Kinh tế

Đầu tư sản phẩm và quảng bá ẩm thực vùng miền

17:34, 02/11/2023 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 2-11, Sở Du lịch phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng tổ chức tập huấn chế biến chuẩn vị món ăn vùng miền phục vụ khách du lịch với chuyên đề Ẩm thực xứ Quảng cho các đầu bếp đến từ các cơ sở lưu trú, nhà hàng, tàu du lịch trên địa bàn.

Nghệ nhân Trần Thị Đông (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn các đầu bếp chế biến món mì Quảng Phú Chiêm. Ảnh: THU HÀ
Nghệ nhân Trần Thị Đông (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn các đầu bếp chế biến món mỳ Quảng Phú Chiêm. Ảnh: THU HÀ

Theo đó, nghệ nhân ẩm thực Trần Thị Đông, giải Nhì sự kiện Ngày hội Mỳ Quảng lần thứ nhất năm 2022 được tổ chức tại Quảng Nam với chủ đề “Tinh hoa Mỳ Quảng Phú Chiêm” trực tiếp hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm chế biến món mỳ Quảng Phú Chiêm và món chè bắp.

Tại buổi tập huấn, các đầu bếp có cơ hội trực tiếp thực hành chế biến các món dưới sự giám sát của nghệ nhân và giao lưu ẩm thực.

Thông qua các hoạt động này giúp các đơn vị nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch các món ăn đặc trưng vùng miền của Việt Nam, góp phần quảng bá sản phẩm ẩm thực như là sản phẩm đặc sắc để thu hút du khách trong nước, quốc tế đến Đà Nẵng; đồng thời xây dựng thương hiệu, giữ gìn và tăng cường giao lưu văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương.

Các đầu bếp thực hành làm món ăn ngay tại bếp. Ảnh: THU HÀ
Các đầu bếp thực hành làm món ăn ngay tại bếp. Ảnh: THU HÀ

Theo Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh, định hướng Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 24-5-2023 của UBND thành phố về phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2030 là khai thác phát triển ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của Đà Nẵng.

Đây là chiến lược cần thiết để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của du khách và người dân, tạo ra sản phẩm mới và sự hấp dẫn khác biệt cho điểm đến, qua đó du khách đến Đà Nẵng sẽ được thưởng thức đa dạng ẩm thực, món ngon các vùng miền của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới...

Bên cạnh đó góp phần kích thích chi tiêu và thu hút các thị trường khách du lịch, chuyên gia, nhà đầu tư…đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách thành phố, phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Món mì Quảng Phú Chiêm do nghệ nhân nầu đã được hoàn thiện. Ảnh: THU HÀ
Món mỳ Quảng Phú Chiêm do nghệ nhân nấu đã được hoàn thiện. Ảnh: THU HÀ

Tới đây, Sở Du lịch tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn chế biến chuẩn vị món ăn vùng miền với chuyên đề Ẩm thực Bắc, Trung, Nam để du khách đến Đà Nẵng là có thể thưởng thức món ngon, vật lạ của 3 miền.

Sở sẽ tổ chức các lớp tập huấn về tư duy dịch vụ, kỹ năng phục vụ ăn uống, văn minh thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm để hỗ trợ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lao động ngành ẩm thực, cơ sở khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực ... trên địa bàn thành phố.

Được biết, mỳ Quảng Phú Chiêm có nguồn gốc từ làng Phú Chiêm, Quảng Nam là một trong số những món ăn đặc sắc nhất, mang hương vị đặc trưng riêng của xứ Quảng.

Nghệ nhân Trần Thị Đông là một người con của làng mỳ Quảng Phú Chiêm- làng Thanh Chiêm (xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) Quảng Nam, tiếp nối nghề gia truyền từ bà nội và mẹ chồng, đến nay đã hơn 20 năm bán mỳ.

THU HÀ

 

.