Kinh tế

Đà Nẵng đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố theo chỉ số PII 2023

20:34, 14/03/2024 (GMT+7)

ĐNO - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa công bố kết quả Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 (PII – Provincial Innovation Index). Theo đó, Đà Nẵng là địa phương xếp hạng 4/63 tỉnh, thành phố. Dẫn đầu bảng xếp hạng lần lượt là các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng.

Đà Nẵng đứng thứ 4/63 địa phương theo Bộ chỉ số PII 2023. Trong ảnh: Một góc thành phố từ trên cao. Ảnh: VĂN HOÀNG
Đà Nẵng đứng thứ 4/63 địa phương theo Bộ chỉ số PII 2023. Trong ảnh: Một góc thành phố từ trên cao. Ảnh: VĂN HOÀNG

Cụ thể, Đà Nẵng với PII đạt 50,70 điểm; đầu vào đổi mới sáng tạo đạt 56,96 điểm; đầu ra đổi mới sáng tạo đạt 44,45 điểm. Đà Nẵng đứng thứ 1 chỉ số PII của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Kết quả đánh giá bộ chỉ số PII năm 2023 cũng chỉ rõ, Đà Nẵng có những điểm mạnh về trong các trụ cột liên quan đến: thể chế; vốn con người và nghiên cứu phát triển; cơ sở; tác động. Trong đó, thể hiện ở việc nghiên cứu và phát triển (đạt 76,86 điểm); hạ tầng ICT (99,44 điểm, điểm cao nhất)…

Điểm yếu của Đà Nẵng thể hiện ở tỷ lệ tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật; vốn sản xuất kinh doanh bình quân của doanh nghiệp; tỷ lệ doanh nghiệp có chứng chỉ ISO; chỉ dẫn địa lý được cấp giấy chứng nhận bảo hộ/ tổng số xã; tốc độ tăng năng suất lao động…

Được biết, bộ chỉ số PII năm 2023 đánh giá 52 chỉ số, chia làm 7 trụ cột (theo nguyên lý của bộ chỉ số GII), bao gồm: thể chế; vốn con người và nghiên cứu và phát triển; cơ sở hạ tầng; trình độ phát triển của thị trường; trình độ phát triển của doanh nghiệp; sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ; tác động. Đây là công cụ để các địa phương soi chiếu chi tiết góc độ ở các khía cạnh đầu ra, đầu vào.

Trên cơ sở đó, địa phương có thể nhận diện được những vấn đề cần chú trọng; từ đó chỉ đạo, điều hành trong việc xây dựng và thực hiện các biện pháp, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao năng lực kinh doanh, năng lực cạnh tranh, năng lực đổi mới sáng tạo của địa phương và của quốc gia.

VĂN HOÀNG

.