Vấn đề bạn đọc quan tâm

Xe đậu, đỗ lộn xộn trước Nhà hát Trưng Vương

.

Tình trạng xe du lịch chở khách đậu, đỗ tại quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương (quận Hải Châu) gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, không có văn bản nào cho phép các loại xe du lịch đậu, đỗ tại khu vực này. 

Xe du lịch xuất hiện dày đặc tại khu vực trước Nhà hát Trưng Vương.
Xe du lịch xuất hiện dày đặc tại khu vực trước Nhà hát Trưng Vương.

Hằng ngày, xe du lịch trên 16 chỗ (chủ yếu loại xe 45 chỗ) liên tục vào, ra khu vực quảng trường có diện tích trên 6.000m2 trước Nhà hát Trưng Vương. Theo quan sát của phóng viên, trong khoảng 1 giờ đồng hồ, lượng xe du lịch vào, ra nơi đây hàng chục lần.

Trong khi đó, đường Hùng Vương là tuyến trung tâm của thành phố nên các phương tiện, trong đó có ô-tô, taxi… lưu thông đông đúc, chỉ cần 2 xe du lịch cùng dừng trước Nhà hát Trưng Vương để đón, trả khách; hoặc cùng vào, ra khu vực quảng trường nói trên sẽ dễ gây ùn tắc giao thông; đồng thời cản trở giao thông đối với các tuyến đường Phan Châu Trinh, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Chí Thanh (đoạn ngã tư Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh) và cả đường Yên Bái (đoạn ngã tư Hùng Vương - Yên Bái).

Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, tình trạng xe du lịch trên 16 chỗ vào, ra liên tục khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt là quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương, gây ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý trật tự đô thị. Một mặt, các xe này trong quá trình di chuyển và dừng đã tác động gây hư hỏng hệ thống hạ tầng giao thông. Không những thế, khi xe rời đi, rác thải do du khách xả ra cũng vương vãi khắp mặt đường. “Chúng tôi đã kiến nghị lên cấp trên và cơ quan chức năng mong sớm có giải pháp đối với tình trạng này”, ông Anh nói.

Ông Võ Trường Anh cũng cho biết, khu vực này không rõ thuộc quản lý trực tiếp của đơn vị nào. “Chính vì vậy, phía địa phương rất khó quản lý vì không đủ thẩm quyền. Chưa kể mỗi khi cần tổ chức sự kiện gì tại khu đất này, địa phương cũng phải có công văn trình cấp thành phố phê duyệt. Trong khi đó, các đoàn xe du lịch vẫn mặc nhiên vào, ra”, ông Anh nói.

Theo ông Trần Văn Hào, Giám đốc Nhà hát Trưng Vương, khu vực quảng trường không thuộc quản lý của nhà hát, nhưng đơn vị được phép sử dụng mỗi khi có chương trình biểu diễn tại nhà hát.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay, trước tình trạng xe du lịch vào, ra trong giờ cao điểm khu vực nội thị, Sở GTVT tham mưu UBND thành phố ban hành các quy định cấm xe trên 30 chỗ vào trung tâm thành phố vào giờ cao điểm. Đối với khu vực quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương, sở đã có Công văn số 4861/SGTVT-QLKCHT ngày 21-11-2018 trình UBND thành phố và đang chờ phê duyệt; trong đó đề xuất cấm đỗ xe đối với ô-tô khách trên 16 chỗ ngồi tại quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương (cho phép dừng xe để đón, trả khách); giao UBND quận Hải Châu quản lý mặt bằng khu vực này. “Khu vực quảng trường trước Nhà hát Trưng Vương được xây dựng nhằm phục vụ các chương trình, lễ hội do nhà hát và các chương trình của thành phố, cơ quan chức năng tổ chức tại Nhà hát Trưng Vương.

Tình trạng xe du lịch vào, ra khu vực này là do tự phát, không có văn bản cho phép và hướng dẫn. Trước đây, có văn bản do UBND thành phố ban hành cho phép xe đậu, đỗ để đón, trả khách du lịch tàu biển. Các xe du lịch khác có thể đã “lợi dụng” công văn trên để vào, ra, đậu, đỗ tại khu vực này, nên Sở GTVT có văn bản trình thành phố xin chủ trương cấm xe khách trên 16 chỗ ngồi đậu, đỗ tại khu vực trước Nhà hát Trưng Vương”, ông Huy nói.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.