Chi bộ 3E với "Ba tự quản, bổ sung"

.

Mô hình “Ba tự quản, bổ sung” tại chi bộ 3E phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), sau 3 năm triển khai đạt được những kết quả khả thi, thiết thực, phát huy được tinh thần tự lực, tự cường, tự chủ của mỗi người dân.

Đường kiệt trong khu dân cư 3E với cổng chào được đầu tư, xây dựng từ nguồn đóng góp của người dân trong khu dân cư. Ảnh: TRỌNG HUY
Đường kiệt trong khu dân cư 3E với cổng chào được đầu tư, xây dựng từ nguồn đóng góp của người dân trong khu dân cư. Ảnh: TRỌNG HUY

Khu dân cư (KDC) 3E có 1 tổ dân phố (41) với khoảng 60 hộ dân, trong đó ¼ số hộ có đạo Công giáo. Đời sống kinh tế người dân phần lớn là hộ chính sách, hưu trí, một số hộ công chức, viên chức, lao động phổ thông, kinh doanh nhỏ lẻ. Theo Bí thư chi bộ 3E Đinh Văn Đào, xuất phát từ tình hình thực tiễn của KDC, sau nhiều trăn trở, tìm tòi những cách làm hiệu quả không chỉ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân, mà còn phát huy được tinh thần tự lực, tự cường và tính tự quản của từng người dân, từng hộ gia đình trong KDC, chi bộ thống nhất xây dựng mô hình “Ba tự quản, bổ sung”.

Ông Đào cho biết, mô hình “Ba tự quản, bổ sung” là tự quản về “An ninh, trật tự đô thị, công nghệ số”, “Văn hóa, văn minh, vệ sinh môi trường”, “An sinh, nhân đạo” nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở KDC. Từ “Ý Đảng, lòng dân”, cấp ủy chi bộ có nghị quyết xây dựng mô hình và thường xuyên rà soát bổ sung nội dung nhằm đáp ứng lợi ích thiết thực của cộng đồng. Sử dụng phương châm “4 tại chỗ”: cán bộ, đảng viên, cốt cán đi trước, nêu gương; toàn dân chung tay; nguồn lực, phương tiện tại chỗ; dân tin, hiệu quả bền vững. Đồng thời, thành lập tổ tự quản để điều hành, có kế hoạch, phân công cụ thể từng lĩnh vực trong mô hình, giao trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên. Hằng  quý, cấp ủy chi bộ họp với tổ dân phố, ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể đánh giá, kiểm tra, đề xuất, tháo gỡ khó khăn kịp thời.

Theo đó, tự quản về “An ninh, trật tự đô thị, công nghệ số”: Hằng năm, tổ dân phố luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu các loại quỹ vào quý 1. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được tổ chức triển khai và phát động sâu rộng gắn với lợi ích thiết thực của cộng đồng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự đô thị, an toàn phòng cháy, chữa cháy; 100% thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự đều khám sức khỏe và thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ đều lên đường làm nhiệm vụ. Công tác phòng, chống Covid-19 phát huy được tinh thần tương trợ của người dân trong KDC từ việc huy động, vận động tham gia trực chốt, tiêm vắc- xin cho đến việc chung tay đóng góp nguồn quỹ phòng, chống dịch; vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê nhà gần 100 triệu đồng; hỗ trợ hộ khó khăn (khoảng 1,6 tấn hàng hóa). Đồng thời, sử dụng Zalo kết nối tuyên truyền, phản ánh hai chiều hiệu quả.

Mô hình đã phát huy vai trò tổ tự quản cộng đồng ở KDC trong tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, “văn hóa trong việc cúng, việc cưới, việc tang”. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện mô hình với việc xây dựng các tuyến đường, phát động thực hiện kiệt “An toàn, xanh, sạch, đẹp”, “Tổ dân phố không rác”; giám sát đầu tư cộng đồng, chất lượng công trình nâng cấp, thảm nhựa kiệt hẻm. KDC thường xuyên làm mới và hoàn thiện cổng chào, giá treo phướn, cờ Tổ quốc và các pa-nô khẩu hiệu tuyên truyền tại KDC.

Với lĩnh vực “An sinh, nhân đạo”, mô hình cho thấy hằng năm, từ nguồn đóng góp đã hỗ trợ hàng trăm suất quà đến các hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn; khen thưởng học sinh giỏi, tặng quà Tết Trung thu; thăm và tặng quà các cụ cao tuổi ốm đau, phụ nữ bệnh hiểm nghèo; thăm, động viên gia đình liệt sĩ dịp 27-7; giúp đỡ, dạy học miễn phí (cấp 1, 2) cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo không có cháu nào phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. “Thời điểm quận đầu tư làm đường kiệt trong KDC, sau 10 ngày thi công, KDC nhận thấy nhiều bất ổn đã làm đơn kiến nghị các cấp liên quan xem xét rà soát lại việc thi công. Sau đó, kiến nghị này được tiếp thu. Kết quả là đến nay, tuyến kiệt này thực sự chất lượng, trở thành con đường xanh, sạch, đẹp”, ông Đào cho biết.

Mới đây, thực hiện Đề án một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đến năm 2030 (Đề án 04), KDC 3E được chọn làm thí điểm với mô hình “bổ sung”“Khu dân cư sống tốt đời, đẹp đạo”. Nét nổi bật về tính hiệu quả của mô hình, đó là đời sống của người Công giáo trong KDC luôn được quan tâm, chăm lo chu đáo.

Theo ông Đào, từ những kết quả đạt được, mô hình “Ba tự quản, bổ sung” đã thực sự làm thay đổi diện mạo KDC, góp phần xây dựng KDC bình yên, đoàn kết lương - giáo, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm.

Bí thư Đảng ủy phường An Hải Đông Đào Thị Hồng Lý đánh giá cao hiệu quả mô hình “Ba tự quản, bổ sung” ở Chi bộ 3E. Đó là mô hình hiệu quả, thực chất, phát huy được tính đồng thuận, tinh thần tự lực, tự cường của nhân dân, phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và các chi hội, đoàn thể KDC.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.