Chính trị
Giám sát về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại các địa phương, đơn vị
Ngày 3-5, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND thành phố giám sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay, trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu và công tác thẩm định cơ sở hạ tầng đối với hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang phát biểu tại buổi làm việc với đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND thành phố. Ảnh: TRỌNG HÙNG |
Theo báo cáo, từ tháng 11-2023 đến tháng 3-2024, bộ phận một cửa của huyện Hòa Vang đã tiếp nhận 177 hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ lần đầu. Trong đó, đã giải quyết 7 hồ sơ, 6 hồ sơ UBND huyện đang giải quyết, 91 hồ sơ công dân trả và xin rút hồ sơ, 73 hồ sơ đang xử lý tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hòa Vang. Về hồ sơ thẩm định cơ sở hạ tầng đối với các trường hợp tách thửa đất, có 87 hồ sơ, đã giải quyết 65 hồ sơ, còn lại 22 hồ sơ đang giải quyết. Báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ lần đầu như pháp lý về đất đai trên địa bàn huyện phức tạp. Việc cấp GCNQSDĐ trước đây do yếu tố lịch sử để lại không có sơ đồ vị trí, tọa độ cụ thể nên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc xác định ranh giới, cấp lại GCNQSDĐ.
Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn đánh giá cao công tác phối hợp thực hiện giữa các phòng, ban chuyên môn của huyện và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hòa Vang trong việc cấp GCNQSDĐ lần đầu cũng như công tác thẩm định cơ sở hạ tầng đối với hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn huyện. Trưởng ban Pháp chế đề nghị UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm đối với các hồ sơ liên quan đến đất đai cho công dân theo đúng quy định, thẩm quyền, tránh đùn đẩy, né tránh, không làm hết trách nhiệm, nhất là bảo đảm việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 34-CT/TU. Đối với các kiến nghị của huyện, đoàn giám sát ghi nhận, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND thành phố xem xét, tháo gỡ trong thời gian đến.
* Ngày 3-5, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để giám sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27-10-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp GCNQSDĐ lần đầu và công tác thẩm định cơ sở hạ tầng đối với hồ sơ tách thửa trên địa bàn các quận, huyện.
Theo báo cáo, tình hình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố từ ngày 1-11-2023 đến ngày 22-3-2024, về cấp đổi GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, có tổng số 2.688 hồ sơ, trong đó sớm hạn 1.999 hồ sơ, đúng hạn 579 hồ sơ, trễ hạn, không đủ điều kiện giải quyết 8 hồ sơ. Về cấp lại GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tổng số 227 hồ sơ, trong đó sớm hạn 149 hồ sơ, đúng hạn 43 hồ sơ, trễ hạn, không đủ điều kiện giải quyết 1 hồ sơ. Về tách thửa, tổng số 190 hồ sơ, sớm hạn 138 hồ sơ, đúng hạn 34 hồ sơ; trễ hạn, không đủ điều kiện giải quyết (nguyên nhân chủ quan và khách quan, biện pháp khắc phục, văn bản liên quan, kể cả văn bản thông báo cho công dân...) 3 hồ sơ. Trong quá trình triển khai vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: hệ thống Một cửa điện tử truy cập chậm, khối lượng hồ sơ tiếp nhận và xử lý, số hóa là ở quận, huyện lớn, tính chất hồ sơ đất đai phức tạp nên thành phần hồ sơ nhiều…
Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn đánh giá cao kết quả đạt được của đơn vị, với số lượng hồ sơ chậm, trễ hạn rất ít. Đối với những khó khăn, vướng mắc, đơn vị cần triển khai các giải pháp khắc phục trong thẩm quyền. Đoàn giám sát tiếp thu các kiến nghị của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết.
TRỌNG HÙNG - T. HUY