Bóng đá quốc tế

Vòng play-off Euro 2016:

Cộng hòa Ireland 2-0 Bosnia-Herzegovina: Không chỉ là may mắn

07:45, 17/11/2015 (GMT+7)

ĐNĐT - Sự lo ngại của HLV Mehmed Bazdarevic (Bosnia-Herzegovina) hoàn toàn có cơ sở khi trên sân nhà Aviva (Dublin), Cộng hòa Ireland là một đội bóng rất đáng sợ. Và thầy trò ông Martin O’Neill đã chứng minh điều đó bằng chiến thắng 2-0 ở trận play-off lượt về (diễn ra vào rạng sáng 17-11, giờ Việt Nam), trở thành đội tuyển thứ 22 chính thức giành quyền vào vòng chung kết Euro 2016.

Chiến đấu bằng sự đoàn kết và tinh thần quả cảm, chiến thắng dành cho Cộng hòa Ireland hoàn toàn xứng đáng.
Chiến đấu bằng sự đoàn kết và tinh thần quả cảm, chiến thắng dành cho Cộng hòa Ireland hoàn toàn xứng đáng.

Có thể lo ngại về hiệu suất ghi bàn khi ở các trận đấu quốc tế trên sân nhà trong năm 2015 bởi đội bóng của Martin O’Neill chưa bao giờ ghi nhiều hơn 1 bàn thắng với chỉ 4 lần tung lưới đối phương sau 5 trận. Tuy nhiên, Cộng hòa Ireland cũng đã có 8 trận bất bại với 5 chiến thắng cùng 5 trận giữ sạch lưới khi thi đấu ở ngay “hậu cứ” của mình.

Vì thế, dù có được ưu thế sau trận hòa 1-1 trên sân khách trước đó 3 ngày, O’Neill vẫn xác định rõ mục tiêu trước trận đấu: “Chúng tôi sẽ cố gắng giành chiến thắng. Nếu xuất hiện một sự phân vân, chúng tôi có thể gặp rắc rối. Tôi không nghĩ đây sẽ là một trận đấu đơn giản”.

 Jon Walters vui mừng với bàn thắng mở màn cho Ireland trên chấm phạt đền.
Jon Walters vui mừng với bàn thắng mở màn cho Ireland trên chấm phạt đền.

Thực sự như thế bởi trong một thế trận mà cả hai không quá cởi mở, đội chủ nhà không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành thủ môn Asmir Begovic cho đến phút 23.

Trong một tình huống tấn công của Ireland, Ervin Zukanovic đã để bóng chạm tay sau quả tạt từ cánh phải của Daryl Murphy. Trọng tài Bjorn Kuipers (Hà Lan) cho đội chủ nhà hưởng quả phạt đền và trên chấm 11 mét, Jon Walters không khó chính phục thành công thủ môn Begovic, đưa Ireland vượt lên dẫn trước 1-0.

Thế nhưng, bàn thắng thứ 2 của Ireland vào phút 70, với cùng tác giả là Walters, không có gì để bàn cãi. Quả sút phạt của Robbie Brady và cú phá bóng hỏng của Ognjen Vranjes vô tình trở thành đường chuyền cho Walters. Dù góc sút không thuận lợi nhưng chân sút này vẫn thực hiện được pha dứt điểm quyết đoán, hoàn thành “cú đúp” của cá nhân và giúp Ireland nhân đôi cách biệt thành 2-0.

Walters (áo xanh, bìa phải) hoàn thành “cú đúp” sau pha dứt điểm góc hẹp ở phút 70.
Walters (áo xanh, bìa phải) hoàn thành “cú đúp” sau pha dứt điểm góc hẹp ở phút 70.

Dù rất nỗ lực để lần đầu tiên được góp mặt ở vòng chung kết Euro và có cơ hội sở hữu bóng nhiều hơn đội chủ sân nhưng hầu hết, các cầu thủ Bosnia-Herzegovina đánh mất sự tỉnh táo. Nhất là nửa sau của hiệp hai, phần lớn lại lao vào các cuộc tranh cãi cùng các cầu thủ chủ nhà lẫn trọng tài Kuipers, thay vì tập trung vào chuyên môn.

Thậm chí, phút 75, suýt chút nữa Shane Long có thể kéo dài cách biệt thành 3-0 cho Ireland nếu hậu vệ Emir Spahic không kịp lui về truy cản. Ngay cả tình huống vô-lê vào những phút bù giờ của Ibisevic cũng chỉ đưa bóng bật xà, khiến Bosnia-Herzegovina cũng không thể có được bàn thắng danh dự.

Dzeko (áo trắng) và các đồng đội đã có màn thể hiện rất đáng thất vọng trên sân Aviva.
Dzeko (áo trắng) và các đồng đội đã có màn thể hiện rất đáng thất vọng trên sân Aviva.

Dù không được góp mặt trong chiến thắng này do chấn thương nhưng thủ môn Shay Given vẫn chia sẻ niềm vui cùng toàn đội bằng phát biểu trên BBC Radio 5: “Đây là một đêm tuyệt vời. Chúng tôi không có một siêu sao nhưng chúng tôi có một tinh thần tập thể đủ mạnh. Mỗi cầu thủ đều tự hào khi được khoác áo đội tuyển và tất cả đều nhận thấy điều đó có ý nghĩa thế nào với họ”.

Chiến thắng của Cộng hòa Ireland giúp họ có được trận thắng thứ nhì, sau 4 lần thi đấu play-off. Đây cũng là trận thắng thứ 18 trong số 35 trận đấu của đội tuyển nước này trên sân Aviva. Ngược lại, lần thứ nhì sau 2 lần thi đấu play-off, Bosnia-Herzegovina tiếp tục chịu thất bại. Nhưng có lẽ, các học trò của ông Bazdarevic nên tự trách mình khi những ngôi sao như Edin Dzeko, Miralem Pjanic đã không còn là chính mình trong những trận đấu quyết định.

“Người hùng” Jon Walters nói: “Đêm nay, tập thể đội bóng là những anh hùng”. Và đội chủ nhà Aviva đã chiến thắng không chỉ bằng may mắn mà còn nhờ họ biết chiến đấu như những chiến binh thực sự.

BẢO AN
 

.