.

Sa thải HLV, Swansea vượt khó?

.

(ĐNĐT) - Quyết định sa thải Michael Laudrup của Swansea chỉ 4 ngày trước trận derby phía nam Xứ Wales vào cuối tuần này được xem là mạo hiểm. Từ thời kỳ của Brendan Rodgers cho đến Laudrup, Swansea đã có 2 mùa giải tuyệt vời tại Premier League. Họ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ chín và giành Capital One Cup 2013. Nhưng kể từ khi giành được Capital One Cup, Swansea chỉ thắng 8 trong số 35 trận tại Premier League, và thua đến 18.

HLV G.Monk (áo đỏ) trong buổi tập đầu tiên với các học trò, chuẩn bị cho trận derby cùng Cardiff vào cuối tuần này.
HLV G.Monk (áo đỏ) trong buổi tập đầu tiên với các học trò, chuẩn bị cho trận derby cùng Cardiff vào cuối tuần này.

Đội bóng cũ của nhà cầm quân người Đan Mạch hiện đang xếp thứ 12 nhưng chỉ cách biệt nhóm đội nguy hiểm vỏn vẹn 2 điểm. Vậy, liệu Laudrup đã có những sai lầm nào?

Đây không phải là một quyết định gây sốc khi Swansea chỉ giành được 1 chiến thắng trong số 10 trận đấu gần nhất. Và bóng đá rất khắc nghiệt. Theo HLV Martin O’Neill của Celtic, một nhà cầm quân tốt nhất chỉ có thể thất bại 3 hoặc 4 trận mà thôi. Thay thế Laudrup sẽ là bộ đôi Garry Monk và Alan Curtis khi cả hai đã có nhiều năm gắn bó cùng “Những con thiên nga”.

Không thể phủ nhận, Laudrup đã góp phần mang lại thành công cho Swansea và không chỉ là một phần lịch sử của CLB này, Laudrup còn có thể tự hào về những đóng góp của mình. Tuy nhiên, sự sa sút của Swansea đã mở ra hy vọng cho cả Sunderland lẫn Cardiff và Chủ tịch Cardiff  Huw Jenkins hy vọng, điều này sẽ giúp đội bóng của ông có động lực trong hành trình trụ hạng,

Thực ra, việc thiếu vắng Michu do chấn thương ảnh hưởng rất lớn đến thành tích của Swansea. Cầu thủ 27 tuổi này rất thành công trong mùa giải đầu tiên của mình hồi năm ngoái và đến đầu tháng 2-2013, anh đã góp phần để Swansea giành được 34 điểm/24 trận đầu tiên của họ. Tổng số bàn thắng của anh tại Premier League là 18 bàn, chỉ kém những chân sút xuất sắc khác như  Robin van Persie, Gareth Bale, Luis Suarez và Christian Benteke. Song, do chấn thương đầu gối và mắt cá chân, cầu thủ Tây Ban Nha này chỉ ghi 2 bàn sau 12 lần ra sân tại Premier League mùa này.

Thiếu vắng Michu, cầu thủ lập kỷ lục về số tiền chuyển nhượng của Swansea là Wilfried Bony cũng kém hiệu quả khi chỉ 7 lần lập công cho đội ở mùa giải này, khiến Swansea ít hơn 10 điểm so với chính họ cũng giai đoạn này trong mùa bóng trước. Không có sự hỗ trợ của Michu trong vai trò hộ công, Bony hoàn toàn bị cô lập và thiếu hẳn sự liền lạc cùng các tiền vệ.

Swansea kết thúc tháng 1 và bắt đầu tháng 2 với chuỗi 4 trận đấu với các đối thủ chủ yếu như Fulham, West Ham, Cardiff và Stoke. Giành chiến thắng trước Fullham nhưng sau đó, họ lại thể hiện một gương mặt tồi tệ với thất bại trước West Ham tại Upton Park.

Có cơ hội tăng cường lực lượng vào cuối kỳ chuyển nhượng song Swansea lại thực hiện một số cuộc chuyển nhượng khá lạ lùng. Lẽ ra, họ cần tuyển mộ tài năng trẻ của bóng đá Anh Wilfried Zaha - vừa đến Cardiff - đủ để thay thế Michu; thay vì chọn Marvin Emnes từ Middlesbrough và David Ngog từ Bolton.

Ở một giác độ nào đó, Laudrup còn là nạn nhân sự thành công của chính mình. Anh đã đưa Swansea vào vị trí giữa bảng xếp hạng, vẫn còn hiện diện tại FA Cup lẫn Europa League. Thực tế, thất bại của họ chưa phải là thảm họa nếu nhớ rằng, Swansea chỉ là một đội bóng hạng tư cách đây 10 năm. Nhưng khi có được một danh hiệu, yêu cầu cao gần như là tất yếu.

Thua trận derby là điều khó chấp nhận. Một chiến thắng cho Cardiff khiến Swansea sẽ bằng điểm đối thủ. Hơn nữa, Swansea từng thúc thủ 0-1 ở lượt đi và món nợ cần được thanh toán trong trận lượt về trên sân Liberty. Và đó chính là cơ hội không thể tốt hơn để “Những con thiên nga” cất cánh.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.