Chính trị

Đà Nẵng sẽ tiếp tục sắp xếp lại tổ dân phố, thôn

20:44, 30/01/2024 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 30-1, kết luận tại hội nghị tổng kết 10 năm triển khai Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 30-10-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, thành phố sẽ sắp xếp lại tổ dân phố, thôn và thực hiện đồng bộ các giải pháp gắn với sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (hàng đầu, thứ 3 phải qua) cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (hàng đầu, thứ 3 phải qua) cùng các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Chủ tịch UBND thành phố cho biết, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU, đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực. 4 nhiệm vụ trọng tâm của tổ dân phố, thôn được thực hiện đồng bộ và hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, được nhân dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng. Việc vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của thành phố, nhất là việc chỉnh trang đô thị, bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án, công trình trọng lực, trọng điểm.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng các hình thức tổ chức sinh hoạt tổ dân phố, thôn theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ ở cơ sở, thu hút người dân tham gia.

Trong đó, chú trọng đổi mới sinh hoạt theo chuyên đề, ưu tiên giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, tăng cường đối thoại với nhân dân; nội dung sinh hoạt của tổ dân phố, thôn cần chỉ rõ những việc chưa làm được, những vấn đề còn tồn đọng, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục.

Chủ tịch UBND thành phố trao tặng bằng khen cho các tập thẻ xuất sắc. Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch UBND thành phố trao tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: TRỌNG HUY

Các cấp ủy, chính quyền địa phương cần chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo đảm vệ sinh môi trường; xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết và thống nhất, góp phần xây dựng văn hóa, văn minh, đô thị.

Các cấp ủy, chính quyền địa phương phát huy vai trò của tổ dân phố, thôn trong việc huy động, tập trung mọi nguồn lực, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, vận động xã hội hóa để chăm lo cho các gia đình chính sách, hỗ trợ giảm nghèo, góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề cơ bản, bức xúc đối với người nghèo; nhất là nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững

Theo báo cáo, hiện thành phố có hơn 2.900 tổ dân phố. Tổ dân phố, thôn có vai trò rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, là nơi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực thi trong thực tế.

Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, vai trò của tổ dân phố, thôn càng được thể hiện rõ nét, hơn 2.200 Tổ COVID cộng đồng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, góp phần nhanh chóng kiểm soát, khống chế dịch bệnh.  

Đánh giá cao vài trò của thôn, tổ dân phố, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TU ngày 29-1-2024 về tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân phố, thôn. Theo đó, giao Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo chủ động xây dựng và hoàn thiện Đề án sắp xếp tổ dân phố, thôn và thực hiện đồng bộ các giải pháp gắn với sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030; trong đó, lưu ý tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, chú trọng làm tốt công tác tư tưởng, chế độ, chính sách trong cán bộ, đảng viên, người dân trong quá trình thực hiện.

Các cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách đã ban hành gắn với quan tâm phát hiện, vận động người có uy tín, năng lực, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện để tham gia ứng cử, đảm nhiệm các chức danh trong tổ dân phố, thôn; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác để đảm bảo các bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn thực sự là cầu nối chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2025, có 90% tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn là đảng viên; đến năm 2030, có 100% tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn là đảng viên.

Tại hội nghị, có 48 tập thể và 11 cá nhân được khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: TRỌNG HUY
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (giữa) trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: TRỌNG HUY
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh trao tăng bằng khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: T. HUY
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh (giữa) trao tăng bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Ảnh: T. HUY
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Ảnh: T. HUY
Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung (giữa) trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Ảnh: T. HUY
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn trao bằng khen cho các cá nân xuất sắc. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Trần Phước Sơn (thứ 6, phải sang) trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: TRỌNG HUY

TRỌNG HUY

 

.