.

Không né tránh trách nhiệm

.

“Cán bộ cấp dưới làm sai, trước hết mình phải nhận trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra sai phạm. Xử lý nghiêm cấp dưới nhưng lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm cũng không né tránh trách nhiệm của mình. Không thể khi đúng thì nhận hết về phần mình, còn khi sai lại đổ trách nhiệm cho cấp dưới”. Ông Trần Văn Lương, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm nói về việc xử lý các cán bộ, nhân viên kiểm lâm của cơ quan này liên quan đến những sai phạm trong quản lý bảo vệ rừng.

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2014 tại Đà Nẵng xảy ra 10 vụ phá rừng, đốt rừng trái pháp luật, lớn nhất là vụ phá rừng Cà Nhông tại tiểu khu 37. Vụ phá rừng lớn thứ hai tiếp tục xảy ra trong tháng 6 năm 2015 tại tiểu khu 10, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Những sai phạm phá rừng có liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, nhân viên kiểm lâm đã được chất vấn, làm rõ tại kỳ họp thứ 14 của HĐND thành phố vừa qua. Ông Lương cho biết: Vụ phá rừng tại tiểu khu 15, xã Hòa Bắc là do kiểm lâm viên phát hiện báo cáo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố ngăn chặn và xử lý theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, việc để xảy ra phá rừng kéo dài một tháng mới phát hiện được là do cán bộ, nhân viên kiểm lâm chủ quan, thiếu trách nhiệm. Thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo chi cục đã họp kiểm điểm trách nhiệm 3 lãnh đạo của Hạt Kiểm lâm Hòa Vang, phê bình nghiêm túc hạt trưởng và phó hạt trưởng trong toàn ngành kiểm lâm thành phố và đang xem xét hình thức kỷ luật. Ban lãnh đạo này không được xem xét thi đua trong năm 2015. Một kiểm lâm viên khác phụ trách địa bàn này phải nhận hình thức kỷ luật khiển trách.

Trong vụ phá rừng Cà Nhông năm 2014, những cán bộ, nhân viên có liên quan bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra không thuộc quản lý của Chi cục Kiểm lâm. Trong vụ việc này, chi cục đã kiểm điểm, xử lý kỷ luật hình thức khiển trách đối với 2 kiểm lâm viên phụ trách địa bàn. Chấp hành chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Chi cục Kiểm lâm đã nghiêm túc xử lý các cán bộ, kiểm lâm viên có liên quan đến sai phạm trong cấp đất rừng, sử dụng sai mục đích và xây dựng trái phép tại tiểu khu 11 rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Theo đó, Chi cục Kiểm lâm đã cho thôi chức, chuyển công tác khác đối với một cán bộ phó hạt trưởng, một trạm trưởng kiểm lâm, đồng thời kiểm điểm 2 kiểm lâm viên khác đã để cho dân chặt phá rừng thông Caribe ở rừng đặc dụng này. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu ra quyết định thu hồi diện tích đất rừng đặc dụng tại tiểu khu 11 nơi diễn ra các sai phạm trong nhiều năm qua.

Theo ông Trần Văn Lương, việc để xảy ra sai phạm trong quản lý bảo vệ rừng là một bài học đắt giá cho Đảng bộ Chi cục Kiểm lâm. Đó là việc lãnh đạo buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát trong quản lý cán bộ, kiểm lâm viên cấp dưới. Điều này dẫn đến cán bộ cấp dưới và kiểm lâm viên ở các đơn vị trực thuộc thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu ý thức kỷ luật, năng lực chuyên môn hạn chế và chưa nắm chắc các quy định pháp luật có liên quan đến ngành mình.

Ông Lương cho hay với tư cách là người đứng đầu đơn vị để xảy ra sai phạm trong quản lý bảo vệ rừng, ông đã kiểm điểm nhận trách nhiệm trước lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ban Thường vụ Đảng ủy Chi cục cũng nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong công tác lãnh đạo. “Xử lý cấp dưới nghiêm túc nhưng chúng tôi không né tránh trách nhiệm của lãnh đạo chi cục cũng như trách nhiệm của người đứng đầu”, ông Lương nói.

Đảng bộ Chi cục Kiểm lâm được Đảng ủy Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố chọn là đơn vị trọng điểm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Do vậy, Đảng ủy Chi cục Kiểm lâm đặt quyết tâm cao về chấn chỉnh kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, nhân viên; nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo và xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Hòa Bắc nhắc nhở cán bộ trong giao ban

Liên quan đến vụ phá rừng tại tiểu khu 10 trên địa bàn xã Hòa Bắc, tại kỳ họp thứ 14 của HĐND thành phố khóa VIII, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ yêu cầu UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo UBND xã Hòa Bắc phải kiểm điểm xử lý nghiêm trách nhiệm cán bộ để xảy ra phá rừng. Ngày 10-8, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Lê Thị Thu Hà cho hay: Trong cuộc họp giao ban về quản lý bảo vệ rừng, lãnh đạo UBND xã đã nhắc nhở các cán bộ có liên quan gồm: Phó Chủ tịch UBND phụ trách về kinh tế, Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã. Phòng Nội vụ huyện Hòa Vang cho biết chưa nhận được văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố nên chưa phối hợp với UBND xã để thực hiện.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.