Sinh viên chế tạo bồn vệ sinh di động có tính năng theo dõi sức khỏe

.

Bồn vệ sinh di động tích hợp tính năng đo các chỉ số sức khỏe như nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, nồng độ oxy trong máu giúp người bệnh cũng như người nhà luôn theo dõi chính xác tình hình sức khỏe. Đây là đề tài nghiên cứu khoa học của nhóm sinh viên đến từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng).

Sản phẩm do Trần Văn Phúc và Cao Thị Thúy Hằng, sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật và Điều khiển tự động hóa và ngành Công nghệ thông tin thực hiện với mục đích tạo thuận tiện cho người già, người đau ốm khó khăn trong việc di chuyển đi vệ sinh an toàn hơn.

“Em có ý tưởng thực hiện sản phẩm này từ rất lâu, vì chứng kiến sự khó khăn của bố bị bệnh gout mãn tính, mỗi khi lên cơn đau nhức, ông phải chịu đau để di chuyển đi vệ sinh cá nhân. Hơn nữa, em nhận thấy ở vùng nông thôn mọi người ít có điều kiện tiếp cận với thiết bị công nghệ để chăm sóc sức khỏe. Đa số mọi người dùng những thiết bị vệ sinh thông thường chưa bảo đảm vệ sinh. Em khao khát tạo nên sản phẩm bồn vệ sinh di động có nhiều tính năng thông minh, chi phí vừa phải để ai cũng có thể dễ dàng mua được”, Trần Văn Phúc chia sẻ.

Với sự hướng dẫn tận tình của cô Đỗ Hoàng Ngân Mi, giảng viên Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, sau gần 3 tháng thực hiện đề tài, nhóm sinh viên hoàn thành sản phẩm với thiết kế bằng chất liệu nhựa resin - thân thiện môi trường, trọng lượng khoảng 1kg, dễ dàng di chuyển. Ở phần nắp bồn có hệ thống đèn UV giúp diệt khuẩn, giảm mùi trong quá trình sử dụng. Để bảo đảm sức khỏe người dùng, Phúc lắp đặt cảm biến hồng ngoại nhằm khi mở nắp bồn đèn khử khuẩn chứa tia UV sẽ tắt, đóng nắp bồn lại đèn sẽ hoạt động.

Bên cạnh tính năng khử khuẩn, khử mùi, để tăng thêm tính thông minh cho sản phẩm, nhóm sinh viên lắp đặt thêm các cảm biến để đo nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, nồng độ oxy trong máu. Các cảm biến sẽ lấy các chỉ số đó truyền dữ liệu về điện thoại qua ứng dụng Blynk miễn phí để người nhà theo dõi được tình trạng sức khỏe của người bệnh. Những người thân trong gia đình cũng có thể đo các chỉ số sức khỏe qua sản phẩm này.

Theo nhóm sinh viên, hiện tại có nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường có giá thành dao động 250.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, sản phẩm của nhóm có khác biệt hơn khi tích hợp các cảm biến đo các chỉ số sức khỏe, có hệ thống đèn UV để diệt khuẩn và giảm mùi. Và sản phẩm có giá rẻ hơn một nửa...

Để đánh giá mức độ hài lòng khi sử dụng sản phẩm, Phúc đã thử nghiệm chính người thân trong nhà của mình và nhận được đánh giá sản phẩm nhẹ nhưng chắc chắn, dễ sử dụng, không phát sinh mùi hôi. Hơn nữa, sản phẩm cũng đo được các chỉ số sức khỏe nên không cần phải đến trạm xá giúp tiết kiệm được thời gian cho gia đình.

Nhóm sinh viên tiếp tục nghiên cứu thêm cơ chế tự đóng bao chất thải để thuận tiện trong quá trình vệ sinh bồn. Đồng thời, mở rộng đến đối tượng những người bệnh nằm bất động; tiếp tục nghiên cứu giường nằm dạng đặc biệt để gắn được bồn vệ sinh di động thông minh vào đó.

“Khi sản phẩm hoàn thiện nhất, đạt tất cả các yêu cầu về kỹ thuật và thẩm mỹ của sản phẩm, chúng em sẽ đưa sản phẩm đến các viện dưỡng lão, các bệnh viện, giúp cho việc sinh hoạt vệ sinh cá nhân của người bệnh, người già trở nên dễ dàng, sạch sẽ, nâng cao chất lượng đời sống”, em Thúy Hằng kỳ vọng.

TS. Trần Hoàng Vũ, Trưởng khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật cho biết, sản phẩm bồn vệ sinh thông minh là dự án tiềm năng, có hệ thống khử khuẩn sau khi sử dụng và bảo đảm an toàn cho người dùng. Công nghệ của đề tài đã đáp ứng được các chức năng tiện ích cho người dùng, tuy nhiên cần cải tiến về thiết kế mẫu mã sản phẩm nhỏ gọn và bắt mắt để người dùng chú ý nhiều hơn khi đưa sản phẩm ra thị trường.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.