Chính trị

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn huyện Hòa Vang

13:18, 21/09/2023 (GMT+7)

Trong những năm qua, Huyện ủy Hòa Vang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), coi đây là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong xây dựng Đảng bộ huyện và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Huyện ủy Hòa Vang khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng Đảng năm 2022. Ảnh: PV
Huyện ủy Hòa Vang khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác xây dựng Đảng năm 2022. Ảnh: PV

Hòa Vang là địa phương đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Bên cạnh những thành tựu đạt được về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; quá trình phát triển, huyện cũng gặp nhiều vướng mắc, khó khăn do lịch sử để lại trong lĩnh vực đất đai, môi trường, giải tỏa đền bù… trong đó, có cả những nguy cơ về tham nhũng, tiêu cực. Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về PCTNTC gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Huyện ủy đã ban hành và cụ thể hóa, triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác PCTNTC của Trung ương, Thành ủy. Đặc biệt là triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng nội dung tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua đây tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong PCTNTC.

Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị quan tâm, chú trọng thực hiện. Công tác giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên được thực hiện thường xuyên thông qua việc tăng cường thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định; chú trọng phòng ngừa “tham nhũng vặt”, đặc biệt ở những lĩnh vực nhạy cảm: đất đai, môi trường, đầu tư, xây dựng... Từ năm 2021 đến nay, huyện đã phân công, điều động, luân chuyển 26 trường hợp; sắp xếp, luân chuyển 7 hiệu trưởng giữ chức vụ quá 8 năm, 18 kế toán, 6 công chức địa chính - xây dựng. Đến nay, huyện có 16 trường hợp cán bộ chủ chốt xã không phải là người địa phương.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử cấp huyện và xã, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và người dân trong PCTNTC. Huyện ủy chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò các ban giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các dự án triển khai trên địa bàn huyện, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những vi phạm trong thi công xây dựng; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Huyện ủy chú trọng giao ban định kỳ các cơ quan nội chính của huyện, qua đó nắm bắt và chỉ đạo kịp thời các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm xảy ra trên địa bàn huyện; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tham mưu đưa nội dung PCTNTC vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của Huyện ủy.

Trong năm 2021 và 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đối với 4 tổ chức Đảng, 7 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; thực hiện giám sát chuyên đề đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Công an huyện trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các văn bản của Trung ương, Thành ủy về PCTNTC; giám sát 4 tổ chức Đảng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu trên lĩnh vực quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, thực hiện các quy định liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho công dân, tổ chức. UBKT Huyện ủy giám sát việc thực hiện kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập đối với 4 tổ chức Đảng và 15 cá nhân là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. UBND huyện triển khai 13 đoàn thanh tra về các lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách, quản lý đất đai, trách nhiệm thủ trưởng trong việc giải quyết đơn thư và thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại 16 đơn vị.

Ngoài ra, Huyện ủy đã ban hành và triển khai thực hiện nghiêm Quy định về việc người đứng đầu cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Định kỳ hằng tháng, quý, các cấp ủy viên các cấp, cán bộ các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy tham dự sinh hoạt với các chi bộ. Qua đó, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị của người dân, nắm chắc tình hình trên các lĩnh vực, địa bàn, trong đó có lĩnh vực PCTNTC để kịp thời chỉ đạo ngăn chặn, phòng ngừa sai phạm. Đặc biệt, Huyện ủy đã tổ chức đối thoại hai cấp huyện, xã giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân nhằm giải quyết các kiến nghị, phản ánh của nhân dân ngay từ cơ sở. Từ năm 2021 đến nay đã tổ chức 3 buổi đối thoại với nhân dân thôn Tà Lang, thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc; thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn và thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, được người dân đồng tình ủng hộ.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, với quyết tâm chính trị cao, công tác PCTNTC tại Đảng bộ huyện đã đạt những kết quả tích cực, an ninh chính trị được giữ vững, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của huyện trong sạch, vững mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa liêm chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác PCTNTC. Huyện tiếp tục tổ chức nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, cập nhật, phổ biến các quy định pháp luật mới cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ phụ trách các lĩnh vực nhạy cảm; thiết lập các kênh để tiếp nhận các thông tin phản ánh của công dân, tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến tham nhũng, tiêu cực. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, thanh tra công vụ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa công vụ, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện tốt cơ chế bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh PCTNTC.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, ngăn chặn từ đầu, từ sớm, từ xa, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kiểm soát quyền lực. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp trong công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ. Kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ có hành vi vi phạm.

Làm tốt công tác PCTNTC góp phần quan trọng trong việc xây dựng bộ máy chính quyền hiệu lực, hiệu quả; xây dựng niềm tin đối với đảng viên, nhân dân, doanh nghiệp đối với sự lãnh đạo của Đảng, thực thi công vụ của bộ máy chính quyền. Là nền tảng quan trọng để triển khai các chương trình, kế hoạch , huy động nguồn lực xã hội chung tay xây dựng Hòa Vang trở thành thị xã vào năm 2025.

TÔ VĂN HÙNG
Bí thư Huyện ủy Hòa Vang

.