Bóng đá quốc tế

Bán kết (lượt đi) UEFA Champions League 2014-2015, Barcelona - Bayern Munich (1 giờ 45, ngày 7-5, giờ Việt Nam)

Chờ đợi bản lĩnh Guardiola

07:58, 06/05/2015 (GMT+7)

Bất chấp việc là một trong những HLV thành công nhất thế giới, Pep Guardiola vẫn bị không ít người xem là “kẻ ăn may vĩ đại”! Và sau thất bại thảm hại của Bayern trước Real Madrid tại vòng bán kết UEFA Champions League mùa trước (0-1 sân khách, 0-4 sân nhà), làn sóng chỉ trích nhà cầm quân này lại được đẩy lên mức cao nhất.

Sự bổ sung Suarez (trái) đang giúp Barcelona đáng ngại hơn, không chỉ với Bayern Munich.
Sự bổ sung Suarez (trái) đang giúp Barcelona đáng ngại hơn, không chỉ với Bayern Munich.

Gần đây, việc bị Porto dẫn trước 3-1 ở lượt đi tứ kết cũng khiến Guardiola trở thành tâm điểm của những lời chê bai. Thế nhưng, chiến lược gia người Tây Ban Nha sớm bịt miệng những người chống đối mình bằng trận thắng hủy diệt 6-1, khi tiếp Porto trên sân Allianz Arena. Lần này, đối mặt với đội bóng cũ Barcelona, Guardiola có cơ hội tốt nhất để chứng tỏ năng lực của mình.

Khó khăn lớn nhất của Guardiola là việc “Hùm xám nước Đức” mất quá nhiều trụ cột. Nếu khả năng ra sân của Lewandowski, Ribery còn bỏ ngỏ thì Badstuber, Alaba và Robben chắc chắn vẫn tiếp tục làm khán giả do chấn thương. Ngược lại, đội chủ sân Nou Camp có được thành phần mạnh nhất. Không những thế, ở mùa giải này, đội bóng xứ Catalonya giành chiến thắng 36/20 trận đã đấu ở mọi đấu trường và toàn thắng cả 5 trận trên sân nhà tại UEFA Champions League.

Thế nhưng, phát biểu với Sport, tiền vệ Andres Iniesta vẫn rất thận trọng, nhất là sau màn lội ngược dòng ấn tượng của Bayern trước Porto: “Guardiola đã chứng tỏ không có gì là không thể với ông ta”.

Sự thận trọng của Iniesta không chỉ từ năng lực mà còn bởi Guardiola quá am hiểu Barcelona bởi ông từng dẫn dắt CLB này suốt 4 năm. Điều đó còn mang lại niềm tin cho Thomas Muller khi tiền đạo Bayern khẳng định với tạp chí Goal: “Barcelona là một trong những CLB tốt nhất trên thế giới, nhưng chúng tôi rất lạc quan. Không ai hiểu rõ Barcelona hơn Guardiola và ông ta sẽ có chiến thuật phù hợp. Phần còn lại là của chúng tôi”. Bên cạnh đó, từng quật ngã Barcelona đến 7-0 sau 2 lượt tại bán kết UEFA Champions League 2012-2013, các cầu thủ Bayern không có lý do gì để sợ hãi khi đến Nou Camp.

Tuy nhiên, theo trung vệ Jerome Boateng, anh và các đồng đội cần cải thiện nhiều hơn so với trận bán kết Cúp quốc gia cùng Dortmund: “Trước Dortmund, chúng tôi đã quá bất cẩn, phạm nhiều sai lầm khi quá vội vã, thực hiện rất nhiều đường chuyền dài và hết sức lỏng lẻo. Nếu không thay đổi, chúng tôi không cần phải đến Nou Camp”. Tiền vệ Javier Martinez cũng thừa nhận những khó khăn khi “Barcelona mạnh hơn trong phòng ngự và lại được bổ sung thêm “sát thủ” Luis Suarez, một cầu thủ tuyệt vời và đóng góp rất nhiều cho Barcelona ở mùa giải này”.

Trong quá khứ, nếu Bayern từng thắng 9 và thua 7 trong những trận đấu 2 lượt đi - về cùng các đội bóng Tây Ban Nha thì “Hùm xám nước Đức” từng đánh bại Barcelona 5 trận và chỉ thua 1. Cũng không quên rằng, chính Bayern khiến Barcelona hứng chịu một trong những thất bại nặng nhất tại Nou Camp khi CLB nước Đức hạ Barcelona đến 3-0 ở lượt về vòng bán kết UEFA Champions League 2012-2013.
Một tin vui khác cho Bayern khi trọng tài Nicola Rizzoli sẽ là người điều khiển trận đấu này, bởi Bayern có không ít kỷ niệm đẹp với trọng tài Rizzoli. Một trong số đó là trận chung kết UEFA Champions League 2012-2013 và Bayern đánh bại Dortmund để lên ngôi vô địch. Không những thế, Rizzoli còn là trọng tài điều khiển trận chung kết World Cup 2014 và ở đó, đội tuyển Đức đã lần thứ 4 giành World Cup sau chiến thắng 1-0 trước Argentina.

Không dễ lặp lại chiến tích dưới thời Heynckes nhưng Bayern cần có được một kết quả thuận lợi tại Nou Camp trước khi tận dụng ưu thế sân nhà ở lượt về (ngày 13-5, giờ Việt Nam) để giành quyền đi tiếp. Dù gặp nhiều bất lợi nhưng đây là lúc Guardiola cần chứng tỏ năng lực của mình, để có thể xóa đi danh hiệu chẳng hay ho - “người ăn may vĩ đại”!

BẢO AN

.