Nhiều sáng kiến thúc đẩy chính quyền số tại phường An Hải Đông

.

Từ đầu năm 2023 đến nay, phường An Hải Đông liên tục triển khai nhiều giải pháp tiên phong thúc đẩy chính quyền số với mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân tới phường làm thủ tục hành chính.

UBND phường An Hải Đông liên tục triển khai nhiều giải pháp tiên phong thúc đẩy chính quyền số. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường An Hải Đông. Ảnh: M.Q
UBND phường An Hải Đông liên tục triển khai nhiều giải pháp tiên phong thúc đẩy chính quyền số. TRONG ẢNH: Người dân làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường An Hải Đông. Ảnh: M.Q

Ghi nhận tại bộ phận “Một cửa” UBND phường An Hải Đông sáng 10-4 là khung cảnh người dân sử dụng điện thoại thông minh để quét các mã QR niêm yết trên bảng thông báo. Chị Nguyễn Ngọc Mỹ Quyên (tổ 11, phường An Hải Đông) cho biết, chị chỉ cần quét mã thay vì phải làm thủ tục xác nhận độc thân thông qua truy cập cổng dịch vụ công theo phương pháp nhập thủ công. Sau khi thao tác xong trên điện thoại, chị chờ công chức phường trả kết quả trong chưa tới nửa giờ. “Trước đây tôi tới phường làm thủ tục thì làm trực tiếp tại quầy, mặc dù không mất nhiều thời gian nhưng cách quét mã QR như hiện nay rõ ràng là nhanh gọn hơn nhiều, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân”, chị Quyên nói.

Triển khai từ đầu tháng 3, UBND phường An Hải Đông tạo 7 mã QR để tra cứu thông tin 7 lĩnh vực hành chính: tư pháp; nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài nguyên và môi trường; giao thông vận tải; văn hóa và thể thao; lao động; thương binh và xã hội; nội vụ. Phường cũng tạo 11 mã QR cho các thủ tục hành chính thường xuyên được người dân thực hiện tại phường như xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh…Theo đó, thay vì thao tác các bước: truy cập trang dịch vụ công danang.gov.vn, chọn quận Sơn Trà, chọn phường An Hải Đông rồi mới tìm kiếm thủ tục hành chính người dân cần thực hiện, việc quét mã QR giúp người dân truy cập thẳng dịch vụ cần làm.

Được biết, An Hải Đông là phường đầu tiên trên địa bàn quận triển khai công tác trên. UBND phường ban hành công văn phân công cụ thể cán bộ, công chức hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thực hiện cho công dân để quy định rõ trách nhiệm. Là người trực tiếp hướng dẫn người dân, chị Nguyễn Thị Thanh Nga, công chức văn phòng thống kê cho hay, xuất phát từ việc người dân ngày càng quen thuộc với quét mã QR, các công chức của phường đã tạo 18 mã, bộ mã QR để người dân tiết kiệm được thời gian. Song song với các thủ tục hành chính, phường còn triển khai khảo sát mức độ hài lòng để ghi nhận ý kiến của người dân nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng phục vụ.

Đầu tháng 4, UBND phường tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng OA (Official Account - tài khoản chính thức) trang thông tin điện tử phường trên mạng xã hội zalo. Theo đó, OA Zalo của phường thực hiện các tính năng nộp hồ sơ trực tuyến; tra cứu thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; trao đổi, hỏi đáp, phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính; đánh giá mức độ hài lòng đối với cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức; đăng ký giao, nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính. Các thủ tục hành chính được triển khai là tất cả thủ tục trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố Đà Nẵng, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND.

Ông Võ Xuân Nhân, Chủ tịch UBND phường thông tin, việc triển khai các giải pháp thúc đẩy chính quyền số trên tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức phát huy vai trò giám sát, tham gia vào công tác cải cách hành chính, phát huy quyền làm chủ và xây dựng chính quyền. Đối với quét mã QR, hiện phường tạo bước đầu 11/124 thủ tục, trực tuyến mức độ 3, 4 để người dân tiếp cận. Thời gian tới, phường tiếp tục tạo thêm các mã QR của thủ tục khác.

Đối với trang thông tin điện tử phường trên zalo, phường đang ký kết triển khai với đơn vị tư vấn và xây dưng, dự kiến trong tháng 5 sẽ công bố OA Zalo chính thức của phường. Ngoài ra, ngay trong tháng 4 này, UBND phường sẽ triển khai tập huấn trực tiếp cho 52 tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn phường về các thủ tục hành chính trực tuyến, cũng như các chính sách từ Trung ương tới địa phương để các tổ công nghệ số nắm bắt, qua đó có hình thức tuyên truyền phù hợp cho người dân trong tổ.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.