Công nghệ

Hiệu quả từ ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá du lịch

07:52, 23/10/2024 (GMT+7)

Nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, ngành du lịch đang trải qua giai đoạn đổi mới mạnh mẽ; ứng dụng công nghệ đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận với các đối tác khách hàng nhanh chóng, mang lại những trải nghiệm du lịch tiện ích, hấp dẫn cho du khách cũng như sự hiệu quả trong quảng bá, thu hút khách.

Các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ đều đang hướng tới chuyển đổi số để mang lại nhiều tiện ích cho du khách. Trong ảnh: Doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối tại Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2024.  Ảnh: THU HÀ
Các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh dịch vụ đều đang hướng tới chuyển đổi số để mang lại nhiều tiện ích cho du khách. TRONG ẢNH: Doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối tại Ngày hội Du lịch Đà Nẵng 2024. Ảnh: THU HÀ

Có mặt tại Đà Nẵng chưa lâu nhưng Wink Hotel là một trong những khách sạn có dịch vụ ứng dụng công nghệ cao, mang lại rất nhiều tiện ích cho du khách sử dụng. Giám đốc kinh doanh của Wink Hotel, ông Matt Kim cho biết, Wink Hotel là một trong những khách sạn khai thác các thế mạnh về công nghệ, chất lượng dịch vụ để mang lại những trải nghiệm mới cho du khách. Tại Wink Hotel có ứng dụng nhiều phần mềm công nghệ hỗ trợ cho khách như dịch vụ tự check-in (self-check-in), du khách có thể tự check-in nhận phòng qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại cá nhân hoặc qua thiết bị check-in tại tiền sảnh khách sạn và tự check-in bất kỳ khung giờ nào trong ngày.

Tuy nhiên, thực tế mức độ ứng dụng công nghệ chuyển đổi số một cách bài bản, chuyên nghiệp như tại Wink Hotel chưa nhiều. Các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ mới chỉ ở các bước ban đầu vì việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ đòi hỏi nhiều yếu tố như về kinh phí đầu tư, con người…

Theo ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên chi Hội Lữ hành Việt Nam, những điểm nghẽn dẫn đến việc chuyển đổi số của đơn vị du lịch vẫn còn ở mức khiêm tốn là thiếu sự đồng thuận, kết nối thông minh. Nhiều doanh nghiệp còn dè chừng khi đầu tư trong hoạt động chuyển đổi số bởi tính rủi ro cao, chưa kể doanh nghiệp muốn ứng dụng công nghệ chuyển đổi số thì phải có chiến lược. Trong không gian số có quá nhiều ứng dụng, dữ liệu, bắt buộc doanh nghiệp phải biết cách vận hành sao cho hợp lý nên yếu tố con người cũng rất quan trọng.

Ngành du lịch thành phố cũng rất nỗ lực trong hoạt động chuyển đổi số thông qua ứng dụng hiệu quả việc truyền thông, quảng bá điểm đến, trong đó nổi bật là phát triển các nền tảng mạng xã hội có lượt truy cập lớn phù hợp xu hướng, thị hiếu du khách từng thị trường như từ Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng (DanangfantastiCity) kết nối với fanpage Danang Fantasticity, Naver, Naver Blog (Hàn Quốc); kênh Douyin và Xiaohongshu (Trung Quốc); Instagram (Ấn Độ)...

Bên cạnh đó, ngành cũng tiếp cận nhanh các xu hướng chuyển đổi số để đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá điểm đến bằng cách phát triển bản đồ số ẩm thực tích hợp vào bản đồ du lịch Đà Nẵng; nâng cấp giao diện Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng; triển khai công nghệ thực tế ảo VR360 giai đoạn 3 và phát triển tính năng VRmall; xây dựng Cổng tư vấn không gian đa chiều 1:1 Metaverse Space. Tính đến tháng 9-2024, tổng lượt truy cập thực tế ảo VR360 tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.com/ đạt khoảng 1,5 triệu lượt.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Tán Văn Vương cho hay, công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch được thành phố quan tâm đầu tư và bước đầu đạt được một số kết quả nhất định, đơn cử như sở đã xây dựng và trình UBND thành phố ban hành Khung kiến trúc ứng dụng công nghệ thông tin ngành du lịch. Đây được xem là nền tảng để phát triển hệ sinh thái du lịch số và là định hướng kỹ thuật để phát triển các ứng dụng, cho phép tích hợp, chia sẻ và kết nối với các hệ thống thuộc thành phố thông minh.

Sở đã hoàn thành cơ bản cơ sở dữ liệu ngành du lịch, ban hành danh mục đặc tả dữ liệu ngành du lịch; đã sử dụng hiệu quả các hệ thống phần mềm như: quản lý văn bản và điều hành, giúp việc điều hành và xử lý công việc được thuận lợi, phần mềm rà soát công việc tổng hợp; hệ thống báo cáo kết quả kinh doanh du lịch trực tuyến. Qua đó, đã xây dựng 6 bộ dữ liệu mở (dữ liệu doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, khu, điểm du lịch, hướng dẫn viên du lịch) để tích hợp lên cổng dữ liệu mở thành phố; đồng thời tích hợp các API chia sẻ dữ liệu du lịch trên cổng tích hợp dữ liệu thành phố.

Sở đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) thí điểm xây dựng hệ thống giám sát du lịch bằng camera tại 3 khu điểm du lịch là: Bảo tàng Đà Nẵng, chùa Linh Ứng và Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn (nhận dạng, giám sát hướng dẫn viên du lịch, các đối tượng trộm cắp, rác thải, bán hàng rong, đếm khách...) trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm các khu, điểm du lịch khác...

Dự báo xu hướng truyền thông du lịch năm 2025 sẽ tập trung vào mạng xã hội và ứng dụng công nghệ AI-chat GPT để tìm kiếm thông tin điểm đến; Metaverse và thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) để trải nghiệm chân thực hơn trong quảng bá điểm đến…

Do đó, ngành du lịch thành phố sẽ chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu ngành du lịch, gia tăng trải nghiệm của du khách và hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi số; đưa vào hoạt động Bản đồ số du lịch, cung cấp dịch vụ du lịch thực tế ảo và thanh toán trực tuyến để quảng bá hình ảnh điểm đến Đà Nẵng; hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm dịch vụ để tạo giá trị tăng thêm cho sản phẩm, dịch vụ du lịch cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh...

THU HÀ

.