Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nhân rộng những điển hình

08:17, 24/07/2015 (GMT+7)

Bằng cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, quận Ngũ Hành Sơn đã tạo sự chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống, tác phong của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tạo sự lan tỏa sâu rộng

Ngay từ những ngày đầu triển khai việc học tập và làm theo, Chi bộ Hải An, phường Hòa Quý đã tổ chức phong trào thờ ảnh Bác Hồ tại gia đình. Phong trào thờ di ảnh Bác Hồ nơi đây đã trở thành nét đẹp, không chỉ có ý nghĩa đối với cán bộ, đảng viên, mà còn góp phần to lớn trong việc giáo dục thế hệ trẻ, xây dựng niềm tin vững chắc để phát huy hơn nữa phong trào làm theo gương Bác. Đến nay, phong trào này đã được nhân rộng trên toàn địa bàn quận.

Bên cạnh đó, nhiều Đảng bộ, chi bộ cơ sở đã xây dựng các chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, gắn với công việc hằng ngày của cơ quan, đơn vị như: Công an phường Khuê Mỹ thực hiện “Mỗi ngày một việc tốt vì nhân dân”, Chi đoàn Công an quận với mô hình “Nồi cháo dinh dưỡng từ thiện”; mô hình “Dân vận khéo” trong công tác giải tỏa đền bù của Chi bộ 10 và 11 Đông Trà; mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình” của Chi hội Phụ nữ 1 Sơn Thủy, mô hình “2 trong 1” (2 cựu chiến binh kèm 1 thanh, thiếu niên hư) được Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hải tổ chức có hiệu quả…

Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Ngũ Hành Sơn cho biết, qua hơn 4 năm triển khai thực hiện, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sức lan tỏa rộng; đồng thời xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu, nhiều giải pháp hay, cách làm phù hợp, sáng tạo được đúc kết, biểu dương và nhân rộng; nhiều mô hình điển hình, tiêu biểu các năm trước được duy trì và phát triển lên tầm cao mới.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia, hưởng ứng tạo nên nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Ban Thường vụ Quận ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng về thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến cơ sở chỉ đạo tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú, như thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, tăng cường công tác tuyên truyền miệng; giới thiệu những bài nói, lời dạy và những việc làm của Bác Hồ cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc tuyên truyền tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo gương Bác còn được lồng ghép trong bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ do Ban Tuyên giáo Quận ủy biên soạn và phát hành hằng tháng.

Đài Truyền thanh quận xây dựng chuyên mục phát thanh “Đảng bộ và nhân dân quận Ngũ Hành Sơn quyết tâm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chú trọng thông tin về các hoạt động tại địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là đưa tin về các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ.

Đặc biệt, tại buổi gặp mặt, giao lưu điển hình tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chức vào dịp sinh nhật Bác 19-5 hằng năm, Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03 của Quận ủy đã tham mưu xây dựng phóng sự truyền hình; đồng thời biên tập, xuất bản nhiều tập sách giới thiệu tình hình, kết quả tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW; trong đó chú trọng giới thiệu về các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…; tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân.

Theo ông Lê Văn Nghĩa, đây chính là hình thức nêu gương hiệu quả nhất, có tác động tích cực đến việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, tư cách của cán bộ, đảng viên, tạo một số chuyển biến trong tác phong, lề lối làm việc, thái độ ứng xử với nhân dân; đồng thời là động lực, là niềm tin để tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Kinh nghiệm ở Ngũ Hành Sơn cho thấy, nhiều cấp ủy đã chỉ đạo kết hợp một cách linh hoạt và sáng tạo một số nội dung của Chỉ thị 03-CT/TW, đưa học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ vào sinh hoạt chi bộ thường kỳ; gắn với việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để trong sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, tạo chuyển biến, đẩy lùi, tiến tới giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế tại cơ sở.

ĐẶNG NỞ

.