Kinh tế

Thêm thiết chế văn hóa, sản phẩm du lịch hấp dẫn

10:41, 06/12/2023 (GMT+7)

Ngoài đôn đốc nhà thầu hoàn thiện thi công nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật, quận Sơn Trà đang nghiên cứu, đề xuất xây dựng nhà trưng bày tre Việt trong khu vực quy hoạch công viên chuyên đề kết hợp Trung tâm Hành chính quận trong tương lai ở phường An Hải Bắc.

Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật quận Sơn Trà đang được thi công hoàn thiện. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật quận Sơn Trà đang được thi công hoàn thiện. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Không gian trưng bày, trải nghiệm và sáng tạo

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tổ chức quy hoạch, kiến trúc khu công viên chuyên đề kết hợp Trung tâm Hành chính quận Sơn Trà tại khu đất sau khi di dời Đài phát sóng - phát thanh An Hải (phường An Hải Bắc), quận đang nghiên cứu, đề xuất xây dựng nhà trưng bày tre Việt. Đây sẽ là không gian ươm trồng, bảo tồn, trưng bày, giới thiệu, quảng bá các loài tre; không gian trải nghiệm, trình diễn các giá trị và sáng tạo liên quan đến tre và các sản phẩm từ tre, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Bên cạnh đó, đây còn là không gian giáo dục, văn hóa, giải trí cho người dân; sản xuất, trưng bày, kết nối tiêu thụ các sản phẩm từ tre. Không gian này kết nối với lăng Ngư Ông của phường Nại Hiên Đông, làng nghề đan thuyền thúng ở phường Thọ Quang và các làng chài. Vì thế, công viên chuyên đề về tre kết hợp nhà trưng bày tre Việt còn được kỳ vọng trở thành một sản phẩm du lịch mới, độc đáo, thu hút khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, sáng tạo và thúc đẩy phát triển du lịch, một ngành kinh tế mũi nhọn của quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt chia sẻ, quận nghiên cứu xây dựng công viên chuyên đề trên khu đất sau khi di dời Đài phát sóng - phát thanh An Hải với tổng diện tích 7,95ha và cũng nghiên cứu quy hoạch mở rộng công viên này ra sát đường Trần Hưng Đạo để nâng tổng diện tích lên hơn 9ha. Ý tưởng xuyên suốt của lãnh đạo quận là phần lớn diện tích công viên được trồng cây xanh, mật độ xây dựng chỉ khoảng 2-3%, trong đó có một diện tích xây dựng nhà trưng bày tre Việt. Sau khi hoàn thành xây dựng đề án nhà trưng bày tre Việt và được phê duyệt, quận sẽ tổ chức một cuộc thi về phương án kiến trúc nhà trưng bày này nhằm có phương án thiết kế tốt nhất để đầu tư xây dựng.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Vỹ cho rằng, những năm qua, quận Sơn Trà đã có nhiều nỗ lực về phát triển lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và có thể nhận xét, quận là một điểm sáng đối với sự nghiệp này. Ngoài những hoạt động thường xuyên, hệ thống thiết chế văn hóa được quận phát triển. Chẳng hạn, nhà trưng bày tác phẩm nghệ thuật mà quận đang hoàn thiện thi công được xem như là một bảo tàng mỹ thuật duy nhất ở cấp quận, huyện. Với đề án nhà trưng bày tre Việt mà quận Sơn Trà đang xây dựng, Sở Văn hóa và Thể thao rất hoan nghênh những ý tưởng, ý nghĩa cũng như tính khả thi của đề án này.

Sản phẩm du lịch độc đáo

Ngày 24-12 tới, UBND quận Sơn Trà sẽ phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại miền Trung - Tây Nguyên (VTV8) và Công ty CP Truyền thông - Xây dựng Thành An tổ chức giải chạy “VTV8 - Thử thách Sơn Trà: Bước chạy trong mây” thu hút gần 2.000 vận động viên đăng ký tham gia tranh tài. Các vận động viên sẽ chạy trên cung đường đẹp từ dưới chân bán đảo Sơn Trà vòng qua suối Đá, Sơn Trà Tịnh viên, nhà vọng cảnh và đến đỉnh Bàn Cờ.

Đây là hoạt động thể thao du lịch được tổ chức nhằm góp phần phát triển kinh tế thể thao, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng và đang được quận hướng đến tổ chức thường niên. Sự kiện này là cơ hội để thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến Đà Nẵng và lan tỏa sâu rộng, quảng bá hình ảnh về một điểm đến của lễ hội và sự kiện.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng bày tỏ: “Sự kiện được tổ chức không chỉ giới thiệu với du khách trong, ngoài nước về vẻ đẹp của Sơn Trà mà còn nhằm xây dựng một sản phẩm thể thao quy mô và ý nghĩa của quận với những thông điệp cụ thể về bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên, góp phần xây dựng điểm đến xanh. Quận sẽ triển khai các lực lượng bảo đảm chặt chẽ về công tác an ninh, an toàn cho các vận động viên và khán giả cũng như bảo đảm công tác y tế, vệ sinh môi trường đối với sự kiện này”.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà Võ Thị Phương cho hay, quận đang phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức 2 sự kiện văn hóa lớn trong năm 2024 nhằm phục vụ người dân, du khách và thu hút du lịch. Theo đó, quận sẽ tổ chức lễ hội biển Mỹ Khê với những hoạt động ấn tượng như: trình diễn ẩm thực thượng hạng theo từng chủ đề của những đầu bếp 5 sao hàng đầu Việt Nam và quốc tế; trải nghiệm dựng lều hoặc thuê lều ở lại tại khu cắm trại trên bãi biển; chạy marathon bằng bàn chân trần trên bãi biển Mỹ Khê; buổi hòa nhạc “Êm concert”; đại nhạc hội “Tiếng vọng Việt Nam”, “Nhịp điệu thế giới”; Yoga chill đón bình minh; trải nghiệm “Nhuộm chàm”; vẻ cảnh đẹp thiên nhiên lên cơ thể, tranh đèn neon; nhảy zumba trên bãi biển; trình diễn nghệ thuật...

Sự kiện thứ 2 là lễ hội điêu khắc đá mỹ nghệ quốc tế tại Công viên Biển Đông với nhiều hoạt động như trưng bày, triển lãm; thi điêu khắc đá mỹ nghệ; hội chợ xúc tiến thương mại; lễ hội ẩm thực... Đây cũng là những sản phẩm du lịch độc đáo nhằm lan tỏa những nét đẹp văn hóa, truyền thống của địa phương, quảng bá điểm đến hấp dẫn và góp phần thu hút đông đảo du khách, phát triển du lịch.

HOÀNG HIỆP

.