Không gian đổi mới sáng tạo: Kết nối, mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp

.

Nhiều đơn vị, trường học tại Đà Nẵng đã hình thành các không gian đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp. Đây không chỉ là nơi hỗ trợ, bồi dưỡng các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, kết nối, đồng hành cùng các doanh nghiệp, startup, sinh viên… mà còn góp phần xây dựng, thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn thành phố.

Không gian đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc kết nối, mở rộng, thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong ảnh: Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ chụp ảnh lưu niệm ra mắt Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul. Ảnh: VĂN HOÀNG
Không gian đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong việc kết nối, mở rộng, thúc đẩy và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. TRONG ẢNH: Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ chụp ảnh lưu niệm ra mắt Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul. Ảnh: VĂN HOÀNG

Tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2022, Trường Đại học Đông Á thành lập và đưa vào hoạt động không gian khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo (Đông Á Innovation Space), trực thuộc Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo của trường. Nơi đây được kỳ vọng trở thành địa chỉ hỗ trợ, bồi dưỡng các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp của giảng viên, sinh viên; kết nối, đồng hành với cộng đồng nghiên cứu, các chuyên gia, doanh nghiệp, các tổ chức… có ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp cần được hỗ trợ tại khu vực miền Trung và trên cả nước. Sau một năm hoạt động, Đông Á Innovation Space đã dần xây dựng được vai trò của nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Mới nhất, vào ngày 22-8, Đông Á Innovation Space trở thành Hub (trung tâm kết nối) của Làng Học sinh Sinh viên sáng tạo cho các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Đông Á nhìn nhận, sau gần 1 năm hoạt động, việc đưa không gian sáng tạo vào hoạt động đã đạt được những thành công đáng kể và mang lại nhiều giá trị cho cả sinh viên và xã hội. Không gian khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo bằng cách cung cấp môi trường học tập và thực hành thúc đẩy tư duy đổi mới và khởi nghiệp cho sinh viên và giảng viên. Bên cạnh đó, không gian trở thành nguồn cảm hứng và sự khởi đầu cho nhiều ý tưởng và dự án sáng tạo, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong cộng đồng và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các giải pháp mới. Mặt khác, tạo ra môi trường học tập thực tế bằng cách kết hợp lý thuyết và thực hành, giúp sinh viên và giảng viên có cơ hội áp dụng kiến thức vào thực tế thông qua việc tham gia vào các hoạt động khởi nghiệp; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và sự tìm tòi, khám phá trong cả sinh viên và giảng viên.

“Đông Á Innovation Space có ý nghĩa quan trọng đối với việc đóng góp tạo ra nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong khu vực, kết nối các đối tượng và tạo ra môi trường thúc đẩy sự phát triển đổi mới”, ông Lương Minh Sâm cho hay.

Bên cạnh các trường học, nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố đã hình thành các không gian đổi mới sáng tạo như Tổ hợp Đổi mới sáng tạo Vietnam Innovation Hub tại Đà Nẵng được đưa vào hoạt động từ tháng 6-2023. Bà Lê Mỹ Nga, Phó Chủ tịch Tổ hợp Đổi mới sáng tạo Vietnam Innovation Hub tại Đà Nẵng cho biết, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam được hình thành hơn 10 năm về trước nhưng vẫn còn “non trẻ” so với hệ sinh thái tại các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Vietnam Innovation Hub được ấp ủ từ rất nhiều năm và ra đời trên cơ sở hoàn thiện, đáp ứng những điều cần thiết cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Đây là thời điểm cần tập trung các nguồn lực để giúp cho hệ sinh thái mạnh lên với đầu ra là các startup, doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả. Tại Đà Nẵng, Vietnam Innovation Hub sẽ góp phần là một trong những cầu nối, hòa nhịp cùng hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia để hỗ trợ sâu sát, cụ thể hơn cho các startup thông qua chính sách từ Chính phủ và chính quyền thành phố.

Mới đây, trong khuôn khổ chương trình kết nối khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng, Việt Nam - Seoul, Hàn Quốc diễn ra vào giữa tháng 8-2023, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố đã phối hợp với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc ra mắt “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul”. Theo bà Lê Thị Thục, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Không gian khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul sẽ là nơi hỗ trợ các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng tại Seoul; mở ra nhiều cơ hội hợp tác, hỗ trợ kết nối thiết lập các chương trình cụ thể giữa các vườn ươm, trường đại học, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố với các đối tác tại Seoul. Đây còn là nơi kết nối các ý tưởng sáng tạo, gặp gỡ hợp tác giữa các đối tác của thành phố và Seoul, cung cấp  nơi làm việc và cơ hội sử dụng các không gian làm việc chung tại tòa nhà D.Camp - không gian đổi mới sáng tạo hàng đầu tại Seoul.

Với không gian hiện đại, vị trí thuận tiện, hệ sinh thái hoàn chỉnh cùng mạng lưới hỗ trợ, liên kết chặt chẽ với hệ sinh thái tại Hàn Quốc, các doanh nghiệp khởi nghiệp Đà Nẵng sẽ có môi trường lý tưởng để thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển và kết nối tại Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul. Đồng thời, tiếp cận với các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp hàng đầu tại Hàn Quốc như D.Camp, OASIS cũng như các quỹ đầu tư, chuyên gia, các nguồn lực tài chính, công nghệ, các chương trình đào tạo, phát triển sản phẩm và mở rộng cơ hội kinh doanh thông qua mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc và thế giới.

Ông Nguyễn Quang Phước, Chủ tịch Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc, đặt kỳ vọng Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng-Seoul sẽ trở thành cầu nối để các doanh nghiệp Đà Nẵng dễ dàng mở rộng việc kinh doanh ra Hàn Quốc, hay các doanh nghiệp Hàn Quốc dễ dàng tiếp cận các thông tin và cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng cũng như trao đổi hợp tác.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.