.

Trách nhiệm phải có địa chỉ

.

Ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm các tập thể và cá nhân liên quan đến việc để xảy ra xây dựng trái phép kéo dài hơn 10 năm tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Đây là vụ việc kéo dài gây bức xúc dư luận trong thời gian qua. Lãnh đạo thành phố yêu cầu UBND quận phải kiểm điểm nghiêm túc theo đúng tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU”.

Ông Hưng ký văn bản báo cáo UBND thành phố ngày 14-1-2015 về việc lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo việc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép tại Khu tập thể đội trồng rừng Hải Vân cũ và khu vực đồi Chim Chim.

Qua thảo luận, tập thể UBND quận Liên Chiểu đã nghiêm túc nhận khuyết điểm trước lãnh đạo UBND thành phố trong việc chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, xử lý trường hợp xây dựng trái phép tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân nhưng chưa quyết liệt, để sự việc kéo dài và không báo cáo UBND thành phố bằng văn bản. Cá nhân ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận được phân công trực tiếp phụ trách đã nghiêm túc nhận khuyết điểm do không chỉ đạo kiên quyết, triệt để dẫn đến sự việc kéo dài trong nhiều năm.

Đội Kiểm tra quy tắc quận cũng họp nghiêm túc nhận khuyết điểm và làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc không tham mưu cho UBND quận ra quyết định xử lý phạt hành chính và chưa kiên quyết sau khi lập biên bản đình chỉ thi công, để chủ hộ tiếp tục có hành vi xây dựng trái phép. UBND phường Hòa Hiệp Bắc đã tiến hành họp nghiêm túc nhận khuyết điểm trong công tác quản lý địa bàn, việc phối hợp với các đơn vị không đồng bộ, thiếu kiên quyết trong việc tham mưu UBND quận xử lý hành vi xây dựng trái phép trên địa bàn phường kéo dài trong nhiều năm.

Phòng Kinh tế và Văn phòng UBND quận cũng tiến hành kiểm điểm nghiêm túc nhận khuyết điểm về việc không tham mưu kịp thời văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy về trường hợp xây dựng trái phép nói trên cũng như thiếu chặt chẽ trong công tác tham mưu, kiểm tra, đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố.

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu yêu cầu Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm việc giao khoán đất rừng sai đối tượng; việc để xảy ra xây dựng trái phép trên đất rừng từ năm 2000 đến năm 2011 mới báo cáo; việc xây dựng tuyến đường bê-tông trái phép ngay bên cạnh cơ quan Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu nhưng không báo cáo để UBND quận xử lý, thể hiện sự buông lỏng quản lý.

Theo ông Hưng, kiểm điểm đã làm rõ địa chỉ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra việc xây dựng trái phép tại rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành việc kiểm điểm vào ngày 20-1-2015, không có một hình thức kỷ luật áp dụng với các cá nhân nhân có liên quan. Trong khi đó, dư luận cử tri thành phố bức xúc trước việc chính quyền quận Liên Chiểu nhiều lần ban hành văn bản xử phạt hành chính đối với hành vi xây dựng trái phép; thế nhưng xử phạt vẫn nằm trên giấy trong nhiều năm và để sai phạm này tiếp tục dẫn đến sai phạm khác trong suốt hơn 10 năm qua. Đó là hậu quả của sự buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong thực thi pháp luật.

Mãi đến ngày 28-7, tức sau 6 tháng thực hiện kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan, ông Phạm Minh, Chánh Văn phòng UBND quận, người phát ngôn của UBND quận Liên Chiểu cho hay: “Hôm nay mới thấy bản thảo văn bản thành lập Hội đồng kỷ luật để tiến hành kỷ luật những cá nhân có liên quan”.

Ông Đàm Quang Hưng giải thích đây chỉ là phần thủ tục, còn trước đó các cá nhân: Ông Trần Phước Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc, đã nhận hình thức kỷ luật khiển trách, ông Nguyễn Xuân Hoài, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị, đã nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Xử lý xây nhà trái phép ở Đà Sơn

Theo ông Đàm Quang Hưng, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận Liên Chiểu đã tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất quy hoạch tại khu vực Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam. Sau khi tháo dỡ, UBND quận chỉ đạo Đội Kiểm tra quy tắc đô thị và UBND phường Hòa Khánh Nam kiểm điểm trách nhiệm và xử lý điều chuyển công tác khác đối với cán bộ quy tắc phường để xảy ra xây dựng trái phép trong vùng quy hoạch.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.