Bóng đá quốc tế

Vòng 1/8 UEFA Champions League (lượt về)

Arsenal và nỗi đau... chiến thắng!

07:51, 19/03/2015 (GMT+7)

Chưa bao giờ Arsenal cay đắng như lúc này, khi bị loại khỏi vòng tứ kết dù giành chiến thắng 2-0 trước đội chủ nhà Monaco trong trận lượt về UEFA Champions League (diễn ra rạng sáng 18-3, giờ Việt Nam).

Santi Cazorla (áo xanh) cúi đầu thất vọng dù Arsenal giành chiến thắng trước Monaco (áo trắng - đỏ). Ảnh: AFP
Santi Cazorla (áo xanh) cúi đầu thất vọng dù Arsenal giành chiến thắng trước Monaco (áo trắng - đỏ). Ảnh: AFP

Đây là lần thứ 5 liên tiếp “The Gunners” phải dừng bước ngay vòng 1/8 nhưng với HLV Wenger, “thật khó để so sánh với các năm trước, bởi chúng tôi gặp Bayern và Barcelona. Vì thế, chúng tôi rất thất vọng sau trận đấu đêm nay”.

Tiền vệ Ramsey, cầu thủ có bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Arsenal cũng thừa nhận: “Dù tôn trọng Monaco nhưng tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã có cơ hội tốt (khi gặp họ). Và chúng tôi bị trừng phạt thêm một lần nữa, ở mùa giải này”. Cựu hậu vệ đội tuyển Anh Danny Mills đặt câu hỏi: “Phải chăng Arsenal có cả sự kiêu ngạo lẫn ngây thơ và non kinh nghiệm ở những thời điểm quan trọng?”.

Về lý thuyết, Monaco được xem là đội bóng yếu nhất trong số 16 đội giành quyền vào vòng 1/8 UEFA Champions League. Thành công của Monaco, cho đến lúc này, vẫn dựa trên nền tảng của một hàng phòng ngự thuộc vào loại xuất sắc nhất châu Âu. HLV Leonardo Jardim của Monaco còn nhắc lại khi kết quả bốc thăm vòng 1/8 được công bố: “Aresnal rất vui khi gặp chúng tôi vì Monaco bị xem là yếu nhất. Có lẽ vì thế mà Arsenal nghĩ rằng, họ đã giành quyền vào tứ kết!”.

Thế nhưng, thực tế không hoàn toàn chính xác bởi Monaco biết hạn chế thấp nhất điểm yếu và biết khai thác tối đa ưu điểm của mình trong cả hai cuộc đối đầu cùng Arsenal.

Ở trận đấu lượt về, Monaco tiếp tục cho thấy sự tập trung rất tốt trong khả năng phòng ngự trước áp lực đến kinh hồn từ các cầu thủ khách. Ngoài pha bóng đầy nỗ lực dẫn đến bàn mở tỷ số của Giroud (phút 36), hàng phòng ngự đội chủ nhà chỉ duy nhất mắc một sai lầm của Kurzawa, dẫn đến bàn thắng thứ hai cho Arsenal từ cú sút quyết đoán của Ramsey (phút 79).

Việc Arsenal giành quyền kiểm soát bóng đến 61%, tung ra 16 pha dứt điểm và 7 trong số đó trúng mục tiêu, so với 3 pha dứt điểm không trúng mục tiêu của Monaco, đủ để thấy được nỗ lực rất lớn của thầy trò ông Wenger nhằm “sửa sai” khi thúc thủ đến 1-3 ở trận lượt đi. Song qua đó cũng thấy được khả năng phòng ngự chặt chẽ và sự bền bỉ của các cầu thủ Monaco. Đặc biệt, sau khi Ramsey nhen lên hy vọng cho đội khách để 16 phút sau đó (kể cả 5 phút bù giờ), cả sân vận động Louis II như nghẹt thở với liên tiếp những pha vây hãm khung thành thủ môn Danijel Subasic.

Trong bối cảnh ấy, bộ đôi trung vệ Wallace và Aymen Abdennour của Monaco đã tạo được một “lá chắn thép” trước cầu môn đội chủ sân. Ngược lại, “The Gunners” bộc lộ sự nghèo nàn về ý tưởng với quá nhiều những đường treo bóng bổng cùng cố gắng trong vô vọng của Ozil hay Sanchez bằng những pha đột phá.

Đã không có một kết quả thần kỳ nào cho Arsenal. Chiến thắng 2-0 tại Monaco không đủ bù đắp cho thất bại 1-3 ở Emirates và “The Gunners” tiếp tục bị loại khỏi vòng tứ kết UEFA Champions League bằng luật bàn thắng sân khách. Để không còn những nỗi đau… chiến thắng như thế này, chắc chắn Wenger cùng các học trò phải sớm từ bỏ sự chủ quan, kiêu ngạo. Bởi tại UEFA Champions League, không hề có đối thủ nào dễ dàng. Bài học Monaco hẳn đã quá đủ để thầy trò ông Wenger không còn chơi trò “đếm cua trong lỗ” một lần nữa.

NGUYÊN AN

.