Sợ ế hàng vì Covid-19, Apple, Huawei triển khai dịch vụ giao điện thoại tận cửa siêu nhanh

.

Các nhà sản xuất điện thoại hoạt động ở Trung Quốc như Huawei và Apple đang quay sang hình thức giao hàng siêu nhanh, thậm chí còn giao hàng tận cửa nhà do người tiêu dùng vẫn ngại tới các cửa hàng điện thoại dù Covid-19 tạm lắng.

Theo kênh CNBC (Mỹ), Meituan, công ty Trung Quốc nổi tiếng nhất với dịch vụ giao đồ ăn, đã ký hợp đồng với các cửa hàng Huawei. Người dùng ở ba thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải và Vô Tích giờ có thể mua điện thoại P40 mới của Huawei qua ứng dụng Meituan và đặt hàng giao tới tận nhà.

Một cửa hàng Apple ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Images
Một cửa hàng Apple ở Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

P40 lên kệ từ ngày 8-4 ở Trung Quốc. Đặt hàng qua Meituan có thể mất 30 phút tùy vào khoảng cách của người mua và cửa hàng.

Công ty Meituan sẽ sớm bán cả các thương hiệu điện thoại khác như Vivo dù hợp đồng với Vivo chưa được thông báo.

Tháng trước, JD.com, một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và là đối thủ của Alibaba, đã ra mắt dịch vụ đổi cũ lấy mới với các sản phẩm của Apple tại nhà của người mua.

Chương trình gồm cả sản phẩm iPhone lẫn iPad Pro và Macbook Air. Thông thường, các chương trình đổi cũ lấy mới này yêu cầu người mua phải tới tận cửa hàng.

Các sáng kiến trên xuất hiện khi đại dịch Covid-19 ở Trung Quốc đã khiến các cửa hàng điện thoại đóng cửa trong thời gian dài và mọi người đều phải ở nhà.

Theo dự báo từ tháng 2, hậu quả của đợt bùng phát dịch bệnh là số lượng đơn giao hàng điện thoại thông minh có thể giảm tới 30% trong quý 1 so với cùng kỳ năm trước.

Ngay cả khi số ca nhiễm virus mới ở Trung Quốc ở mức thấp, các nhà phân tích cho rằng sẽ có nhiều đơn hàng trực tuyến hơn vì khách hàng có thể vẫn ngại tới tận cửa hàng.

Bà Nicole Peng, Phó chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường Canalys, nhận định: “Tôi cho rằng các hãng chưa chắc khi nào khách hàng thay đổi sau khi hết giai đoạn phong tỏa, không rõ khách có bắt đầu chuyển sang mua hàng trực tuyến hoàn toàn hay không, vì họ vẫn ngại tới các cửa hàng”.

Một trong những ảnh hưởng của Covid-19 tại Trung Quốc là các cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa trong thời gian dài sau Tết Nguyên đán từ cuối tháng 1. Các cửa hàng Apple mới mở cửa lại hết vào tháng ba. Đóng cửa và các biện pháp khác để ngăn virus lây lan đã khiến người Trung Quốc phải ngồi nhà trong một thời gian dài. Bà Peng cho rằng thời gian đó đã hình thành “mức cầu dồn nén” trong khách hàng.

Trong bối cảnh đó, cả Xiaomi và Huawei đều ra mắt mẫu điện thoại quan trọng của mình, còn Apple cũng ra mắt iPad và Macbook Air mới.

Bà Peng nói các hãng điện thoại đều cho biết kênh bán hàng ngoại tuyến hoặc tại cửa hàng đều đang phục hồi nhanh hơn dự kiến khi thị trường bán lẻ bắt đầu bật lại mạnh mẽ từ cuối tháng Hai. Bà nói: “Thị trường Trung Quốc đã phục hồi khá tốt trong bối cảnh có chút ‘mức cầu dồn nén’ trước và trong thời gian phong tỏa”.

Một cửa hàng Huawei ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: EPA
Một cửa hàng Huawei ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, có một số lý do cần thận trọng, nhất là khi xét môi trường kinh tế ở Trung Quốc. Ước tính trung bình của 17 công ty tài chính Trung Quốc là Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm 3,4%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tại thành thị ở Trung Quốc đã tăng mạnh trong tháng 2.

Do đó, các nhà sản xuất điện thoại cần thử nghiệm và thử nhiều phương pháp khác nhau để tìm tới khách hàng.

Với Huawei và Apple, điều này là quan trọng vì thị trường Trung Quốc đều có ý nghĩa lớn với cả hai.

Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen năm 2019, bị cấm tiếp cận công nghệ Mỹ. Huawei buộc phải ra mắt hai thiết bị chính mà không có hệ điều hành Android và ứng dụng Gmail của Google. Đây không phải vấn đề lớn ở Trung Quốc vì nước này cấm dịch vụ Google và người tiêu dùng cũng không dùng những ứng dụng trên. Nhưng trên thị trường quốc tế, Huawei bị ảnh hưởng vì không được dùng Android. Do đó, Huawei phải tìm nỗ lực hơn tại Trung Quốc

Về phần mình, Trung Quốc là nơi tạo ra phần lớn doanh thu cho Apple và là nơi có phần lớn chuỗi cung của hãng này. Sau khi Apple phải đóng cửa dài ngày các cửa hàng và Covid-19 ảnh hưởng tới phần lớn thị trường quốc tế của Apple, hãng này hy vọng sáng kiến mới phục vụ khách hàng ở Trung Quốc có thể làm tăng doanh thu với các sản phẩm chủ chốt.

Sáng kiến giao hàng điện thoại có lợi cho cả Meituan và JD.com. Meituan đã tìm cách đa dạng hóa dịch vụ ngoài giao đồ ăn và tạp hóa. Công ty này còn có dịch vụ đặt khách sạn và tour du lịch. Hàng điện tử tiêu dùng có thể là một lĩnh vực mới nổi với Meituan.

Trong khi đó, JD.com đang phải cạnh tranh gay gắt với Alibaba trong giành thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc. Công ty này nổi tiếng có dịch vụ giao hàng nhanh và đang tìm cách tận dụng thế mạnh để tham gia chương trình đổi cũ lấy mới với mặt hàng điện thoại.

Theo Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.