Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Soi vào Bác để sống tốt hơn

08:03, 08/04/2014 (GMT+7)

Mặc dù mới được triển khai từ ngày 7-8-2013, cuộc vận động “Treo ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nơi trang trọng nhất trong nhà” đã và đang được hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Liên Chiểu ủng hộ. Với kết quả gần 100% hộ dân treo ảnh Bác tại nhà, cuộc vận động này trở thành một nét văn hóa đẹp khi góp phần khuyến khích người dân sống đùm bọc, chia sẻ, thực hiện những việc tốt thiết thực để xứng đáng là con cháu Bác Hồ.

Chi bộ Quang Thành 4A (phường Hòa Khánh Bắc) đã vận động được 100% hộ dân treo ảnh Bác tại nơi trang trọng nhất. Để đạt được kết quả này, chi bộ đã thành lập đoàn “Tư vấn sức khỏe” gồm các y, bác sĩ đã về hưu và được ông Nguyễn Ngọc Thảo, Bí thư chi bộ làm “trưởng đoàn”. Đoàn “Tư vấn sức khỏe” đều đặn đến từng hộ gia đình trong khu vực để đo huyết áp, trọng lượng, tư vấn, thăm hỏi, hướng dẫn cách sống lành mạnh, chiến thắng bệnh tật cho người dân…

Song song với quá trình này, đoàn còn quan sát xem các hộ gia đình đã thực hiện treo ảnh Bác Hồ chưa, nếu chưa sẽ tìm hiểu kỹ nguyên nhân tại đâu để từ đó có cách thuyết phục hợp lý. Bằng các mẩu chuyện giản dị nhưng cao đẹp về Bác, bằng biện pháp “Lắng nghe người dân nói và nói cho dân nghe”, đoàn không chỉ vận động 100% hộ trong khu vực tự nguyện treo ảnh Bác mà còn học tập Bác để làm những việc tốt thiết thực như vận động nhân dân đóng góp gần 100 triệu đồng để làm đường bê-tông, 38 triệu đồng lắp điện chiếu sáng tại các tuyến kiệt, hẻm ở khu dân cư, duy trì nồi cháo tình thương hằng tháng nhằm chia sẻ bớt khó khăn cho những hoàn cảnh bất hạnh hay chung tay góp sức xây dựng các tuyến đường an toàn, văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Theo ông Phạm Quốc Tư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc, việc treo ảnh và hằng ngày soi vào chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần giúp các đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ thấm nhuần sâu sắc tấm gương đạo đức của Bác, tạo sự chuyển biến tốt trong cách sống, cách làm việc; tinh thần đoàn kết nội bộ được củng cố; thái độ, tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, với nhân dân được nâng cao, quan tâm chăm lo đến đời sống nhân dân. Đối với người dân, việc treo ảnh và lắng nghe những mẩu chuyện về Bác, những tấm gương “làm theo” Bác đã góp phần nâng cao ý thức xây dựng cộng đồng, biết thương yêu đùm bọc, đoàn kết gắn bó với nhau hơn. “Thực sự việc treo ảnh Bác tại nơi trang nghiêm trong mỗi nhà để mỗi ngày được nhìn Bác mà soi xét, đối chiếu với việc làm của mình đã góp phần tạo sự lan tỏa, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, có ý nghĩa thiết thực đối với mỗi tập thể, cá nhân trong xã hội”, ông Quốc Tư khẳng định.

Theo ông Huỳnh Sự, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Liên Chiểu, chính biện pháp “Dân vận khéo” và thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu” đã giúp phường Hòa Khánh Bắc nói riêng và quận Liên Chiểu nói chung đạt được những thành tích đáng tự hào trên. Bên cạnh đó, để đa dạng hơn hình thức tuyên truyền, quận còn tổ chức giải đi bộ truyền thống hằng năm nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Bác nhằm rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và gây quỹ ủng hộ bệnh nhân tại Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng; chú trọng đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên tổ chức “Lễ báo công dâng Bác” trên tinh thần trang nghiêm, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả, không cầu kỳ, hình thức.

Tùy điều kiện của từng cơ quan, địa phương, đơn vị để tổ chức báo công bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, thể hiện rõ nét kết quả từ những công việc cụ thể, thiết thực hằng ngày của từng tập thể, cá nhân trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đài truyền thanh quận và bản tin Đảng bộ quận luôn kịp thời nêu gương người tốt, việc tốt, những việc làm thiết thực của các tập thể, cá nhân trên địa bàn quận, qua đó đã góp phần tạo sức lan tỏa, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, có ý nghĩa thiết thực với mỗi tập thể, cá nhân trong xã hội.

MAI CHI MAI

.