Ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực y tế

.

Hiện đại hóa lĩnh vực y dược, bắt kịp xu thế và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân từ hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ ở lĩnh vực y dược là một trong những thành tựu quan trọng của thành phố Đà Nẵng.

Nhiều thành tựu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực y tế được ứng dụng trong thời gian qua.  Trong ảnh: Bác sĩ đang khám cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: THANH THẢO
Nhiều thành tựu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực y tế được ứng dụng trong thời gian qua. TRONG ẢNH: Bác sĩ đang khám cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Ảnh: THANH THẢO

Ngày 11-7-2017, UBND thành phố Ban hành Quyết định số 5046/QĐ-UBND về việc phê duyệt các chương trình nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2022. Trong đó, chương trình “Nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y dược phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên địa bàn Đà Nẵng” là 1 trong 4 chương trình trọng điểm trong giai đoạn này.

Từ năm 2021 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực này, trong đó tập trung hoạt động nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong dự phòng, chẩn đoán và điều trị bệnh; điều tra, khảo sát và đánh giá về nguồn tài nguyên dược liệu trên địa bàn thành phố, nghiên cứu bảo tồn nguồn gen và sản xuất các giống cây dược liệu phục vụ công tác bảo tồn và phát triển; nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để sản xuất các loại thuốc, thực phẩm chức năng có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn các nước tiên tiến; nghiên cứu phát triển y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại nhằm hiện đại hóa và phát triển mạnh y, dược cổ truyền trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo TS. Phạm Chí Kông, Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng cho biết, hằng năm, bệnh viện triển khai khoảng 20 kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực sản phụ khoa, y khoa, ngoại khoa và nâng cao hiệu quả công tác điều trị. Bệnh viện Phụ sản - Nhi là đơn vị tuyến cuối về lĩnh vực phụ sản và nhi khoa, đã nghiên cứu và triển khai thành công rất nhiều đề tài nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn, có thể kể đến như kỹ thuật “chăm sóc thiết yếu sơ sinh sớm” được áp dụng tại 100% các bệnh viện trên địa bàn thành phố, kể cả các trường hợp sinh mổ cũng đạt trên 95%, góp phần làm tăng tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ từ dưới 30% (vào giữa năm 2015) đến nay trên 80%, góp phần giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Đặc biệt, Bệnh viện Phụ Sản - Nhi cũng là đơn vị đầu tiên triển khai “Ngân hàng sữa mẹ tại Việt Nam”, hằng năm cung cấp hơn 2.000 lít sữa mẹ thanh trùng cho các trẻ sơ sinh nguy cơ cao. Thời gian qua, đề tài nghiên cứu kỹ thuật “thụ tinh trong ống nghiệm” nhằm điều trị vô sinh được bệnh viện thực hiện đã giúp 750 trẻ ra đời bằng phương pháp này với tỷ lệ thành công từ 40 đến 45%. Đây là niềm vinh dự không chỉ của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng mà còn là niềm tự hào chung của thành tựu khoa học- công nghệ ngành y dược thành phố so với khu vực và cả nước.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, mỗi năm, bệnh viện triển khai trung bình 50-60 đề tài cấp cơ sở, ngoài ra còn nghiên cứu các đề tài lớn cấp thành phố, trong đó chú trọng những nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật cao cấp, liên quan thực tế áp dụng tại bệnh viện. BS.CKII. Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, Bệnh viện Đà Nẵng đã triển khai thành công ca ghép tế bào gốc điều trị chấn thương tủy sống đầu tiên từ năm 2016, đến nay đã tiến hành thành công hơn 30 ca ghép thận, thực hiện kỹ thuật solitaire (lấy huyết khối) trong điều trị nhồi máu não cấp tính; ứng dụng kỹ thuật ECMO, kỹ thuật thẩm tách siêu lọc máu… cứu sống kịp thời nhiều bệnh nhân rất nặng như sốc phản vệ, viêm cơ tim. Bên cạnh đó, nhiều kỹ thuật mới đã được chuyển giao như phẫu thuật tạo hình thực quản trong teo thực quản bẩm sinh sơ sinh; kỹ thuật cắt thực quản và tạo hình thực quản bằng ống dạ dày qua nội soi ngực bụng; phẫu thuật và can thiệp bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp, cân nặng thấp; phẫu thuật bắc cầu động mạch vành; cắt đốt nội mạc bằng sóng radio cao tần, đặt máy tạo nhịp hai buồng tim…

Ngoài y học hiện đại đơn thuần, y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại đang trở thành xu hướng điều trị được triển khai ở nhiều tỉnh thành và hiệu quả đem lại rất khả quan, trong đó có Đà Nẵng. Theo đó, kỹ thuật nhu châm, hỏa long cứu và đặc biệt là đã điều trị cắt cơn cho bệnh nhân nghiện ma túy nặng và lâu năm bằng châm cứu và thuốc nam là một trong những nhiệm vụ khoa học công nghệ được Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng thực hiện và triển khai hiệu quả trong thực tiễn.

Có thể thấy, nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội là yêu cầu tất yếu và là xu hướng chủ đạo trong giai đoạn của cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0. Đối với lĩnh vực y dược lại càng có ý nghĩa quan trọng khi công tác khám chữa bệnh, y học dự phòng đang ngày càng đòi hỏi những kỹ thuật mới, tiên tiến nhằm đáp ứng và đối phó với các loại bệnh tật đa dạng và nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng con người. 

THANH THẢO

;
;
.
.
.
.
.