Thu hút khách từ sự kiện, lễ hội

.

Đà Nẵng được du khách biết đến không chỉ có bờ biển dài và đẹp mà còn là thành phố của sự kiện và lễ hội. Tuy nhiên, để tạo sức hấp dẫn đối với du khách, ngành du lịch cần tận dụng mọi cơ hội lan tỏa và truyền thông rộng rãi tới các thị trường khách quốc tế tiềm năng về hình ảnh Đà Nẵng.

Nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế đã được lựa chọn, tổ chức tại Đà Nẵng. Trong ảnh: Các đối tác gặp gỡ trao đổi tại Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á - Routes Assia 2022. Ảnh: THU HÀ
Nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc tế đã được lựa chọn, tổ chức tại Đà Nẵng. TRONG ẢNH: Các đối tác gặp gỡ trao đổi tại Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á - Routes Assia 2022. Ảnh: THU HÀ

Trong năm 2022, thành phố đã tổ chức được nhiều sự kiện nổi bật như: Ngày hội khinh khí cầu (cuối tháng 3); Lễ hội Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng 2022 (từ ngày 11-6 đến 15-8 với nhiều chương trình, sự kiện, lễ hội âm nhạc); Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Route Asia 2022) (từ ngày 6 đến ngày 8-6); Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng 2022 (từ ngày 28-8 đến 3-9)… Việc tổ chức nhiều sự kiện trong nước và quốc tế cũng như bổ sung thêm các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp được xem là một trong những “chiến lược” của thành phố, giúp Đà Nẵng thu hút đông khách du lịch nội địa và quốc tế.

Không phải ngẫu nhiên mà đầu tháng 9-2022, Đà Nẵng lần thứ 2 được Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards 2022) khu vực châu Á và châu Đại Dương vinh danh ở hạng mục “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022” (Asia’s Leading Festival and Event Destination 2022). Để có giải thưởng này, thành phố đã nỗ lực trong việc tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế và tạo nên dấu ấn thương hiệu như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới (Clipper Race 2016); Đại hội Thể thao biển châu Á (ABG) 2016; Tuần lễ cấp cao APEC 2017…; gần đây nhất là sự kiện Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Route Asia 2022); Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng 2022…

Ở góc độ doanh nghiệp lữ hành, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Giám đốc Cty CP Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho rằng điểm đến Đà Nẵng đã vươn tầm quốc tế, khẳng định được vị thế và có những sự kiện thực sự mang tầm đẳng cấp. Tuy nhiên, Đà Nẵng cần thay đổi và mạnh dạn làm mới mình để thật sự xứng đáng với các danh hiệu đã được vinh danh.

“Để các hoạt động của thành phố sôi động, hấp dẫn du khách, thành phố có thể hoàn thiện, làm mới hơn các sản phẩm hiện có. Đơn cử như khu phố đêm An Thượng khi đưa vào khai trương rất thu hút sự quan tâm của du khách nhưng cần bổ sung thêm các dịch vụ, tiện ích ở đây để tăng sức hấp dẫn. Thành phố cần đưa các lễ hội quốc tế lớn của một số quốc gia đến Đà Nẵng; đưa Đà Nẵng trở thành những điểm vui chơi, lễ hội của du khách trên thế giới đến trải nghiệm”, ông Thiện gợi ý.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Cao Trí Dũng nhìn nhận, trên cơ sở các hoạt động sự kiện của thành phố đã tạo được dấu ấn với du khách quốc tế và nhân cơ hội được vinh danh lần thứ 2 này nên định vị “Đà Nẵng là thành phố của sự kiện”, là điểm đến để tổ chức các sự kiện trong nước và quốc tế. Thay vì đứng ra tổ chức các lễ hội rất tốn kém về các nguồn lực thì hãy quảng bá cho các thị trường khách tiềm năng thấy Đà Nẵng có đủ cơ sở hạ tầng giao thông, lưu trú, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí… để tổ chức các sự kiện lớn. Đà Nẵng đã và đang làm tốt điều này thông qua Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Route Asia 2022); Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng 2022… hay là việc các tỷ phú Ấn Độ đưa khách đến lưu trú và tổ chức đám cưới tại Đà Nẵng.

“Hiệp hội cũng đang tính thành lập câu lạc bộ MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện) gồm các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú chuyên đi xúc tiến, tìm kiếm các đối tác, đơn vị đưa khách đến và tổ chức sự kiện tại Đà Nẵng. Phải khai thác được hết hệ sinh thái sẵn có của Đà Nẵng từ hạ tầng, môi trường, lưu trú, dịch vụ… mới mang lại hiệu quả lâu dài”. Ông Dũng cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch, các giải thưởng được trao cho Đà Nẵng khẳng định uy tín và năng lực tổ chức các sự kiện lớn của thành phố. Điều quan trọng là giữ được môi trường du lịch an toàn, bảo đảm cơ sở hạ tầng, có các chính sách thu hút đối tác đến tổ chức sự kiện tại thành phố. Với định hướng là điểm đến sự kiện và lễ hội, ngoài các sự kiện đã được tổ chức thành công, thành phố đang tập trung triển khai chính sách MICE trong những tháng cuối năm và năm 2023 để thu hút nhiều sự kiện, hội nghị đẳng cấp khu vực và quốc tế.

9 tháng, số lượt khách lưu trú tăng 160,8%

Theo số liệu của Cục thống kê, tính chung 9 tháng, tổng số lượt khách do cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố phục vụ ước đạt 2,77 triệu lượt, tăng 160,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế là 301.000 lượt, cao gấp 3,3 lần so với thời điểm cùng kỳ; khách trong nước dự kiến đạt 2,47 triệu lượt, tăng 154,6% so với cùng kỳ. Số ngày lưu trú bình quân của khách ngủ qua đêm tính chung 9 tháng là 2,36 ngày/lượt, trong đó khách quốc tế là 2,14 ngày/lượt; khách trong nước là 2,39 ngày/lượt (cùng kỳ năm 2021: 2,43 ngày/lượt đối với khách chung; 2,49 ngày/lượt đối với quốc tế và 2,42 ngày/lượt đối với khách trong nước).

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.