Chính trị

Đề xuất trợ cấp xã hội hàng tháng cho người mắc bệnh hiểm nghèo

14:25, 23/11/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 23-11, giải trình tại Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 5, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng cho biết, sở đang tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố thông qua chủ trương về chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng cho người mắc bệnh ung thư, suy thận mãn chạy thận nhân tạo...

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng giải trình tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY
Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng giải trình tại chương trình. Ảnh: TRỌNG HUY

Tại chương trình, cử tri Nguyễn Văn Quỳnh, phường Thạch Thang (quận Hải Châu) cho rằng, người dân khi về già, nếu không được hưởng các chính sách lương hưu, bảo trợ xã hội…thì rất khó khăn để bảo đảm cuộc sống.

Trong thời gian qua, công tác phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân được các cấp quan tâm. Nếu người dân được hỗ trợ để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ góp phần bảo đảm an sinh xã hội khi về già.

“Thành phố có định hướng ban hành chính sách hỗ trợ cho đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia trong thời gian đến không ?”, ông Quỳnh đặt câu hỏi.

Cử tri Lê Thị Thanh Hương, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) kiến nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Cử tri Lê Thị Thanh Hương, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) kiến nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Cử tri Lê Thị Thanh Hương, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) cho rằng, thành phố đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ cho hộ chính sách, hộ nghèo. Tuy nhiên, còn những đối tượng không phải là hộ nghèo thì đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc chạy lo từng ngày để kiếm tiền khám chữa bệnh.

Đó là những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, gặp nhiều khó khăn về kinh phí trong quá trình điều trị bệnh, kể cả bảo hiểm y tế.

Theo Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng, hiện nay tại thành phố, đối với người thuộc hộ nghèo theo chuẩn thành phố mắc bệnh ung thư, suy thận mãn chạy thận nhân tạo có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền, trợ cấp hàng tháng với mức 500.000 đồng/người/tháng và tiếp tục trợ cấp thêm 2 năm kể từ thời điểm thoát nghèo.

Đối với người bị bệnh hiểm nghèo (danh mục các bệnh hiểm nghèo theo quy định) thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình của thành phố được hỗ trợ khẩn cấp chi phí điều trị bằng 10 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội theo quy định hiện hành của thành phố.

Ông Hoàng cho biết, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND ngày 12-8-2021 của HĐND thành phố thông qua mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và mở rộng đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố.

Trong đó có chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng cho người mắc bệnh ung thư, suy thận mãn chạy thận nhân tạo có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền mà không có lương hưu, tiền lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng.

Đồng thời, tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 19/2016/NQ-HĐND ngày 11-8-2016 của HĐND thành phố về quyết định chính sách trợ cấp thường xuyên, đột xuất đối với người có công với cách mạng mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đề xuất nâng mức trợ cấp thường xuyên đối với người có công với cách mạng mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Dự kiến trình 2 nghị quyết này tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2023.

Về chính sách hỗ trợ cho đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, theo luật định, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, cụ thể: bằng 30% đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Trong thời gian qua, thực hiện quy định của Chính phủ, thành phố đã bố trí ngân sách để hỗ trợ mức đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, Chính phủ đang xây dựng dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), trong đó có cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội.

Do đó, sau khi Quốc hội ban hành Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND thành phố trình HĐND về chính sách hỗ trợ thêm cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

TRỌNG HUY

 

.