Công nghệ
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giao thông
Sở Giao thông vận tải (GTVT) đang tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng, nhân lực và đẩy mạnh số hóa trong các hoạt động, qua đó tạo sự đột phá trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác của ngành.
Giám sát giao thông ở Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN |
Nhằm khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong công tác chuyển đổi số (CĐS) năm 2023 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, Sở GTVT tiếp tục nâng cấp, cập nhật các phân hệ mới trên hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành và các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý. Qua đó, bảo đảm duy trì cung cấp 100% dịch vụ công toàn trình (cấp độ 4) cho các thủ tục đủ điều kiện triển khai, duy trì tỷ lệ 100% hồ sơ trực tuyến trên các lĩnh vực: du lịch, đường thủy nội địa, quản lý hoạt động xây dựng, đăng kiểm và đường bộ; cũng như tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý Nhà nước chuyên ngành về GTVT lên cơ sở dữ liệu dùng chung của thành phố, Bộ GTVT...
Một trong những nhiệm vụ CĐS còn gặp nhiều khó khăn, đó là nhóm thủ tục liên quan đến cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX). Do quá trình nộp hồ sơ tương đối phức tạp, nhiều bước thực hiện với dữ liệu được liên kết với nhau từ các hệ thống dẫn đến nhiều công dân không tự thực hiện được, khiến cho tỷ lệ hồ sơ khá thấp. Vì vậy, Sở GTVT đã chủ động phối hợp, hướng dẫn và khuyến khích các cơ sở khám, chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe của người lái xe tổ chức khám sức khỏe kết hợp phân công bộ phận hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản công dân điện tử và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình cấp đổi GPLX nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đây là mô hình mới, mang lại hiệu quả tương đối cao thời gian qua. Đến nay đã có 6 đơn vị hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4) đổi giấy phép lái xe. Hiện SởGTVT đã phối hợp với một số đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện đổi giấy phép lái xe trực tuyến và nhận kết quả tại nhà qua bưu điện nhằm giảm thời gian đi lại và tiết kiệm chi phí, mang lại nhiều tiện ích cho người dân.
Trong khi đó, để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, các trung tâm đang tích cực ứng dụng khoa học công nghệ đồng bộ vào công tác đào tạo và sát hạch như sát hạch lý thuyết, điều hành thiết bị sát hạch thực hành lái xe, chấm điểm tự động... Theo Trường Trung cấp nghề giao thông công chính, việc ứng dụng CÐS vào quá trình giảng dạy và sát hạch thi được xem là một bước tiến của trường. Tất cả các quy trình thi đều có hệ thống camera giám sát toàn bộ, cán bộ coi thi không can thiệp vào, bảo đảm tính chính xác, công bằng, minh bạch trong quá trình thi của thí sinh…
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đang triển khai xử lý dữ liệu về giám sát điều hành và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông thông qua hệ thống camera theo dõi trên địa bàn thành phố; xây dựng bản đồ số trong công tác quản lý đường bộ; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách lắp camera giám sát hành trình cho xe khách; phối hợp với đơn vị khai thác bến xe thực hiện bán vé vận tải hành khách bằng nhiều hình thức như bán vé trước, bán vé điện tử, bán vé qua điện thoại nhằm tạo thuận lợi cho hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ…
Giám đốc Sở GTVT Bùi Hồng Trung cho hay, các nhiệm vụ, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phải thực hiện nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo hiệu quả; bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính; thay đổi lề lối, cách thức làm việc từ môi trường truyền thống sang sử dụng các ứng dụng trực tuyến. Sở GTVT đang sử dụng 3 hệ thống thông tin phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), trong đó 2 hệ thống thông tin của Bộ GTVT và 1 hệ thống một cửa điện tử thành phố. 100% hồ sơ giải quyết TTHC của sở được luân chuyển, xử lý trên các hệ thống phần mềm, không xử lý hồ sơ giấy. Trong năm 2024, sở phấn đấu đạt 100% tỷ lệ dịch vụ hành chính công đủ điều kiện triển khai toàn trình; 100% tỷ lệ dịch vụ ngoài một cửa cung cấp mức 4 (toàn trình); 100% tỷ lệ hồ sơ được xử lý hoàn toàn trực tuyến, toàn trình; đồng thời tăng cường đầu tư, ưu tiên phát triển hạ tầng, nhân lực…
THÀNH LÂN