.

Không để công chức yếu kém trong bộ máy

Cán bộ, công chức (CBCC) bị đánh giá yếu kém trong thực hiện “5 xây, 3 chống” sẽ được đưa vào diện xét tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đảng ủy, UBND phường Hòa Minh đặt quyết tâm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính bằng lồng ghép thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU với nội dung đánh giá CBCC để thực hiện chính sách tinh giản 10% biên chế từ nay đến năm 2021.

Theo Chủ tịch UBND phường Lê Thế Nhân, việc tổ chức đăng ký thực hiện các tiêu chí “5 xây, 3 chống” trong năm 2015 tiếp tục được cụ thể hóa thành nhiệm vụ cụ thể của từng tổ chức, cá nhân CBCC phường. Đảng ủy, UBND phường yêu cầu nội dung đăng ký thực hiện phải thiết thực, gắn với những hạn chế, khuyết điểm tồn tại trong nhiệm vụ chuyên môn của mỗi CBCC.

Đối với công tác quản lý Nhà nước, UBND phường xác định tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp dễ dẫn đến sai phạm, tiêu cực: quản lý tài chính, địa chính, xây dựng, tư pháp-hộ tịch; tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; công tác liên quan đến việc giải quyết quyền lợi của người dân khi thực hiện chủ trương di dời giải tỏa để chỉnh trang đô thị; công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính...

Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận chuyên môn, CBCC làm việc ở các lĩnh vực này và các văn bản quy định pháp luật, các chủ trương, chính sách liên quan đến các lĩnh vực này được công khai minh bạch trên trang thông tin điện tử của phường, tại bộ phận “Một cửa điện tử”. CBCC công tác ở các lĩnh vực này được lãnh đạo UBND phường yêu cầu thường xuyên báo cáo tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, vụ việc cụ thể, giải trình nếu có ý kiến bức xúc của người dân hoặc có dư luận không đồng tình.

Cùng với tăng cường kiểm tra, giám sát CBCC thực thi nhiệm vụ ở các lĩnh vực công tác, lãnh đạo UBND phường định kỳ điều động, luân chuyển các vị trí công tác của CBCC. Mặt khác, UBND phường phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thực hiện chủ trương đưa CBCC về sinh hoạt với tổ dân phố; qua đó tạo thêm kênh thông tin giám sát về đạo đức, lối sống của CBCC ở nơi cư trú. Từ năm 2015, các kênh thông tin về CBCC sẽ được tổng hợp phục vụ cho công tác đánh giá CBCC để thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Với các biện pháp này, trong 8 tháng đầu năm 2015, phường Hòa Minh đã duy trì nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nổi bật là việc tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn hơn 6.000 hồ sơ hành chính cho nhân dân, trong đó trả kết quả sớm hẹn là 5.891 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn; 100% đơn thư của công dân đều được giải quyết theo đúng thời hạn luật định. Cho đến nay chưa có CBCC nào vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Mới đây, tại cuộc kiểm tra của Quận ủy Liên Chiểu về việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của phường Hòa Minh cho thấy kết quả trong 8 tháng đầu năm 2015: Về thực hiện “5 xây” có 90% tốt ở tiêu chí “trách nhiệm” và 10% khá; có 70% tốt ở tiêu chí chuyên nghiệp và 30% khá, 100% tốt ở tiêu chí “trung thực”, 80% tốt ở tiêu chí “kỷ cương” và 20% khá; về thực hiện “3 chống” có 98% đạt tốt tiêu chí “chống quan liêu” và 2% khá, 100% đạt tốt ở tiêu chí “chống tiêu cực”, 95% tốt ở tiêu chí “chống bệnh hình thức” và 5% khá.

Tập thể UBND phường đăng ký nhiệm vụ vận động nhân dân các dự án tuyến trục 1 Tây Bắc, Tây Bắc 2, Tây Bắc 7 đảm bảo giao mặt bằng đúng tiến độ. Đến thời điểm này, UBND phường đã hoàn thành 95% nhiệm vụ mà không có trường hợp nào phải vận động kéo dài không thành công, buộc phải cưỡng chế.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.