Đồng hành cùng startup

.

Trong khởi nghiệp cũng như hoạt động đầu tư kinh doanh, vai trò của người cố vấn (mentor) rất quan trọng để hỗ trợ startup, chủ doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn. Chính vì vậy, việc tăng cường đội ngũ cố vấn khởi nghiệp, thu hút tham gia của cộng đồng doanh nhân Đà Nẵng để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những mục tiêu mà thành phố đang thực hiện.

Các dự án tham gia chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao của Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu Công nghệ cao Đà Nẵng được trang bị thêm kiến thức khởi nghiệp. Ảnh: M.Q
Các dự án tham gia chương trình ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao của Trung tâm Dịch vụ tổng hợp Khu Công nghệ cao Đà Nẵng được trang bị thêm kiến thức khởi nghiệp. Ảnh: M.Q

Trước khi xây dựng dự án Beekids (Cùng con học tập), Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế công nghệ thông tin Dragold (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) Lê Trung đã có trên dưới 10 ý tưởng khởi nghiệp lấy yếu tố công nghệ thông tin làm cốt lõi, có thể kể đến như các chatbot bán hàng, hay gần với Beekids nhất là Edutalk, một ứng dụng giáo dục trực tuyến.

Năm 2018, anh Trung quyết định vào Thành phố Hồ Chí Minh để khởi nghiệp nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm, các dự án của anh không thể tiếp tục tồn tại trên thị trường. Beekids có thể nói là dự án thành công nhất cho tới nay của anh với thành quả hơn 100.000 người sử dụng sau 3 năm xây dựng.

Nhìn lại chặng đường đã qua, anh Trung chia sẻ: “Dù thất bại nhiều lần nhưng khi trở về Đà Nẵng, “ngọn lửa” khởi nghiệp trong tôi vẫn âm ỉ nên tôi quyết định bắt đầu dự án Beekids. Khác với những lần trước, lần khởi nghiệp này tôi tìm tới các cố vấn khởi nghiệp cũng như tham gia các khóa ươm tạo để có thêm kinh nghiệm cũng như tăng thêm nguồn lực, mở rộng kết nối. Các cố vấn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm khởi nghiệp, những bài học thất bại và thành công, giúp cho các startup có thêm niềm tin, động lực, tinh thần khởi nghiệp”.

Trong khi đó, anh Dương Minh Hùng, Giám đốc Công ty CP Shipway (Khu Công nghệ cao Đà Nẵng) lại bắt đầu dự án vận tải thông minh - Shipway của mình ở tỉnh Quảng Ngãi nhưng khó mở rộng quy mô dịch vụ vì thị trường tại Quảng Ngãi chưa sôi động. Anh Hùng chọn Đà Nẵng để mở rộng dự án và có cơ hội kết nối với ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn (Songhan incubator - SHi).

“Nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của các cố vấn khởi nghiệp như anh Lý Đình Quân hay Chủ tịch Quỹ WeAngels Lê Mỹ Nga, tôi đã có nhiều cơ hội để phát triển Shipway. Trong năm 2021, Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp 230 triệu đồng để triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển, nâng cấp sản phẩm Shipway, tới cuối năm, Shipway là 1 trong 4 dự án được Trung tâm Dịch vụ tổng hợp (Khu Công nghệ cao) tuyển chọn cho khóa ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao thứ 2. Hiện tại, Shipway được hỗ trợ văn phòng làm việc tại Khu Công nghệ cao. Những cơ hội này có được là nhờ các cố vấn khởi nghiệp hỗ trợ, đưa ra lời khuyên để startup có thể tiếp cận”, anh Hùng cho biết.

Theo nghiên cứu của Quỹ đầu tư mạo hiểm Nextrans vào năm 2020, chỉ có dưới 5% startup Việt Nam tổ chức được sinh nhật lần thứ 2. Trong tỷ lệ ít ỏi đó, các dự án khởi nghiệp có quan hệ tốt với người cố vấn có tỷ lệ thành công cao hơn gần 3 lần so với các dự án không có người cố vấn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại Đà Nẵng nói riêng hay Việt Nam nói chung, số lượng cố vấn là những doanh nhân thành công, những nhân vật có tầm ảnh hưởng, có tiếng nói chưa nhiều, mạng lưới các nhà cố vấn cũng còn khá rời rạc.

Trước thực tế đó, Đà Nẵng đang tìm cách khắc phục điểm yếu này thông qua các chương trình kết nối và các chương trình tập huấn dành cho cố vấn khởi nghiệp với vai trò đầu mối thuộc về các trung tâm ươm tạo, vườn ươm khởi nghiệp. Ông Lý Đình Quân cho hay, giữa năm 2022, SHi đã phối hợp cùng Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức khóa đào tạo cố vấn cho khu vực miền Trung nhằm mục đích trang bị những kỹ năng cố vấn cơ bản cho các học viên khu vực miền Trung để sau này sẽ cố vấn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Bên cạnh đó, SHi đang tiếp tục đồng hành cùng thành phố thu hút được nhiều nguồn lực hợp tác hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp qua đó thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các nguồn quỹ, doanh nghiệp.

Ông Huỳnh Sang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết, để tăng tính kết nối giữa các cố vấn khởi nghiệp nói riêng và các thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố nói chung, Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng (http://startupdanang.vn) là một giải pháp hiệu quả.

Cổng thông tin là diễn dàn trao đổi, kết nối, đối thoại chủ trương, chính sách của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp các dự án, startup kết nối với các tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, các chuyên gia cố vấn, mentor, quỹ đầu tư…

Hiện có khoảng 100 đơn vị, cá nhân đăng ký tham gia mạng lưới khởi nghiệp trên Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng. Thời gian đến, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục vận hành cổng thông tin cũng như tổ chức các hoạt động khởi nghiệp để thúc đẩy xây dựng lực lượng cố vấn khởi nghiệp, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.