.

Không chờ đến Tết

.

Đến Công viên 29-3 những ngày nắng nóng mới thấy hết giá trị của một khoảng xanh giữa lòng thành phố. Mọi người đến công viên rất đông để vui chơi, tránh nắng; các bạn sinh viên ngành kiến trúc thì tha hồ ký họa hình ảnh hồ nước, tán cây.

Nhưng đến công viên chỉ để dạo chơi không thôi thì thấy thật uổng, vì không có những trò chơi hấp dẫn chào mời, chuồng thú chỉ lèo tèo vài con không níu chân được mấy đứa trẻ. Trong khi ngày Tết thì phải xếp hàng để mua vé chơi các trò chơi và ngộp thở bởi hơi người. Chính nghịch lý đông-vắng đang khiến Công viên 29-3 quá tải một vài ngày trong năm và không sử dụng hết công năng là một điểm vui chơi-giải trí cho người dân.

Các điểm vui chơi tại Công viên 29-3 trở nên quá tải mỗi dịp tổ chức Hội Hoa Xuân vào Tết Nguyên đán hằng năm. Ảnh: MINH TRÍ
Các điểm vui chơi tại Công viên 29-3 trở nên quá tải mỗi dịp tổ chức Hội Hoa Xuân vào Tết Nguyên đán hằng năm. Ảnh: MINH TRÍ

Nhìn từng đoàn người xếp hàng mua vé (chủ yếu vào thời điểm cuối giờ chiều và buổi tối) để được chơi các trò chơi tại Công viên 29-3 Tết Nguyên đán vừa qua, nhiều người không khỏi giật mình vì bình thường người dân ít được vui chơi quá, ngay như tụi trẻ con cũng chỉ được ba mẹ “thưởng” bằng các trò chơi dịp Tết. Nhưng hỏi ra mới biết các trò chơi vui nhộn như đu quay, xe lửa trên không, ô-tô điện, nhà cười… mấy khi bán vé sẵn sàng đón khách, trừ những dịp lễ đặc biệt, hoặc khi có đoàn khách yêu cầu. Không chỉ trẻ con, người lớn cũng thích thú khi tham gia các trò chơi. Và người ta vào công viên không chỉ để đi dạo, ngắm cây và… ngắm nhau. Muốn níu giữ và thu hút khách, không chỉ người dân địa phương mà cả khách phương xa, chỉ có sự lôi cuốn và hấp dẫn của các trò chơi, các “điểm đến” cụ thể, Công viên 29-3 mới tạo được điểm nhấn. Còn hiện nay sở dĩ công viên vẫn thu hút người dân, bởi cả thành phố không còn một điểm đến nào thỏa mãn việc được hít thở không khí trong lành, là nơi tập thể dục hay trốn nắng khi mùa hè đến.

Ông Lê Chánh, Phó Giám đốc Công ty Công viên-Cây xanh Đà Nẵng, cho rằng Công viên 29-3 là mảng xanh của khu vực đô thị, có chức năng điều tiết nước, phục vụ nhân dân tập thể dục, thư giãn. Nếu biến công viên thành nơi vui chơi-giải trí thì cần phải đầu tư thiết bị vui chơi, cần tổ chức hoạt động, hạn chế phần quá tải vào dịp Tết.

Mấy năm trước, thành phố dự kiến xây dựng một bãi đậu xe ngầm ở khu vực Công viên 29-3 nên không có các dự án đầu tư cho công viên. Đến cuối năm 2013, dự án quy hoạch bãi đậu xe tạm dừng, cộng thêm thành phố có chủ trương di dời một số nhà hàng, trả lại mặt bằng hơn 5 nghìn m2, nên sắp tới Công viên 29-3 sẽ có thêm khoảng 2ha để mở rộng diện tích, tăng không gian mảng xanh và có thêm đất để lắp đặt thiết bị vui chơi đĩa bay như dự kiến.

Với tổng diện tích khuôn viên hơn 20ha, trong đó có 11ha mặt nước, Công viên 29-3  là một mảng xanh giữa trung tâm thành phố với mặt hồ và hàng trăm cây xanh tạo nên một vẻ đẹp rất hài hòa và đặc trưng. Công viên có trên 30 đầu thú như: khỉ, hươu, nai, trăn, cá sấu. Ông Lê Chánh cho biết cách đây mấy năm có chủ trương cấm động vật hoang dã, lượng thú bổ sung cho vườn thú của công viên không có cộng với số thú già bị chết đi nên vườn thú ở đây không thực sự thu hút được du khách.

 Một công viên chính, ở trung tâm thành phố không chỉ làm nhiệm vụ là nơi để người dân có chỗ vào tập thể dục và thư giãn! Nếu thế thì nó không khác gì các vườn hoa, các khu vui chơi được quy hoạch ở các xã, phường. Một công viên phải là nơi người lớn, trẻ con đều có thể vào đó chơi các trò yêu thích và cảm thấy vui, là nơi cần đến và nên đến trong những ngày nghỉ, chứ không riêng gì ngày Tết. Nếu thay đổi được quan điểm đó, Công viên 29-3 mới thực sự trở thành nơi vui chơi đúng nghĩa của người dân. Và nguồn tài chính thu được từ các hoạt động giải trí tại công viên sẽ được tái đầu tư, để mỗi cỗ máy-trò chơi ở đây được sinh lợi và phục vụ cho người dân ở quy mô rộng lớn, để ngày nào người dân cũng được vui chơi chứ không phải “nhịn thèm” chờ đến Tết.  

Ngoài Công viên 29-3, vài năm tới, thành phố Đà Nẵng sẽ có Khu công viên văn hóa và vui chơi giải trí phía đông nam Đài tưởng niệm (gọi tắt là ASIA PARK) do Công ty TNHH Công viên châu Á thuộc tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt với quy mô 86,87ha, tổng giá trị đầu tư gần 4.400 tỷ đồng, khởi công từ năm 2013 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019. ASIA PARK gồm 2 hạng mục lớn là Công viên văn hóa và Công viên vui chơi giải trí. Đây sẽ là khu công viên hiện đại kết hợp với nhiều trò chơi hấp dẫn, mới lạ nhất hiện nay như tàu điện mono rail trên cao; khu làng quê sông nước mang phong cách Việt Nam; tàu lượn siêu tốc, tháp rơi tự do, khu máng trượt, và khoảng 60 trò chơi hiện đại…

Công viên này được xây dựng nhằm tạo một điểm đến không thể thiếu với du khách khi tới Đà Nẵng cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương. Trong điều kiện điểm vui chơi giải trí của thành phố đang còn thiếu như hiện nay, đây chính là một công trình có tính đột phá, ngoài ý nghĩa thu hút du khách và nâng tầm vóc của một thành phố du lịch lớn, đây còn là một điểm vui chơi giải trí mà người dân thành phố mong đợi, góp phần vào nhu cầu hưởng thụ và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.