Chính trị

Một ước mơ - Một hành động

08:01, 05/06/2024 (GMT+7)

Mô hình “Một ước mơ - Một hành động” do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu phát động nhận được sự hưởng ứng tích cực của Mặt trận 13 phường. Mô hình thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nhân lên tấm lòng sẻ chia, giúp đỡ những người yếu thế vượt qua khó khăn của cuộc sống.

Vun đắp ước mơ

Theo chân bà Nguyễn Thị Hoài Trúc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Ninh, chúng tôi len sâu vào con hẻm nhỏ trên đường Hoàng Diệu để thăm em Võ Thị Thanh Mai (19 tuổi, tổ 31) và nghe em chia sẻ về ước mơ của mình. “Mong muốn của ba là em trưởng thành để hỗ trợ mẹ. Em sẽ cố gắng hoàn thành tâm nguyện cuối cùng của ba”, Mai tâm sự.

Khi Mai học lớp 8, ba em không may qua đời do bạo bệnh. Mọi chi phí nuôi 3 con ăn học đều trông chờ vào gánh hàng rong của mẹ. Để giảm bớt gánh nặng cho mẹ, Mai quyết định nghỉ học khi vừa hoàn thành lớp 9 làm nhiều công việc khác nhau trong gần 5 năm qua. Vì không có phương tiện đi lại, em chỉ làm việc gần nhà. Em luôn mong muốn có xe gắn máy để đi làm được nhiều chỗ hơn, tăng thu nhập để giúp mẹ. Để giúp em, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phước Ninh vận động các mạnh thường quân ủng hộ 15 triệu đồng cho em mua được chiếc xe máy.

Mai rất vui khi nhận được sự hỗ trợ từ mô hình “Một ước mơ - Một hành động”. Trước đó, em cố gắng tích góp tiền để mua một chiếc xe máy. Tuy nhiên, mỗi tháng tiền lương của em chỉ gần 5 triệu đồng, phụ giúp mẹ các chi phí sinh hoạt nên số tiền tích góp không nhiều. Bây giờ có phương tiện đi lại thuận tiện, em dự định tìm những công việc khác phù hợp để có thêm thu nhập và cũng sẽ đăng ký học nghề để có thể tìm công việc có mức lương cao hơn. Khi nghe Mai chia sẻ thêm về dự định sẽ đi học thêm nghề, bà Nguyễn Thị Hoài Trúc rất ủng hộ và sẽ kết nối với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội giúp em tham gia các lớp đào tạo nghề.

Với Nguyễn Văn Huy (13 tuổi, Trường THCS Kim Đồng, phường Hòa Cường Bắc), sự ra đi đột ngột của ba hơn 1 năm trước khiến em chưa hết bàng hoàng. Trở thành chỗ dựa tinh thần cho bà, mẹ và em gái, Huy luôn nhắc nhở mình phải nỗ lực học tập thật tốt. Để giúp em tiếp tục con đường học tập, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Cường Bắc hỗ trợ suất học bổng 10 triệu đồng. “Không còn ba bên cạnh em rất tủi thân, nhưng em biết mẹ sẽ buồn và vất vả hơn. Vì vậy em luôn muốn mình học thật tốt để là nguồn động viên cho mẹ. Sau này, khi trưởng thành, em sẽ phụ giúp mẹ, chăm sóc em gái và trở thành người trụ cột gia đình tốt như ba em”, Huy chia sẻ.

Mới đây, căn nhà xuống cấp của gia đình ông Trần Đình Đại Dương (tổ 29) được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hải Châu 2 khởi công sửa chữa. Nhận được sự hỗ trợ, ông Dương không giấu được niềm vui vì ước mơ có căn nhà kiên cố, chống mưa bão của ông đã thành hiện thực. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu, mô hình “Một ước mơ - Một hành động” được Mặt trận các phường tích cực thực hiện này càng nhiều với nhiều cách làm sáng tạo, đa dạng, thiết thực và hiệu quả.

Lan tỏa việc làm nhân ái

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Trúc, đến nay 22 ban công tác Mặt trận khu dân cư đều triển khai thực hiện mô hình “Một ước mơ - Một hành động” với những việc làm thiết thực hỗ trợ công tác an sinh xã hội. Nguồn kinh phí thực hiện được các khu dân cư kết hợp với kinh phí thu được từ các mô hình khác như phân loại rác thải tại nguồn, bán vỏ chai nhựa... Từ mô hình của Mặt trận quận lan tỏa đến phường và triển khai đến khu dân cư được vận dụng sáng tạo, kết hợp các mô hình có sẵn để tạo nguồn kinh phí thực hiện.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Giang Yên Thủy cho biết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phát động mô hình “Một ước mơ - Một hành động” nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” và thực hiện kế hoạch của Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trong triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đến năm 2030.  Theo đó, với mục tiêu hướng về cộng đồng, Mặt trận quận và Mặt trận 13 phường sẽ triển khai thực hiện ít nhất một việc làm, một hoạt động phù hợp tình hình ở cơ sở, mang tính thiết thực, cụ thể, rõ người, rõ việc, ưu tiên chọn lựa những nội dung có ý nghĩa xã hội, tập trung đến công tác an sinh xã hội, những hành động chia sẻ, giúp đỡ, góp phần thực hiện “một ước mơ, một mong muốn, một ước nguyện” của “một hoàn cảnh, một con người, một khu dân cư, tổ dân phố, địa phương”.

XUÂN HẬU

.