Các tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà sạt lở nghiêm trọng sau mưa lớn

.

ĐNO - Nhiều tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông tại khu vực này bị chia cắt sau những trận mưa lớn trong hai ngày qua.

Những tảng đá từ các vụ sạt lở nằm ngổn ngang trên con đường dốc trên bán đảo Sơn Trà, hướng từ đường Yết Kiêu về khu du lịch Bãi Cát Vàng
Những tảng đá lớn từ các vụ sạt lở nằm ngổn ngang khắp các tuyến đường trên bán đảo Sơn Trà.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 11-12, nhiều tuyến đường vốn hiểm trở do độ dốc cao nay lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do mặt đường trơn trượt bởi bùn và đá đổ xuống sau mưa lớn. Ngoài ra, nhiều nơi trên bán đảo có mưa và sương mù khiến tầm nhìn hết sức hạn chế.

Phó ban Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (BQL) Phan Minh Hải cho hay: "Từ chiều 10-12, BQL đã phối hợp với Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn chặt cây ngã đổ để thông đường. Trong ngày hôm nay (11-12), BQL phối hợp với Sở Giao thông vận tải thành phố tăng cường bố trí các bảng, hàng rào cảnh báo nguy hiểm, hướng dẫn người dân và du khách lưu thông".

Theo báo cáo từ BQL, hiện đã ghi nhận tình hình sạt lở tại 3 tuyến gồm: Tiên Sa – Hố Sâu – Ngã ba Bãi Bắc, Yết Kiêu – Trạm rada 29 – Đỉnh Bàn Cờ - Ngã ba Bãi Bắc và Hồ Xanh – Cây Đa. 

Theo đó, tuyến đường từ Tiên Sa về Suối Ôm có 10 điểm sạt lở, đất đá rơi vãi, sụt lún mương thoát nước và hộ lan bảo vệ. Tuyến đường từ Ngã ba Tiên Sa – Hố Sâu về Bãi Bắc có 6 điểm sạt lở.

Đoạn đường từ đầu tuyến Yết Kiêu về Nhà vọng cảnh có 7 điểm sạt lở, 4 điểm có cây ngã đổ chắn ngang. Từ Nhà vọng cảnh về đỉnh Bàn Cờ đến ngã ba Bãi Bắc không có thiệt hại đáng kể.

Trong khi đó, lối lên chùa Linh Ứng Sơn Trà có một vị trí sạt lở đã được nhà chùa khắc phục. Ngoài ra, còn 2 điểm sạt lở trên tuyến đường từ ngã ba Bãi Bắc về cây đa Ngàn năm và tại nhánh suối Đá.

Hầu hết các điểm sạt lở nói trên đều có cây to và đá chắn ngang đường, các loại phương tiện không lưu thông được.

"BQL khuyến cáo người dân và du khách, nếu không cần thiết thì không nên di chuyển, đi lại trên bán đảo Sơn Trà trong thời tiết bất lợi để bảo đảm an toàn cho bản thân", ông Phan Minh Hải cho biết.

Một số hình ảnh về sạt lở trên bán đảo Sơn Trà do phóng viên Báo Đà Nẵng ghi lại:

Nhiều lối đi bị bịt kín.
Một lối đi bị đá lở bịt kín.
Ảnh: XUÂN SƠN
Nhiều địa điểm trên bán đảo Sơn Trà gần như bị cô lập.
Dòng nước chảy xiết từ trên núi đổ về gây xói lở nhiều đoạn đường. 
Dòng nước chảy xiết từ trên núi đổ về gây xói lở nhiều đoạn đường, làm sạt các ta-luy và mặt đường.
Những tảng đá lớn có thể lăn từ đỉnh núi
Những tảng đá lớn có thể lăn từ sườn núi xuống bất kỳ lúc nào, trở thành hiểm họa với những ai qua lại bán đảo Sơn Trà trong và sau những trận mưa lớn.
 
 
Các đơn vị chức năng dọn dẹp cây cối ngã đổ để thông đường.
Các đơn vị chức năng dọn dẹp cây cối ngã đổ để thông đường.

XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.