Chính trị

Chuyển biến trong công tác tạo nguồn, phát triển Đảng

08:49, 26/10/2023 (GMT+7)

Sau gần 8 tháng kể từ khi Thành ủy tổ chức hội nghị chuyên đề “Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo”, các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai quyết liệt chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, đưa ra các giải pháp sát tình hình thực tiễn địa phương. Nhờ đó, đến nay, công tác tạo nguồn, phát triển Đảng bước đầu có những chuyển biến tích cực.

Chi bộ thôn Cẩm Nê (Đảng bộ xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) tổ chức Kết nạp Đảng cho hội viên hội phụ nữ. Ảnh PV
Chi bộ thôn Cẩm Nê (Đảng bộ xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) tổ chức kết nạp Đảng cho hội viên hội phụ nữ. Ảnh PV

Ghi nhận từ các địa phương cho thấy, sau hội nghị chuyên đề của Thành ủy, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, đảng ủy các phường, xã đã tổ chức hội nghị chuyên đề, đưa ra các giải pháp cụ thể sát với tình hình đơn vị, địa phương mình. Tại Đảng bộ phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, những năm qua, công tác tạo nguồn gặp không ít khó khăn. Mỗi năm, toàn Đảng bộ chỉ kết nạp được 5-7 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Tuy nhiên, năm 2023, đặc biệt là sau khi địa phương tổ chức tọa đàm và đưa ra các giải pháp cụ thể, toàn Đảng bộ phường đã kết nạp được 12 quần chúng ưu tú vào Đảng. Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc Phan Công Bằng cho biết, đây là một nỗ lực lớn của toàn Đảng bộ phường khi triển khai đồng bộ, hiệu quả với nhiều giải pháp cụ thể; đồng thời đưa chỉ tiêu kết nạp Đảng trở thành chỉ tiêu thi đua cuối năm.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc cho biết, để kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng, công tác phát hiện và tạo nguồn là quan trọng nhất. Do đó, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung rà soát nguồn phát triển đảng viên theo từng nhóm đối tượng và đưa ra giải pháp cụ thể cho từng đối tượng, như: cán bộ tổ dân phố, cán bộ, công chức, viên chức, các cấp ủy trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục, y tế, người lao động làm việc trong các doanh nghiệp; học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, phụ nữ, quân nhân xuất ngũ…

Với sự vào cuộc quyết liệt và nhiều giải pháp sáng tạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chỉ tính riêng trong tháng 9, toàn Đảng bộ quận kết nạp 42 quần chúng vào Đảng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, kết nạp được 123 đảng viên, đạt 2,32% so với tổng số đảng viên đầu năm và dẫn đầu khối quận, huyện trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới.

Nhiều chi bộ, đảng bộ tại quận Sơn Trà chú trọng vào đối tượng giáo viên và học sinh lớp 12. Ngày 10-8, Chi bộ Trường THPT Hoàng Hoa Thám thuộc Đảng bộ quận Sơn Trà tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho 3 học sinh lớp 12. Đây là 3 học sinh tiêu biểu, có nhiều thành tích nổi bật trong học tập, đạt giải cao tại các kỳ thi, giữ chức vụ như bí thư chi đoàn, lớp trưởng và tích cực tham gia các phong trào của nhà trường.

Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám Phạm Tấn Ngọc Thụy cho biết, sau khi Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức tọa đàm phát triển đảng viên trong trường học, Đảng bộ quận Sơn Trà tổ chức tọa đàm phát triển Đảng trong toàn Đảng bộ, chi bộ nhà trường tích cực phát hiện, giới thiệu học sinh tiêu biểu tham gia học lớp cảm tình Đảng. Qua đó, kịp thời giới thiệu 6 học sinh ưu tú tham gia lớp cảm tình Đảng và đã kết nạp 3 học sinh trước khi các em bước vào giảng đường đại học.

Tại các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Hòa Vang, công tác tạo nguồn, phát triển Đảng triển khai tích cực, đạt được hiệu quả bước đầu. Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Văn Vân, tại buổi tọa đàm tạo nguồn phát triển Đảng được Huyện ủy tổ chức vừa qua, Ban Tổ chức tiến hành khảo sát có 72/103 quần chúng mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng; trong đó có 20 quần quần chúng mong muốn được kết nạp Đảng năm 2023 và 25 quần chúng có mong muốn kết nạp Đảng trong năm 2024. Theo ông Vân, việc triển khai nhiều giải pháp sát với tình hình thực tế từng nhóm đối tượng nên trong tháng 9, toàn Đảng bộ huyện kết nạp 23 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Trọng Hùng cho biết, 9 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ thành phố kết nạp được 973 đảng viên mới, tăng 112 đảng viên so với cùng kỳ. Để có kết quả tích cực trên, các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, có hiệu quả Kết luận số 366-KL/TU ngày 24-3-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đến năm 2025 và những năm tiếp theo với phương châm “nắm chắc nguồn, xây nguồn nào chắc nguồn đó, phát triển đảng viên bảo đảm cả số lượng lẫn chất lượng”, “ở đâu có dân thì ở đó có đảng viên”, nhất là chú trọng việc phát triển đảng viên trong các ngành y tế, giáo dục và đào tạo và tại các doanh nghiệp… Nổi bật như Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố kết nạp 174 đảng viên, đạt 2,76%; Đảng bộ Đại học Đà Nẵng phát triển được 98 đảng viên, đạt 6,04%; Đảng bộ quận Liên Chiểu kết nạp được 123 đảng viên, đạt 2,32% số đảng viên đầu năm...

Theo ông Nguyễn Trọng Hùng, từ nay đến cuối năm 2023, để phát triển đảng viên mới đạt 3-4% so với đảng viên đầu năm theo Nghị quyết số 21-NQ/TW, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Trong đó, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động quần chúng; tập trung rà soát, có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, hoạt động vận động quần chúng tại khu dân cư, bảo đảm sức hấp dẫn để tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Từ đó, phát hiện những nhân tố tích cực tạo nguồn cho Đảng; gắn tiêu chí tạo nguồn, kết nạp đảng viên với đánh giá, xếp loại các đơn vị, tổ chức thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế. Đồng thời, các cấp ủy, tổ chức Đảng nắm vững các quy trình, quy định về thủ tục kết nạp đảng viên mới để triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng đảng viên khi kết nạp, nhất là trong việc thẩm tra, xác minh, kết luận tiêu chuẩn chính trị.

NGỌC PHÚ

.