Tăng cường ổn định đo lường xăng dầu

.

Năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hiện thanh tra đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu nên đã góp phần duy trì chất lượng xăng dầu ổn định, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng và môi trường.

Tăng cường kiểm tra thực hiện tiêu chuẩn đo lường tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu sẽ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường.
Tăng cường kiểm tra thực hiện tiêu chuẩn đo lường tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu sẽ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường.

Cơ quan quản lý ở Đà Nẵng cũng như các địa phương trên cả nước luôn phải đối mặt với thực trạng một số doanh nghiệp vì lợi nhuận đã không tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Tình trạng các mẫu xăng dầu không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn chất lượng như công bố thường gặp phải khi kiểm tra.

Từ năm 2015, Bộ KH&CN ban hành các quy định về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Theo đó, các bộ phận, chi tiết, chức năng của cột xăng dầu phải phù hợp với mẫu đã được phê duyệt. Cột xăng dầu phải được kiểm định theo quy định của pháp luật về đo lường.

Sai số kết quả đo lường xăng dầu không được vượt quá 1,5 lần giới hạn dương của sai số cho phép của phương tiện đo được sử dụng để bán xăng dầu. Doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, pha chế, phân phối, bán lẻ xăng dầu phải xây dựng, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008…

Sau 3 năm triển khai, đến tháng 8-2018, Bộ KH&CN ban hành thông tư yêu cầu từ ngày 1-7-2019, các cột đo xăng dầu trên cả nước phải có thiết bị ghi, in kết quả đo để cung cấp kết quả đo cho khách hàng khi có yêu cầu; đồng thời thiết bị ghi, in kết quả đo phải bảo đảm các yêu cầu về đo lường như không có cơ cấu, chức năng tác động làm thay đổi kết quả đo, đặc tính kỹ thuật đo lường của cột đo xăng dầu. Kết quả đo phải bảo đảm đủ thông tin rõ ràng, minh bạch để người có quyền và nghĩa vụ liên quan kiểm tra việc thực hiện phép đo, phương tiện đo, lượng hàng hóa.

Tại Đà Nẵng, công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng xăng dầu đã được đôn đốc triển khai ngay từ đầu năm 2018. Ông Phạm Đình Quang, Chánh Thanh tra Sở KH&CN cho biết, sở đã tiến hành thanh tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa xăng dầu tại 8 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 4 cơ sở kinh doanh hàng đóng gói sẵn.

Kết quả cho thấy, các cơ sở được thanh tra thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, 6/6 mẫu xăng E5RON92-II và 5/5 mẫu xăng RON 95-III có chất lượng phù hợp với QCVN1:2015/BKHCN; 7/7 lô kiểm tra đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Bên cạnh đó, Sở KH&CN đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tại 50 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Tất cả các cơ sở này đều chấp hành tốt các quy định về đo lường, chất lượng. Riêng đối với công tác thử nghiệm mẫu xăng, có 1/40 mẫu xăng được thanh tra không đạt chất lượng và bị xử phạt hành chính gần 35 triệu đồng.

Theo ông Quang, ngoài việc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, Sở KH&CN còn tổ chức thanh tra đột xuất các cửa hàng xăng dầu khi nhận được phản ánh của công dân.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Vũ Thị Bích Hậu cho biết, trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tăng cường kiểm soát của các cơ quan quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và nhãn hàng hóa xăng dầu cũng như các mặt hàng thiết yếu lưu thông trên thị trường; qua đó, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phòng chống có hiệu quả sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng so với mức công bố, hàng giả, hàng nhái.

Bài và ảnh: PHONG LAN

;
;
.
.
.
.
.