Chính trị

Quan hệ giữa Đà Nẵng và địa phương, doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng sâu sắc

08:22, 21/09/2023 (GMT+7)

2023 là năm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2023). Mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp, trên nền tảng đó quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với Nhật Bản có những bước phát triển đột phá đầy ấn tượng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục…

Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam tổ chức khánh thành tòa nhà G. Ảnh: M.Q
Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam tổ chức khánh thành tòa nhà G. Ảnh: M.Q

Thu hút nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư

Tính đến 30-6-2023, Đà Nẵng thu hút khoảng 239 dự án FDI với tổng số vốn 1,07 tỷ USD. Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố Lê Hoàng Phúc cho biết, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản có số lượng dự án nhiều nhất với tổng vốn đầu tư lớn nhất trong tổng số doanh nghiệp FDI đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp tại Đà Nẵng. Về cơ cấu lĩnh vực đầu tư, nếu tính theo số lượng dự án thì có 180 dự án (chiếm 70% số lượng) đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ thương mại, chủ yếu là các ngành như dịch vụ tư vấn, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục… Tuy nhiên, nếu tính theo cơ cấu vốn đầu tư thì 65% đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất, chế biến chế tạo và 19% đầu tư vào lĩnh vực du lịch, bất động sản.

Có thể thấy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Đà Nẵng hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp vào nguồn thu ngân sách thành phố. Nhiều doanh nghiệp có vị trí nổi bật trong một số lĩnh vực kinh tế của thành phố. Điển hình trong lĩnh vực du lịch có Công ty TNHH ODK Mikazuki Việt Nam với vốn đầu tư lớn nhất trong tổng số các dự án của doanh nghiệp Nhật Bản với 167,5 triệu USD; trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo có một số doanh nghiệp tiêu biểu như Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng, Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, Toyota Okayama Đà Nẵng, Foster Đà Nẵng…

Hiện nay, Mabuchi Motor Đà Nẵng có khoảng 4.000 nhân viên. Công ty chuyên sản xuất sản phẩm mô-tơ nhỏ và siêu nhỏ được ứng dụng trong các thiết bị thông dụng của đời sống như ô tô, quạt máy, máy giặt, bàn chải đánh răng điện, khoan điện… Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng Nakaya Yoichi chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy Đà Nẵng là môi trường thuận lợi để đầu tư vì nằm ở miền Trung Việt Nam, có nguồn lực nhân tài trẻ dồi dào, cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi. Chúng tôi thành lập nhà máy ở Khu công nghiệp Hòa Khánh từ năm 2005. Đến nay, trong quá trình hoạt động của công ty tại Đà Nẵng, chúng tôi gặp nhiều thuận lợi, bởi luôn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính quyền thành phố, sự thấu hiểu và hợp tác của người dân trong khu vực”.

Theo ông Lê Hoàng Phúc, để hợp tác về kinh tế giữa Đà Nẵng và Nhật Bản ngày càng phát triển hơn, thành phố cần tiếp tục cải thiện chính sách đầu tư thông thoáng, chuẩn bị sẵn về cơ sở hạ tầng, nhân lực nhất là trong lĩnh vực Đà Nẵng có thế mạnh. Cùng với  tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài, thành phố cần đẩy mạnh hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp FDI hiện tại trên địa bàn thành phố để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, mở rộng các dự án. Đây là cộng đồng doanh nghiệp rất quan trọng vì đã có thâm niên đầu tư, sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và là những “đại sứ truyền thông” quan trọng của Đà Nẵng đối với các nhà đầu tư quốc tế khác.

Giao lưu nhân dân thúc đẩy hợp tác các lĩnh vực văn hóa, giáo dục

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thành phố Trần Văn Nam cho biết, năm nay kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Liên hiệp và Hội Hữu nghị Việt - Nhật thành phố phối hợp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: cuộc thi vẽ tranh và viết về Nhật Bản với chủ đề “Học sinh Đà Nẵng chung tay xây đắp tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”; giao lưu, hướng dẫn học sinh tiểu học làm đồ chơi có sử dụng mô-tơ của Công ty Mabuchi Motor, chương trình biểu diễn và giao lưu âm nhạc của Nhóm Tứ tấu thuộc dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng Nhật Bản (JPO)...

“Vừa qua, các hoạt động diễn ra đã thu hút người dân thành phố và người dân Nhật Bản đang sống và làm việc tại Đà Nẵng đến tham dự rất đông so với mọi năm trước đây. Đây là một tín hiệu vui mừng của thành phố khi quan hệ giữa nhân dân Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng với Nhật Bản trở nên tốt đẹp hơn, ngày càng đi vào chiều sâu, đặc biệt là thúc đẩy phát triển hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục...”, ông Nam chia sẻ.

Theo ông Nam, Đà Nẵng cũng là nơi đầu tiên tổ chức thí điểm dạy tiếng Nhật ở các cấp học. Hiện nay, có 3 trường tiểu học, 2 trường THCS và 3 trường THPT đưa tiếng Nhật vào chương trình giảng dạy. Bên cạnh đó, Đại học Đà Nẵng và các trường đại học tư thục tại Đà Nẵng đã có nhiều chương trình hợp tác trong công tác đào tạo, giao lưu sinh viên, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cung cấp cho các doanh nghiệp Nhật, cử thực tập sinh sang Nhật Bản,…Trong đó, Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Fujikin triển khai dự án quốc tế xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Fujikin Đà Nẵng với tổng vốn khoảng 35 triệu USD tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng. Có thể khẳng định, Đà Nẵng là một trong những địa phương của Việt Nam có nhiều chương trình hợp tác hiệu quả với các đối tác Nhật Bản, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà các chương trình giao lưu văn hóa, hợp tác giáo dục đều diễn ra sôi nổi, rộng khắp.

“Công tác đối ngoại nhân dân có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Đà Nẵng nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung với nhân dân Nhật Bản, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản lên tầm cao mới”, ông Nam bày tỏ.

THANH PHƯƠNG

.