’’5 XÂY’’, ’’ 3 CHỐNG’’

Giám sát công chức qua tin nhắn của dân

07:37, 15/10/2015 (GMT+7)

Người dân phát hiện cán bộ, công chức (CBCC) có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà có thể báo với lãnh đạo UBND phường Chính Gián, quận Thanh Khê qua tin nhắn gửi đến tổng đài SMS: 1900545507.

Nội dung tin nhắn lập tức sẽ chuyển đến Chủ tịch UBND phường và thông tin được xác minh, xử lý ngay. Nếu dân phản ánh đúng sự thật, công chức bị phản ánh sẽ được lãnh đạo yêu cầu báo cáo, giải trình vụ việc. Đây là một trong những hình thức giám sát CBCC thông qua Hệ thống tổng đài tin nhắn SMS được phường Chính Gián, quận Thanh Khê áp dụng từ năm 2015.

Chủ tịch UBND phường Chính Gián Nguyễn Văn Hải cho biết, được quận Thanh Khê hỗ trợ kinh phí 13 triệu đồng/năm, phường đưa vào sử dụng dịch vụ tổng đài tin nhắn SMS áp dụng cho 3 khối cơ quan của phường gồm: Đảng, UBND, Mặt trận - đoàn thể phường. Hệ thống này đặc biệt hỗ trợ rất đắc lực cho công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực ở cấp phường. UBND phường sử dụng hệ thống tổng đài SMS để chuyển thông tin chỉ đạo, điều hành, giấy mời họp giao ban đến 152 tổ trưởng dân phố.

Đặc biệt, khi có tin báo bão số 3 trong tháng 9 vừa qua, chỉ với một tin nhắn chỉ đạo công tác phòng, chống bão, các tổ dân phố cùng các lực lượng của phường triển khai rất kịp thời các hoạt động nhằm hạn chế thiệt hại nếu bão vào thành phố. Phường cũng sử dụng hệ thống này để gửi tin nhắn đến người nhận kết quả những hồ sơ hành chính được giải quyết sớm hẹn.

Số tổng đài SMS được phổ biến đến tất cả người dân thông qua tổ trưởng dân phố, đồng thời niêm yết trên các pa-nô tuyên truyền tại các khu dân cư. Người dân có thể thông qua hệ thống này để phản ánh tình hình tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý Nhà nước cấp phường.

Bộ phận công nghệ thông tin của phường sẽ chuyển thông tin đến các lãnh đạo UBND phường được phân công lĩnh vực phụ trách tổ chức xử lý thông tin, xử lý tình hình do người dân phản ánh. Đầu năm 2015, khi tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy đến toàn thể đảng viên, CBCC phường thực hiện, Đảng ủy, UBND phường đưa thêm một hình thức giám sát CBCC bằng hình thức gửi tin nhắn đến tổng đài SMS.

Trong giao ban với Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận, tổ trưởng dân phố, lãnh đạo phường khuyến khích cán bộ và nhân dân ở khu dân cư tham gia giám sát CBCC phường bằng hình thức này. Gửi tin nhắn qua tổng đài SMS số 1900545507 của UBND phường bước đầu đã nhận sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ và nhân dân ở khu dân cư; nhất là phản ánh những nội dung trên lĩnh vực an ninh trật tự, trật tự đô thị và thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Đối với việc giám sát CBCC, lãnh đạo UBND phường mới chỉ nhận tin nhắn biểu dương về việc UBND phường xử lý kịp thời vấn đề người dân nhắn tin, CBCC trực tiếp xử lý vụ việc, tình hình thể hiện được tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Trong 9 tháng đầu năm, phường đã giải quyết đúng hạn 8.614 hồ sơ hành chính, trong đó có 72 hồ sơ trả sớm hẹn.

Đồng thời với việc triển khai áp dụng hệ thống tổng đài SMS, lãnh đạo UBND phường phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường triển khai duy trì hoạt động giám sát CBCC, đảng viên ở khu dân cư theo tinh thần Nghị quyết liên tịch số 05/2006/NQLT-CP-UBTWMTTQVN. Ý kiến phản ánh của nhân dân sẽ được Mặt trận tổng hợp theo từng lĩnh vực, vấn đề để chuyển và kiến nghị đến cấp có thẩm quyền giải quyết.

ĐOÀN SƠN

.