Ngắm Đà Nẵng khác lạ trong "Đà Nẵng tui"

ĐNO - Từ ngày 25 đến 27-5, tại Khu vui chơi giải trí Helio diễn ra triển lãm nghệ thuật “Đà Nẵng tui”. Thông qua hình thức nghệ thuật kết hợp công nghệ sáng tạo, độc đáo, các tác phẩm triển lãm thể hiện sự chuyển mình của Đà Nẵng trong thời hiện đại hóa nhưng vẫn giữ được những nét đẹp riêng của thành phố biển.

Cuốn sách popup về 14 địa danh đặc trưng của thành phố được khắc họa ở nhiều góc độ khác nhau, mang lại trải nghiệm độc đáo khi chiêm ngưỡng những nơi chốn vốn đã quen thuộc với người dân Đà Nẵng. Ảnh: HẢI ĐĂNG
Cuốn sách popup về 14 địa danh đặc trưng của thành phố được khắc họa ở nhiều góc độ khác nhau, mang lại trải nghiệm độc đáo khi chiêm ngưỡng những nơi chốn vốn đã quen thuộc với người dân Đà Nẵng. Ảnh: HẢI ĐĂNG

Với các chủ đề núi, cầu, phố, sông, biển, những câu chuyện nhỏ được tái hiện hết sức sinh động bằng 7 hình thức nghệ thuật khác nhau, triển lãm đem đến cho du khách thưởng lãm những cái nhìn đa chiều về Đà Nẵng.

Đây cũng chính là hoạt động mà Nguyễn Ngọc Thiên Hiếu (21 tuổi, sinh viên Đại học Đà Nẵng) mong muốn thể hiện tinh thần kết nối khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ cùng chung ý tưởng, tâm huyết để giới thiệu về một Đà Nẵng hoàn toàn mới.

Ý định của Hiếu về việc tái hiện một Đà Nẵng thu nhỏ với những hình ảnh, điểm nhấn mang tính đặc trưng bắt đầu hình thành từ tháng 9-2017. Vốn là sinh viên ngoại ngữ nhưng lại am hiểu và đam mê nghệ thuật, Hiếu chủ động tìm hiểu, nghiên cứu về các loại hình nghệ thuật tái diễn hình ảnh vừa truyền thống kết hợp với hiện đại. Hiếu mất 6 tháng ròng để thai nghén ý tưởng và chuẩn bị cho chương trình triển lãm này.

Hình ảnh Đà Nẵng được biết đến thông qua những cây cầu, danh thắng. Ảnh: HẢI ĐĂNG
Hình ảnh Đà Nẵng được biết đến thông qua những cây cầu, danh thắng. Ảnh: HẢI ĐĂNG

 Theo bạn Lê Phúc Huy, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), đây là chương trình vì cộng đồng, là tiếng nói của các bạn trẻ giới thiệu về một Đà Nẵng thân thiện, mến khách. Hiếu bỏ hàng giờ lân la trên mạng xã hội, nhờ người quen giới thiệu để tìm kiếm thành viên cùng thực hiện ý tưởng này. Cứ 20 người, Hiếu thuyết phục được 1 người cùng tham gia. Các thành viên phần lớn đều thuộc thế hệ 9X, hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại Đà Nẵng.

Là sân chơi nghệ thuật kết hợp công nghệ cao, triển lãm “Đà Nẵng tui” của Hiếu cùng e-kip 30 người cùng chung nhịp đập đã tái hiện một Đà Nẵng vừa lạ lẫm vừa thân quen, khơi gợi cho người thưởng lãm những ký ức xưa cũ về một vùng đất đang chuyển mình mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được những nét riêng.Vẻ đẹp của Đà Nẵng không chỉ nằm ở những địa điểm như Bà Nà, chùa Linh Ứng, danh thắng Ngũ Hành Sơn, biển Mỹ Khê… mà còn tiềm ẩn ở những góc phố thân quen với những cửa hiệu bình dân đã tồn tại hàng chục năm qua hay những món ăn dân dã bên vỉa hè.

Đó là tiệm cà phê Long, bánh mì Ông Tý, rạp chiếu phim Lê Độ được tái hiện bằng nghệ thuật Miniature Model (Mô hình thu nhỏ). Hay Đà Nẵng trở nên lung linh, huyền ảo từ những cây cầu được tái hiện bằng 3D AR ART (Nghệ thuật tăng cường thực tế).

“Nếu như các chương trình khởi nghiệp đang lan tỏa và đích đến chủ yếu vẫn là những lợi nhuận về vật chất thì ở chương trình này bọn em vẫn quen gọi là khởi nghiệp về tinh thần. Đó trước hết là sự kết nối của những người cùng ý tưởng, từ đó tạo ra nguồn cảm hứng sáng tạo, bởi tinh thần phải thực sự vững vàng, ổn định thì mới sẵn sàng biến tình yêu Đà Nẵng thành hiện thực”, Hiếu chia sẻ.

Lần đầu biến những ý tưởng nghệ thuật thành hiện thực và hoàn toàn phi lợi nhuận, Thiên Hiếu chia sẻ, đây chỉ là điểm khởi đầu cho một chặng đường tiếp theo. Chặng đường ấy trong suy nghĩ của cô gái tuổi vừa ngoài 20 này, đó là kết nối tinh thần nghệ thuật của các bạn trẻ để cùng đưa ra những sản phẩm mới, mà ở đó Đà Nẵng tạo được ấn tượng mạnh hơn đối với du khách và người dân.

 

Video không gian triển lãm nghệ thuật “Đà Nẵng tui”. Video: HẢI ĐĂNG

PHAN CHUNG

 

;
.
.
.
.