.

Thực hiện văn hóa xin lỗi công dân

Đơn vị, cơ quan nào báo cáo không trung thực, bỏ ngoài danh sách báo cáo những trường hợp hồ sơ trễ hẹn, nếu bị phát hiện sẽ bị xem xét trong việc xếp loại thi đua trong năm.

Công chức thực hiện nhiệm vụ tổng hợp, báo cáo cũng bị hạ bậc thi đua trong quý nếu vi phạm lần đầu và không xét khen thưởng nếu vi phạm lần thứ 2. Đây là quy định của UBND quận Hải Châu khi triển khai thực hiện Công văn 4243/UBND-NCPC của UBND thành phố về việc xin lỗi tổ chức, công dân khi trễ hẹn hồ sơ hành chính trong năm 2015.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu yêu cầu lãnh đạo các phòng chuyên môn trực thuộc UBND quận và Chủ tịch UBND 13 phường phải chấn chỉnh cán bộ, công chức thuộc quyền thực hiện nghiêm túc quy định tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân theo đúng tinh thần Quyết định 4503/QĐ-UBND ngày 8-6-2012 của UBND thành phố.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu nhấn mạnh thực hiện văn hóa xin lỗi tổ chức, công dân khi trễ hẹn hồ sơ và thực hiện nguyên tắc ứng xử quy định tại Điều 10 của Quyết định 4503/QĐ-UBND. Công chức tiếp nhận hồ sơ để xảy ra sai sót phải bổ sung hồ sơ, phải trực tiếp liên hệ xin lỗi và đề nghị tổ chức, công dân bổ sung thêm hồ sơ. Nếu vi phạm từ hai lần trở lên mà không có lý do chính đáng thì phải bị xử lý kỷ luật, thay đổi vị trí công tác.

Công chức xử lý hồ sơ giải quyết chậm hơn thời gian quy định phải có văn bản thông báo, giải thích. Trường hợp không có lý do chính đáng phải trực tiếp xin lỗi và trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân. Công chức vi phạm từ 2 lần trở lên phải bị xử lý kỷ luật.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu yêu cầu cơ quan, đơn vị thuộc UBND quận để trễ hẹn thì người đứng đầu phải ký thư xin lỗi và gửi kèm theo khi trả kết quả giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân. Trong công tác phối hợp nếu đơn vị phối hợp gây ra trễ hẹn hồ sơ thì đơn vị chủ trì phải thực hiện xin lỗi và báo cáo lãnh đạo UBND quận.

Chủ tịch UBND quận yêu cầu người đứng đầu các đơn vị trực thuộc phải thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tình hình giải quyết hồ sơ hành chính vào ngày 20 hằng tháng và thực hiện việc nhắc nhở, phê bình, xử lý kỷ luật hoặc thay đổi vị trí công tác của công chức thuộc quyền để trễ hẹn hồ sơ. Phòng Nội vụ quận cho biết: Thực hiện quy định về văn hóa xin lỗi tổ chức công dân khi trễ hẹn hồ sơ, từ đầu năm đến nay lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH quận đã ký thư xin lỗi công dân 4 trường hợp do trễ hẹn hồ sơ.

Cùng với việc chấn chỉnh việc xin lỗi tổ chức, công dân khi trễ hẹn hồ sơ, UBND quận đã lập tổ kiểm tra thực hiện các nội dung “5 xây, 3 chống” theo Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Tổ kiểm tra đã tiến hành 20 cuộc kiểm tra đột xuất, không báo trước tại UBND các phường và phòng chuyên môn. Kết quả không phát hiện trường hợp nào vi phạm. Điều này cho thấy các cơ quan, đơn vị thuộc UBND quận đã thực hiện khá tốt Chỉ thị 29-CT/TU.

Tuy nhiên, qua việc nghiêm túc chấm điểm, đánh giá các nội dung “5 xây, 3 chống” trong 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy khối các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận vẫn còn: 5% CBCCVC được đánh giá ở mức yếu khi thực hiện tiêu chí “chuyên nghiệp” và “trách nhiệm”, 2% yếu ở tiêu chí “trung thực” và 1% yếu ở tiêu chí “kỷ cương”; 5% CBCCVC chỉ đạt mức trung bình ở tiêu chí chống “quan liêu” và “bệnh hình thức”, 3% trung bình ở tiêu chí chống “tiêu cực”. Ở khối 13 phường còn 5% CBCCVC được đánh giá mức yếu ở tiêu chí “chuyên nghiệp”.

Lãnh đạo Phòng Nội vụ quận cho biết kết quả đánh giá thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU trong 6 tháng đầu năm rất sát với thực tế do việc Chủ tịch UBND quận yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân CBCCVC phải xác định những vấn đề bức xúc, phức tạp thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình để đăng ký ít nhất một nội dung, giải pháp thực hiện có kết quả trong năm 2015. Những CBCCVC yếu ở các tiêu chí đều được xác định đúng địa chỉ để tập trung khắc phục, cải thiện từ nay đến cuối năm.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.