Kinh tế

Đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn về chip bán dẫn

10:32, 13/12/2023 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 13-12, thảo luận tại kỳ họp 15 HĐND thành phố, đại biểu Đoàn Ngọc Hùng Anh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, đề nghị cần khẩn trương xây dựng đề án phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm đào tạo nhân lực chip bán dẫn để hướng đến mục tiêu đưa thành phố trở thành điểm đến đầu tư đầy hấp dẫn trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn tại Việt Nam.

Trưởng ban Tuyên giá Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh thảo luận tại hội trường. Ảnh: NHÓM PV
Trưởng ban Tuyên giá Thành ủy Đoàn Ngọc Hùng Anh thảo luận tại hội trường. Ảnh: NHÓM PV

Đại biểu (ĐB) Đoàn Ngọc Hùng Anh đề nghị thành phố nghiên cứu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, phát triển nguồn nhân lực thiết kế chip bán dẫn. Tập trung triển khai hiệu quả Đề án Đẩy mạnh thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030.

Theo ĐB, chủ đề năm 2024 “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” thể hiện quyết tâm chính trị cao nhưng thách thức rất lớn đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Trên cơ sở đó, thành phố đề ra chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2024 là 8-8,5%; chỉ tiêu tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2024 vượt 5 - 7% dự toán.

Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố vào cuối tháng 11 vừa qua là cơ sở pháp lý quan trọng, vừa mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho thành phố. Đây cũng là cơ sở để thành phố xây dựng kịch bản tăng trưởng phù hợp, xác định các chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm để triển khai hiệu quả trong thời gian đến.

Trong phương hướng phát triển các ngành, quy hoạch thành phố đặt ra những vấn đề mang tầm nhìn quốc gia như xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực; xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ của cả nước với trọng tâm công nghệ vi điện tử, công nghệ chip và vi mạch bán dẫn... trở thành ngành công nghiệp chủ đạo.

Ngoài ra, thành phố đang khẩn trương làm việc, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để sớm hoàn chỉnh, triển khai Đề án Xây dựng khu phi thuế quan, Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam...

Đại biểu Nguyễn Thị Phượng thảo luận tại hội trường. Ảnh: NHÓM PV
Đại biểu Nguyễn Thị Phượng thảo luận tại hội trường. Ảnh: NHÓM PV

ĐB Nguyễn Thị Phượng, Phó ban Pháp chế HĐND thành phố cho biết, nhiều năm qua, Đà Nẵng liên tiếp được vinh danh tại các giải thưởng trong nước và quốc tế về thành phố thông minh .

Điều này chứng minh cho sự chủ động, sẵn sàng của thành phố đối với công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, với nhu cầu của toàn cầu về nền công nghiệp vi mạch, bán dẫn - trong trách nhiệm chung về cơ hội mới của đất nước, thành phố cũng đã tích cực, sẵn sàng nhập cuộc.

Về khả năng, điều kiện của thành phố cơ bản để nhập cuộc với ngành công nghiệp bán dẫn. Với Hạ tầng các khu công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin cùng với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin và nguồn nhân lực hiện có của thành phố, cơ bản bảo đảm sẵn sàng phục vụ các tập đoàn, doanh nghiệp điện tử, vi mạch, bán dẫn.

Theo ĐB, hiện thành phố gặp một số khó khăn nhất định trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, nhất là vấn đề đào tạo nhân lực phục vụ ngành và những chính sách để tham gia vào chuỗi cung ứng vi mạch bán dẫn.

Do đó, cần sớm xây dựng chiến lược về phát triển ngành công nghiệp vi mạch, bán dẫn cũng như phát triển nguồn nhân lực này trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

UBND sớm đề xuất những cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực vi mạch, bán dẫn trên địa bàn thành phố, trình HĐND thành phố xem xét thông qua.

Thành phố xem xét nghiên cứu, đề xuất phục hồi lại Trung tâm Vi mạch mà thành phố (đã giải thể vào năm 2022) để thành phố sớm có một Trung tâm Vi mạch và Trí tuệ nhân tạo, làm cơ sở cho công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao lĩnh vực vi mạch, bán dẫn trên địa bàn thành phố.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu, thành phố cần tìm những động lực mới cho sự phát triển của địa phương. Trong đó, có hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn, AI.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Quang Thanh, lĩnh vực chíp bán dẫn được xem là lĩnh vực đột phá trong định hướng phát triển thành phố. Trong các báo cáo của UBND thành phố về xu hướng phát triển năm 2024 cũng đã chỉ đạo kỹ, nhất là lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Theo ông Thanh, trước đây ngành vi mạch bán dẫn, đa số doanh nghiệp tiếp cận theo hướng lập trình. Hiện nay, cách tiếp cận theo hướng phát triển xây dựng thiết kế. Do đó, nguồn nhân lực rất quan trọng.

UBND thành phố đã có chỉ đạo triển khai, chủ động làm việc với các trường đại học để thiết lập liên minh đào tạo; xây dựng hạ tầng để bảo đảm các trường, nguồn nhân lực được đào tạo có nơi để thực hiện mô phỏng, kiểm thử để rút ngắn thời gian đưa ra sản phẩm.

Đối với các đề xuất mang tính chính sách thuộc thẩm quyền, sở sẽ tham mưu thành phố trình HĐND thành phố sớm ban hành chính sách để tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp phát triển trong lĩnh vực này.

Thành phố kêu gọi một số công ty để triển khai, tập trung thu hút đầu tư các doanh nghiệp đầu đàn, tạo thu hút của hệ sinh thái trong lĩnh vực bán dẫn.

NHÓM PV THỜI SỰ

.