Bóng đá quốc tế

Vòng play-off Euro 2016:

Bảo toàn ưu thế, Thụy Điển và Ukraine giành quyền đến Pháp

07:23, 18/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Cả hai đội chủ nhà ở trận play-off lượt về (diễn ra vào rạng sáng 18-11, giờ Việt Nam) đều có sự khởi đầu khá tốt.

Thế nhưng, bản lĩnh, kinh nghiệm và sự tỏa sáng đúng lúc của những ngôi sao đã giúp Thụy Điển lẫn Ukraine bảo vệ được ưu thế ở lượt đi để xứng đáng giành chiếc vé đến vòng chung kết Euro 2016 vào mùa hè tới.

Sự tỏa sáng của Ibrahimovic đã giúp Thụy Điển vượt qua Đan Mach, để giành quyền sang Pháp vào mùa hè sang năm.
Sự tỏa sáng của Ibrahimovic đã giúp Thụy Điển vượt qua Đan Mach để giành quyền sang Pháp vào mùa hè sang năm.

Tiền đạo của Paris Saint-Germain Zlatan Ibrahimovic đã ghi 2 bàn thắng, chia đều ở hai hiệp, để giúp Thụy Điển sớm tạo được cách biệt trước đội chủ nhà Đan Mạch trong trận đấu diễn ra tại Conpenhagen. Dù kết quả trận đấu lượt về là 2-2 nhưng với tổng tỷ số chung cuộc 4-3, Thụy Điển đã là người chiến thắng trong trận derby Bắc Âu khá sôi động.

Ibrahimovic, người dự tính sẽ kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình sau Euro 2016, đã đưa đội khách vượt lên dẫn 1-0 từ phút 19 với một pha kết thúc cực kỳ tinh tế, sau tình huống phạt góc từ cánh phải. Dù thủ môn Kasper Schmeichel vẫn có một đêm biểu diễn ấn tượng với không ít pha cứu thua ngoạn mục nhưng trước quả sút phạt trực tiếp hoàn hảo của Ibrahimovic vào phút 76, anh đã bị đánh bại.

Sau đó, nỗ lực của Đan Mạch cũng được tưởng thưởng bằng 2 bàn thắng muộn màng của Yussuf Poulsen (phút 81) và Jannik Vestergaard (phút 90) nhưng những cố gắng như thế vẫn chưa đủ với đội bóng của HLV Morten Olsen.

Trái ngược với sự xuất sắc của Ibrahimovic (trái), Bendtner (áo đỏ) tiếp tục thi đấu mờ nhạt trong mầu áo đội tuyển Đan Mạch.
Trái ngược với sự xuất sắc của Ibrahimovic (trái), Bendtner (áo đỏ) tiếp tục thi đấu mờ nhạt trong mầu áo đội tuyển Đan Mạch.

Thực ra, Đan Mạch có thể giành được một kết quả khả quan hơn, nhất là khi họ có được bàn thắng rút ngắn cách biệt ở lượt đi của Nicolai Jorgensen. Và nếu may mắn hơn trong trận lượt về, đội chủ nhà đã có được bàn thắng mở tỷ số nếu quả phá bóng của cầu thủ Thụy Điển Kim Kallstrom không đưa bóng dội xà ngang khung thành thủ môn Isaksson. Không những thế, bàn mở tỷ số của Ibrahimovic cho Thụy Điển đã khiến các cầu thủ chủ nhà đánh mất sự hứng khởi cần thiết.

Thậm chí, thủ quân Daniel Agger còn suýt đá phản lưới nhà sau quả căng ngang khá nguy hiểm của Ibarhimovic ở ngay đầu hiệp hai. Dù vậy, trên hàng tấn công, ngoài Nicklas Bendtner sút giảm phong độ nghiêm trọng, Eriksen, Jorgensen cũng đã không ít lần buộc thủ môn Isaksson phải trổ tài cứu thua cho Thụy Điển.

Đáng tiếc, 2 bàn thắng của Poulsen và Vestergaard vào những phút cuối trận không đủ để các cầu thủ chủ nhà có được món quà ý nghĩa dành tặng HLV Morten Olsen khi nhà cầm quân này chia tay đội tuyển Đan Mạch sau 16 năm gắn bó.

Dù có sự mở đầu thuận lợi nhưng non kém bản lĩnh, các cầu thủ Slovenia (áo trắng) đã không thể vượt qua được Ukraine (áo vàng) ngay trên sân nhà.
Dù có sự mở đầu thuận lợi nhưng non kém bản lĩnh, các cầu thủ Slovenia (áo trắng) đã không thể vượt qua được Ukraine (áo vàng) ngay trên sân nhà.

Trong khi đó, Slovenia đã có sự khởi đầu khá thuận lợi khi thủ quân Bostjan Cesar ghi bàn từ rất sớm (phút 11). Với kết quả ấy, chỉ cần thêm 1 bàn thắng nữa, Slovenia sẽ san bằng kết quả trước Ukraine khi cách đây 3 ngày, Slovenia từng thúc thủ 0-2 trên sân khách.

Tưởng chừng lần thứ nhì trong trận đấu, Cesar có thể đóng vai “người hùng” cho đội chủ sân Ljudski vrt (Maribor) cũng với pha đánh đầu tương tự vào phút 74. Thế nhưng, trong tình huống này, thủ môn Andriy Pyatov lại đóng vai “người hùng” với pha cứu thua xuất sắc cho Ukraine.

Nếu không tính đến bàn thắng san bằng tỷ số của Andriu Yarmonlenko (phút 90+7), giúp Ukraine vượt qua Slovenia với tổng tỷ số 3-1 sau hai lượt trận, Ukraine vẫn xứng đáng hơn so với Slovenia để được góp mặt tại Euro 2016.

Yarmolenko (áo vàng) đã giúp Ukraine có được tỷ số hòa 1-1 tại Maribor cùng chiếc vé tham gia thi đấu tại Euro 2016
Yarmolenko (áo vàng) đã giúp Ukraine có được tỷ số hòa 1-1 tại Maribor cùng chiếc vé tham gia thi đấu tại Euro 2016

Dù thi đấu sân khách nhưng đội bóng của HLV Mikaylo Fomenko vẫn nắm giữ được quyền chủ động và liên tiếp đặt khung thành của thủ môn Handanovic vào thế báo động. Ngay cả khi phải đón nhận bàn thua khá sớm, các cầu thủ khách vẫn phản ứng khá tích cực và không ít lần, Handanovic phải hết sức vất vả mới bảo vệ được mành lưới trước hàng loạt pha bắn phá từ Yevhen Seleznyov, Konoplyanka, Viacheslav Shevchuk…

Chính trong bối cảnh ấy, càng thấy được sự non kém bản lĩnh của các cầu thủ chủ sân mà trong đó, việc trung vệ Miso Brecko phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau tình huống phạm lỗi khá thô thiển với Konoplyanka (phút 90) là một biểu hiện rõ nét.

Chiến thắng này cũng giúp Ukraine vượt qua được “lời nguyền play-off” bởi trong quá khứ, ở 5 trận play-off trước kia, Ukraine đều đánh mất cơ hội tranh tài tại vòng chung kết World Cup sau các thất bại trước Croatia (tổng tỷ số 1-3, 1998), Đức (tổng tỷ số 2-5, 2002), Hy Lạp (tổng tỷ số 0-1, 2010) và Pháp (tổng tỷ số 2-3, 2014) cũng như Euro 2000 khi thất bại bằng tổng tỷ số 2-3 bởi chính Slovenia!

BẢO AN

.