năm mới 2014. Công ty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà, tháng 3-2013 đưa tuyến cáp Thác Tóc Tiên - L’Indochine với 4 kỷ lục thế giới đi vào hoạt động thì 4 tháng sau mở cửa Khu trưng bày tượng sáp duy nhất tại Việt Nam với rất nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới. Năm 2014, công ty đưa nhiều dịch vụ mới vào khai thác, trong đó có Khu du lịch tâm linh mở rộng với Lầu Chuông, nhà Bia, tháp Linh Phong Tự. Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng sẽ tập trung đầu tư vào mảng du lịch tâm linh, nâng cao chất lượng Lễ hội Quán Thế Âm và khởi động Lễ hội Vu Lan.

Đà Nẵng đã bước qua tuổi mười bảy kể từ ngày trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Quãng đường này tuy chưa thể gọi là dài đối với một thành phố, nhưng nhìn lại vóc dáng, vị thế của Đà Nẵng hôm nay, công dân thành phố có quyền tự hào về nơi mình đang sống. Nói theo tâm linh dân gian, “tuổi mười bảy bẻ gãy sừng trâu”, phía trước là một chặng đường hứa hẹn khó khăn, thử thách để công dân thành phố thể hiện sức bật của tuổi mười bảy…

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.