Bóng đá quốc tế

Vòng play-off Euro 2016:

Hungary 2-1 Na Uy: Chiến thắng xứng đáng cho chủ nhà

07:12, 16/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Đội bóng của Bernd Storck đã làm nên lịch sử bằng việc đánh bại Na Uy 2-1 ở trận play-off lượt về (diễn ra vào rạng sáng 16-11, giờ Việt Nam) để giành chiến thắng chung cuộc với tổng tỷ số 3-1 và chính thức góp mặt tại vòng chung kết Euro lần đầu tiên, sau 44 năm.

HLV Bernd Storck đã được công kênh sau khi giúp Hungary giành quyền vào vòng chung kết Euro sau 44 năm chờ đợi.
HLV Bernd Storck đã được công kênh sau khi giúp Hungary giành quyền vào vòng chung kết Euro sau 44 năm chờ đợi.

HLV Per-Mathias Hoegmo không đánh mất niềm tin, dù đội bóng của ông từng thúc thủ 0-1 ở trận lượt đi, ngay trên sân nhà Ullevaal, 3 ngày trước đây. Nhà cầm quân Na Uy đã có những thay đổi trong thành phần xuất phát với hy vọng tạo nên sự tươi mới bằng cách tung tiền đạo mới 16 tuổi Martin Oedegaard và Vegard Forren vào sân ngay từ đầu.

Tuy nhiên, tất cả không như mong muốn với đội bóng vùng Scandinavi khi mọi thứ không diễn ra như tính toán của Hoegmo. Chính đội chủ sân Groupama Arena mới cho thấy, họ là người nắm quyền chủ động dù các học trò HLV Storck chỉ có 39% thời gian kiểm soát bóng.

Tuy nhiên, với 11 pha dứt điểm và có đến 5 lần trúng cầu môn (so với 13 pha dứt điểm và chỉ 4 lần trúng mục tiêu của Na Uy), Hungary cho thấy sự nguy hiểm và độ chính xác cần thiết của họ trong mục đích kết liễu đối phương.

Markus Henriksen (áo đó) và các cầu thủ Na Uy hết sức khó khăn trước một Hungary có lối chơi cực kỳ chặt chẽ và vô cùng hợp lý.
Markus Henriksen (áo đó) và các cầu thủ Na Uy hết sức khó khăn trước một Hungary có lối chơi cực kỳ chặt chẽ và vô cùng hợp lý.

“Thi đấu chặt chẽ, tuân thủ kỷ luật chiến thuật và cố gắng tìm kiếm bàn thắng sớm” là những yêu cầu mà HLV Storck đưa ra và các học trò của ông đã thể hiện rất tốt. Dù lùi sâu đội hình nhưng lối chơi của các cầu thủ chủ nhà được ví như chiếc lò xo khi họ sẵn sàng tung ra những đòn phản công hết sức nguy hiểm. Và một trong số đó được cụ thể hóa bằng bàn mở tỷ số do công Tamas Priskin.

Priskin (áo đỏ) đã có bàn thắng rất quan trọng ở trận đấu lượt về cùng Na Uy.
Priskin (áo đỏ) đã có bàn thắng rất quan trọng ở trận đấu lượt về cùng Na Uy.

Phút 14, đường chuyền dài từ phần sân nhà của Tamas Kadar giúp Priskin thoát xuống rất nhanh và tiền đạo này đã tung cú sút chéo góc, đưa Hungary vượt lên dẫn trước 1-0 và nhân đôi cách biệt sau hai lượt trận.

Ở bàn thua này, các hậu vệ Na Uy Vegard Forren và Even Hovland phạm sai lầm rất lớn khi thiếu sự tỉnh táo trong phối hợp phòng ngự, giúp Priskin có được cả không gian lẫn thời gian cần thiết, trước khi sút tung lưới thủ môn Oerjan Haaskjold Nyland.

Lẽ ra, Na Uy vẫn có thể đảo ngược tình thế nếu thủ môn Hungary Gabor Kiraly không xuất sắc trong những tình huống cứu thua trước các pha dứt điểm của Haitam Aleesami và Markus Henriksen, được chia đều ở hai hiệp.

Sự xuất sắc của thủ môn Kiraly trong cả hai lượt trận góp phần quan trọng không nhỏ vào thành công của đội tuyển Hungary tại chiến dịch Euro 2016.
Sự xuất sắc của thủ môn Kiraly trong cả hai lượt trận góp phần quan trọng vào thành công của đội tuyển Hungary tại chiến dịch Euro 2016.

Sau khi có bàn thắng, Hungary càng có lý do để thi triển những bài tấn công nhanh hoặc những pha phản công hết sức sắc sảo. Thậm chí, tưởng như trận đấu sẽ sớm khép lại nếu pha dứt điểm ngoài vòng cấm của đội trưởng Balazs Dzsudzsak, từ đường mở bóng chính xác của Laszlo Kleinheisler không bị xà ngang ngăn cản, dù thủ môn Oerjan Haaskijold Nyland đã hoàn toàn bất lực.

Thế nhưng, khi Na Uy nỗ lực tìm kiếm bàn thắng san bằng tỷ số và Hungary cũng cố gắng bảo vệ thành quả cũng như tìm bàn nhân đôi cách biệt thì từ quả phạt góc của Dzsudzsak, Markus Henriksen đã đưa bóng vào lưới nhà, giúp Hungary nhân đôi cách biệt trong trận lượt về vào phút 83.

Bốn phút sau, chính tiền vệ này có bàn rút ngắn tỷ số còn 1-2 cho Na Uy song thời gian còn lại không đủ cho đội bóng của ông Hoegmo có thể làm nên chuyện thần kỳ.

Với kết quả 2-1 ở lượt về và tổng tỷ số chung cuộc 3-1, lần đầu tiên, Hungary được trở lại với Euro kể từ năm 1972 và lần đầu tiên, kể từ World Cup 1986, đội bóng này mới được tham gia một giải đấu lớn. Đây là một kết thúc ngọt ngào cho thầy trò ông Bernd Storck, một người Đức, vừa mới được bổ nhiệm làm HLV đội tuyển Hungary từ tháng 7-2015.

NGUYÊN AN

.