Kinh tế

Nhân rộng mô hình "Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt"

08:40, 16/02/2024 (GMT+7)

Hơn nửa năm triển khai mô hình tuyến phố không dùng tiền mặt, nhiều cửa hàng trên đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) quen với việc quét mã thanh toán điện tử thay vì sử dụng tiền mặt. Đây là kết quả của mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt” do Mặt trận các cấp quận Hải Châu và các tổ chức thành viên phối hợp UBND cùng cấp xây dựng và vận động nhân dân thực hiện.

Khách hàng quét mã QR thanh toán hóa đơn tại quán cà phê trên đường Phan Bội Châu (quận Hải Châu). Ảnh: N.QUANG
Khách hàng quét mã QR thanh toán hóa đơn tại quán cà phê trên đường Phan Bội Châu (quận Hải Châu). Ảnh: N.QUANG

Chị Ðặng Thị Lan Anh, chủ cửa hàng kinh doanh nước uống cho biết, ngay khi được Mặt trận phường đến vận động tham gia mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt”, chị đồng ý tham gia vì nhận thấy nhiều ưu điểm của mô hình mặc dù ban đầu còn chưa quen.

“Khoảng 80% khách đến cửa hàng đều quét mã QR để thanh toán. Nhiều khách mua hàng với lượng lớn nhưng không mang nhiều tiền mặt, mình có sẵn mã QR giúp việc thanh toán rất thuận tiện, an toàn và nhanh chóng”, chị Anh cho biết.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thuận Tây Nguyễn Thị Kiều Linh, Mặt trận phối hợp các đơn vị liên quan vận động các hộ kinh doanh, dù là các hộ kinh doanh nhỏ lẻ tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ tham gia sử dụng mã QR để thanh toán. Theo bà Linh, nhận thấy hiệu quả của mô hình, Mặt trận phường chỉ đạo trưởng ban công tác Mặt trận các khu dân cư tích cực nhân rộng. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở người dân duy trì mô hình. Đến nay, các quán vỉa hè hay những cửa hàng tạp hóa, tiệm sửa xe… trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ đều có sẵn mã QR để khách hàng thanh toán. Tuy nhiên, việc thanh toán bằng cách này được thế hệ trẻ dễ dàng đón nhận sử dụng hơn so với người lớn tuổi, nhưng phần lớn bà con đều rất tích cực tham gia hưởng ứng.

Tại phường Nam Dương, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động triển khai tuyến phố không dùng tiền mặt tại đường ẩm thực điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng, được nhiều khách du lịch rất hào hứng, ủng hộ. Cùng gia đình đến du lịch, thưởng thức ẩm thực ở tuyến đường, ông Nguyễn Thanh Hào, du khách Hà Nội rất hài lòng khi chỉ mất hơn 30 giây để quét mã QR thanh toán: “Khi đi du lịch chúng tôi rất ít khi mang theo tiền mặt, tất cả thanh toán đều được quét mã để bảo đảm an toàn. Ở đây các cửa hàng áp dụng thanh toán trực tuyến giúp tôi có trải nghiệm mua sắm tiện lợi hơn”.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Nam Dương Thân Đình Nghĩa, để công tác triển khai đạt hiệu quả, Mặt trận phường phối hợp Ngân hàng SHB Đà Nẵng và Ngân hàng MB giúp các hộ kinh doanh lập tài khoản, mở mã QR. Hiện nay, Mặt trận phường đang tích cực nhân rộng mô hình này trên tuyến đường Hoàng Diệu, nơi tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh buôn bán.

“Sắp tới, trên địa bàn phường sẽ có thêm phố ăn vặt tại 1 kiệt trên tuyến đường Hoàng Diệu. Ngay từ rất sớm, Mặt trận phường đã lồng ghép tuyên truyền, vận động tiểu thương sử dụng mã QR thay vì dùng tiền mặt”, ông Nghĩa nói.

Hiện nay, trên địa bàn quận Hải Châu hầu như mỗi phường đều có tuyến phố thanh toán không tiền mặt như phố: Nguyễn Văn Linh, Trần Văn Trứ, Lê Đình Dương, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng... Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Thúy Hà cho biết, trước khi triển khai mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt”, UBND các phường đề xuất Mặt trận phường tổ chức hội nghị phản biện để lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân nhằm góp ý, bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch của UBND phường. Đến nay, toàn quận đã xây dựng và cho ra mắt 16 tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt.

“Việc triển khai tuyến phố không dùng tiền mặt tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn được trải nghiệm những hình thức thanh toán mới, hiện đại, giúp người dân tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng các công dân số, xã hội số...”, bà Hà chia sẻ.

HẠ TUYÊN

.