Hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

.

Để đáp ứng mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, từ tháng 3-2019, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng triển khai các dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch với Kho bạc Nhà nước trên địa bàn thành phố. Đến nay, 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn triển khai dịch vụ công trực tuyến, qua đó hiện đại hóa công tác kiểm soát chi ngân sách Nhà nước và tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị khi giao dịch.

Theo ông Đào Ngọc Châu, Trưởng phòng Tài chính -  Kế hoạch UBND quận Sơn Trà, trước đây khi giao dịch chứng từ giấy, các chuyên viên của phòng phải mất thời gian đi lại và theo dõi chứng từ đã được ký duyệt hay chưa, ngoài ra nếu chứng từ có vướng mắc phải đến Chi nhánh Kho bạc Nhà nước ở quận để giải quyết.

Hơn một năm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, ông Đào Ngọc Châu cho hay, ngay khi đưa chứng từ lên hệ thống, kế toán, chuyên viên có thể nắm rõ bộ hồ sơ đang ở khâu nào, có sai sót gì không và khi có sai sót thì hệ thống sẽ ngay lập tức báo trả. Hầu như chứng từ đưa lên hệ thống được xử lý, giải quyết ngay trong ngày, thông tin nhanh, chứng từ lưu thông an toàn và tránh được giả mạo vì đã số hóa chữ ký, con dấu.

Từ chỗ giao dịch thông thường, theo thống kê của Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng, tính đến tháng 10-2020, Kho bạc Nhà nước thành phố đã hoàn thành việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn (trừ khối an ninh - quốc phòng). Ông Phan Quảng Thống, Phó Giám đốc phụ trách Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng nhận định, việc sử dụng dịch vụ công với hình thức trực tuyến là xu thế tất yếu cho công tác cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử.

Qua dịch vụ công trực tuyến, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước các cấp có thể quản lý cán bộ của mình bằng việc nắm tình trạng xử lý hồ sơ kiểm soát chi ở từng bước, từng khâu của quy trình. Từ đó làm tăng tính trách nhiệm của cán bộ kiểm soát chi trong quá trình thực thi nhiệm vụ, làm cho hoạt động của hệ thống Kho bạc Nhà nước minh bạch, rõ ràng hơn, phục vụ người dân tốt hơn.

Với kết quả 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn thực hiện giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng trở thành đơn vị “về đích” sớm trong triển khai dịch vụ công trực tuyến trong cả nước, nằm trong danh sách các đơn vị dẫn đầu trong hệ thống kho bạc có tỷ lệ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến cao.

Tuy nhiên, theo ông Phan Quảng Thống, bên cạnh ưu điểm nêu trên, thời gian đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến cũng còn một số vướng mắc do lỗi hệ thống như tốc độ đường truyền chậm vì lưu lượng đăng nhập nhiều, nhất là thời gian đầu tháng khi thực hiện thanh toán các khoản thu nhập cho cá nhân hay người sử dụng chưa thành thạo quy trình, thao tác nhập dữ liệu trên dịch vụ công trực tuyến...

Trước những vướng mắc này, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng đã chủ động phối hợp với Cục Công nghệ thông tin - Kho bạc Nhà nước Việt Nam để xử lý kịp thời và giải quyết chứng từ cho đơn vị sử dụng ngân sách; đồng thời, bộ phận giao dịch và tin học của Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng đã hỗ trợ, hướng dẫn đơn vị sử dụng ngân sách những thao tác nhập trên dịch vụ công trực tuyến của kho bạc.

Sau khi 100% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn triển khai dịch vụ công trực tuyến, hiện nay Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng đang đẩy mạnh tuyên truyền công tác khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng về dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, ghi nhận những ý kiến của các đơn vị để điều chỉnh và đề xuất với Kho bạc Nhà nước Việt Nam để mang lại sự tiện lợi cho cả Kho bạc Nhà nước và các đơn vị sử dụng ngân sách.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích