Kinh tế
Kỳ vọng tăng trưởng từ dịch vụ thương mại và du lịch
Du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của thành phố và được đánh giá là lực đẩy quan trọng trong năm nay khi dẫn đầu trong các ngành, lĩnh vực của thành phố.
Hoạt động du lịch tiếp tục là điểm sáng trong năm 2023. TRONG ẢNH: Khách tham quan Đà Nẵng bằng xe xích lô. Ảnh: THÀNH LÂN |
Điểm sáng du lịch
Hoạt động du lịch năm 2023 tiếp tục phát triển mạnh, các sự kiện, sản phẩm dịch vụ du lịch hấp dẫn được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo du khách đến Đà Nẵng như: Lễ hội Quán Thế Âm; Lễ hội Đình làng Hải Châu; Chương trình khai trương mùa du lịch biển; Tuần lễ du lịch Hòa Bắc; Liên hoan phim châu Á; Lễ hội Tuyệt vời Đà Nẵng; Lễ hội du lịch golf Đà Nẵng và Giải BRG Open Golf Championship Danang 2023; Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản; Việt Nam - Hàn Quốc... Đặc biệt, thành phố tổ chức thành công nhiều sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023 thu hút hơn 942.000 lượt khách qua hơn một tháng tổ chức, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2023 diễn ra 5 ngày thu hút hơn 50.000 lượt khách; Lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng và Giải Golf Phát triển châu Á - BRG Open Golf Championship Danang 2023 thu hút hơn 38.000 lượt khán giả theo dõi trực tuyến, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng Manulife 2023 đón 9.000 vận động viên từ khắp nơi trên thế giới. Cùng với đó, chương trình cầu Rồng phun lửa, phun nước độc đáo 3 tối hằng tuần; các chương trình lễ hội sôi động tại Sun World Bà Nà Hill, khu phức hợp Mikazuki, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài; bãi biển đêm Mỹ An, phố du lịch An Thượng, chợ đêm Sơn Trà, Helio, tuyến đường thủy nội địa du ngoạn sông Hàn về đêm... đã thực sự tạo ra các sản phẩm vui chơi giải trí đặc sắc về đêm, giúp gia tăng trải nghiệm cho du khách. Ngoài ra, còn có một số sản phẩm mới như tuyến đường thủy nội địa CT15 - Hòn Sụp, Bãi Đa, Bãi Nam và trải nghiệm trên du thuyền cao cấp; Bảo tàng Ký ức điêu khắc mỹ nghệ Non Nước; hoạt động dù lượn; thí điểm mô hình khai thác dịch vụ du lịch kết hợp phát triển nông nghiệp; đưa di sản tư liệu hệ thống Ma Nhai vào khai thác phục vụ du khách; sản phẩm, dịch vụ mới tại các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú; tổ hợp giải trí ven biển; các điểm check-in tại bãi biển du lịch và bán đảo Sơn Trà; không gian ánh sáng nghệ thuật chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản... cũng góp phần thúc đẩy lượng khách.
Theo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, năm 2023 công tác truyền thông, xúc tiến du lịch được tích cực thực hiện với chương trình hỗ trợ du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo); triển khai quảng bá giới thiệu du lịch Đà Nẵng, kết nối doanh nghiệp và xúc tiến đường bay quốc tế trực tiếp, trong năm đã khôi phục 2 đường bay quốc tế thường kỳ: Narita và Macau (Trung Quốc), mở mới 3 đường bay quốc tế thường kỳ: Manila - Philippines, Viêng Chăn - Lào, Cheongju - Hàn Quốc). Đồng thời, ngành du lịch triển khai chương trình kích cầu du lịch “Tận hưởng Đà Nẵng 2023 - Enjoy Da Nang 2023”; thực hiện truyền thông qua người nổi tiếng là các ngôi sao ca nhạc, youtuber, blogger, nghệ sĩ lĩnh vực giải trí (ca sĩ Mỹ Tâm gắn với hashtag Enjoy Đà Nẵng đạt 5,4 triệu lượt tìm kiếm)... Đặc biệt, UBND thành phố đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam giai đoạn 2023-2027 về đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, hàng không, điểm đến, khôi phục ngành dịch vụ hàng không và du lịch; xúc tiến khai thác du lịch đường biển đến Đà Nẵng... Qua số liệu cho thấy lĩnh vực dịch vụ, du lịch đang được coi là một điểm sáng, có đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố. Tính chung, trong năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến đạt hơn 7,6 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2022; trong đó khách quốc tế dự kiến đạt 2,1 triệu lượt, tăng hơn gấp 4,3 lần so với năm 2022; khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,5 triệu lượt, tăng gấp 1,7 lần so với năm 2022; doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành dự kiến đạt hơn 14.700 tỷ đồng, tăng hơn gấp 2,2 lần so với năm 2022...
Hoạt động vận tải của thành phố vẫn tăng trưởng khá. Ảnh: THÀNH LÂN |
Kỳ vọng vào dịch vụ thương mại và vận tải
Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, thị trường bán lẻ thành phố tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt với mức giá bình ổn; nhiều lễ hội, hội chợ, sự kiện thương mại và du lịch được tổ chức, góp phần thu hút khách du lịch đến thành phố, đặc biệt tăng mạnh trong thời gian hè 2023. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2023 ước đạt 70.233 tỷ đồng, tăng 8,7% so với năm 2022. Ngoài ra, thành phố đã tổ chức thành công 3 kỳ hội chợ thương mại tổng hợp, 3 chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng - Đà Nẵng 2023 tại Công viên vườn tượng APEC, Công viên Biển Đông, khu phố du lịch An Thượng và 1 Phiên chợ hàng Việt tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, 1 hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Đà Nẵng 2023; tổ chức 6 đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, hội nghị giao thương trong nước tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa.
Trong khi đó, theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung, sản lượng vận tải cả năm 2023 ước tăng cao, doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải ước đạt 31.133 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2022, khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 4.636 triệu T.km, tăng 10%, khối lượng luân chuyển hành khách ước đạt 858 triệu Hk.km, tăng 12%. Thành phố đã khai trương, đưa vào hoạt động dịch vụ thí điểm xe đạp công cộng nhằm kết nối với phương tiện xe buýt và các dịch vụ vận chuyển khác phục vụ người dân và du khách; tổ chức đưa vào vận hành thêm 5 tuyến buýt trợ giá giai đoạn 2 và các tuyến buýt không trợ giá góp phần cơ bản hoàn chỉnh mạng lưới giao thông bằng xe buýt. Sản lượng hành khách năm 2023 ước đạt 1.265.000 hành khách, tăng 35% so với năm 2022. Hoạt động vận tải hành khách thủy nội địa có nhiều khởi sắc; thành phố đã phối hợp với tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải mở tuyến vận tải thủy Đà Nẵng - Cù Lao Chàm…
THÀNH LÂN
Doanh thu du lịch, lữ hành Đà Nẵng 11 tháng tăng 134,7% Theo báo cáo về bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 và 11 tháng năm 2023 của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.667 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 11 tháng năm 2023 ước đạt 616.000 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Đà Nẵng tăng nhanh nhất với 34,9%, tiếp theo là Cần Thơ tăng 31,3% và Thành phố Hồ Chí Minh tăng 30,2%. Doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng năm 2023 ước đạt 34.000 tỷ đồng, tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, Khánh Hòa tăng 138%, Đà Nẵng tăng 134,7%, tiếp theo là Cần Thơ tăng 129,9%. Doanh thu dịch vụ khác 11 tháng đầu năm 2023 ước đạt 597.000 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, Đà Nẵng tăng nhanh thứ 6 cả nước 10,6%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2023 cả nước ước đạt 4.420 nghìn tỷ đồng; Đà Nẵng là 1 trong những địa phương tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa tốt so với cùng kỳ, ở mức 6,2%. M.QUẾ |