Chính trị

Thành phố đang xử lý ngập lụt, môi trường và tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

20:59, 25/10/2023 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 25-10, phát biểu tại họp báo quý 3-2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đánh giá cao sự quan tâm của các cơ quan báo chí trong tuyên truyền các lĩnh vực kinh tế, xã hội, giáo dục, y tế, môi trường, đô thị... của thành phố. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu tại họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đối với vấn đề ngập lụt đô thị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam cho rằng, Đà Nẵng phát triển đô thị mới nhưng trên nền của đô thị cũ, nên phải chấp nhận tần suất ngập lụt 5%, mà theo quy chuẩn thì tần suất phải là 1%.

Nếu thực hiện theo quy chuẩn tần suất 1% thì cao trình nền nhiều nơi phải nâng lên 1,5-2m, thậm chí có nơi 3m với khối lượng san nền khổng lồ, điều này không thể thực hiện.

Bên cạnh đó, từ lõi đô thị, xây dựng các tuyến đường vành đai bao quanh thì rõ ràng việc thoát nước của thành phố có vấn đề.

Ngoài vấn đề do lỗi thiết kế, hệ thống thoát nước không khớp nối, một vấn đề rất lớn là sân bay Đà Nẵng với diện tích gần 800ha nằm giữa đô thị thì các trận mưa lớn làm phát sinh trữ lượng nước lớn thoát ra xung quanh.

Trước đây, khu vực xung quanh sân bay Đà Nẵng có nhiều hồ điều hòa nhưng thời gian qua, nhiều hồ đã bị bồi lấp hoặc bồi lắng, không còn bảo đảm chức năng. UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng làm việc với các đơn vị trong sân bay để giải quyết vấn đề thoát nước.

Bên cạnh việc nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước, thành phố cũng đang rà soát về quy hoạch, hướng tuyến, khẩu độ của các cống, rãnh và cả công tác nạo vét, duy tu hệ thống thoát nước.

Đồng thời, chỉ đạo các quận, huyện tuyên truyền, vận động người dân tham gia vớt rác, vệ sinh các cửa thu nước khi trời mưa lớn...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đề nghị các cơ quan báo, đài tuyên truyền kêu gọi người dân chung tay khơi thông, bảo đảm các cửa thu nước mưa thông thoáng trước và trong khi mưa lớn.

“Các vấn đề đối với hệ thống thoát nước, thành phố đang chỉ đạo quyết liệt xử lý.Tuy nhiên, việc bảo đảm thoát nước của Đà Nẵng có mặt rất tốt, thời gian ngập ít nhất, chỉ nửa ngày hoặc nửa buổi là nước rút hết”, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam nhấn mạnh.

Về quy hoạch, hiện Sở Xây dựng đang phối hợp Bộ Xây dựng điều chỉnh cục bộ một số điểm trong quy hoạch chung để thành phố phê duyệt các quy hoạch phân khu và sau này sẽ quản lý nghiêm túc các quy hoạch.

Về vấn đề môi trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, thành phố đã đạt nhiều giải thưởng về môi trường và được đánh giá là làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Thành phố quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn nhằm hình thành các khu xử lý rác sinh hoạt, chất thải nguy hại, chất thải y tế và rác thải xây dựng, các khu vực tái chế... với diện tích hơn 50ha; điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện tại Khánh Sơn với công nghệ tương đối phù hợp thời điểm hiện nay.

Bãi rác Khánh Sơn hiện trạng được đánh giá thuộc dạng tốt ở trong nước, đặc biệt, thành phố đầu tư 2 trạm xử lý nước rỉ rác với kinh phí đầu tư lớn và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, trong 2 năm gần đây, thành phố rất quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là các kết luận của Thanh tra Chính phủ, bản án...

Thành phố đang nỗ lực giải quyết các “nút thắt” để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Một phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến dự án Nhà máy dự án Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện tại Khánh Sơn với công suất 650 tấn/ngày. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến dự án Nhà máy dự án Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện tại Khánh Sơn với công suất 650 tấn/ngày. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Hà Nam, người phát ngôn của UBND thành phố, trong quý 3 và 9 tháng đầu năm 2023, UBND thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, nghị quyết và chương trình công tác trọng tâm năm 2023, chủ động, quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ đề ra, nhờ đó, tình hình các mặt công tác thành phố đạt một số kết quả nổi bật.

Một số ngành, lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, nhất là dịch vụ du lịch, xuất khẩu phần mềm; công tác chuyển đổi số đạt kết quả tích cực; các chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho đối tượng chính sách được chú trọng; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không xảy ra vụ việc phức tạp...

Thời gian đến, thành phố tiếp tục bám sát các nghị quyết của Đảng, Thành ủy, HĐND thành phố để tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và chủ đề năm 2023 “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư; giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”.

HOÀNG HIỆP

.