Kinh tế

Gấp rút thi công hoàn thành dự án Đường vành đai phía tây

07:47, 26/04/2024 (GMT+7)

Sau nhiều lần lỗi hẹn vì những nguyên nhân khác nhau, hiện nay, tiến độ thi công dự án Đường vành đai phía tây (giai đoạn 1) đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đang được đẩy nhanh, với mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn tuyến trong những ngày tới.

Dự án Đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) đi qua 5 xã của huyện Hòa Vang với chiều dài hơn 19km dần hoàn thiện. Đơn vị thi công đang khẩn trương triển khai những hạng mục cuối cùng để sớm đưa công trình vào sử dụng. Thời điểm này thời tiết nắng ráo nên các hạng mục công việc được tiến hành thuận lợi, đặc biệt là việc thảm nhựa các đoạn tuyến cuối cùng của dự án.

Theo Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu dự án), phần cầu vượt quốc lộ 14B đã hoàn thành toàn bộ phần cầu và cống hộp giảm tải, hạng mục tường chắn và thảm bê-tông nhựa đường dẫn 2 đầu cầu, mặt cầu và thông xe qua cầu. Cầu Lâm Viên, cầu Hội Phước, cầu vượt ĐT.602 cũng đã hoàn thành toàn bộ phần cầu và thông xe qua cầu, riêng hạng mục khe co giãn chưa thi công. Đối với phần tuyến, đoạn xử lý nước ngầm, sạt trượt (Km5+571 - Km6+640), hoàn thành rãnh thấm, móng đá dăm tiêu chuẩn 2x4, móng cấp phối đá dăm gia cố xi-măng… Cả đoạn sạt trượt này dài gần 800m đang được đơn vị thi công tiến hành xử lý.

Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (BQL) cho biết, dự án Đường vành đai phía tây đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) vẫn còn điểm sạt trượt đoạn qua xã Hòa Phú chưa xong. Nhà thầu đang thi công, cố gắng để cuối tháng 4 này hoàn thành. Theo ông Huy, trước đó, lãnh đạo thành phố giao ban quản lý dự án và đơn vị nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ, kịp bàn giao cuối năm 2023. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết, trời mưa sạt lở đồi núi khiến tiến độ dự án bị chậm.

Công trình do liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) thi công. Tháng 12-2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và điều chuyển khối lượng còn lại sang Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, đơn vị thi công đang tập trung lực lượng để thi công điểm sạt trượt tại xã Hòa Phú. Nhiều công nhân và các loại phương tiện được huy động để làm việc trên đoạn đường này. Ngoài ra, tại điểm cầu vượt quốc lộ 14B, và một số hạng mục trên tuyến cũng được nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Theo Ban quản lý dự án hiện còn 67/1.607 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng phạm vi nút giao quốc lộ 14B (trong đó có 32 hộ dân nằm ở mặt tiền quốc lộ14B). Bên cạnh đó, còn một số vị trí nút giao với đường dân sinh vướng còn vướng mặt bằng (12 vị trí/16 vị trí nút giao đường dân sinh chưa thi công).

Trong quá trình thi công, do ảnh hưởng máy lu rung gây ảnh hưởng, thiệt hại một số nhà dân dọc tuyến đường. Ban quản lý đã phối hợp với đơn vị giám định bảo hiểm xác định và thông báo giá trị đền bù cho các hộ dân, nhưng một số hộ dân chưa thống nhất giá trị đền bù (có thời điểm cản trở công tác thi công) hoặc yêu cầu nhận được tiền đền bù mới cho nhà thầu tiếp tục thi công.

Vì vậy, Ban quản lý dự án kiến nghị Hội đồng bồi thường, UBND huyện Hòa Vang sớm giải quyết, vận động bàn giao mặt bằng các trường hợp còn vướng mắc về mặt bằng. Đồng thời yêu cầu nhà thầu khẩn trương phối hợp chi trả bảo hiểm để triển khai thảm lớp 2 đoạn Km1+100 - Km1+600 phải tuyến, đáp ứng tiến độ chung của dự án. Ban quản lý cũng kiến nghị UBND thành phố xem xét cho phép thông xe kỹ thuật công trình Đường vành đai phía tây (đối với phạm vi công trình đã thi công hoàn thành) để phục vụ giao thông đi lại thuận lợi cho người dân địa phương.

Dự án Đường vành đai phía tây Đà Nẵng có chiều dài hơn 19km, điểm đầu giao với quốc lộ 14B, điểm cuối nối tiếp vào trục đường chính Khu công nghệ thông tin tập trung. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, việc thi công kéo dài do chậm giải phóng mặt bằng cũng như năng lực thi công nhà thầu Cienco 1 không bảo đảm. Sau nhiều lần lỗi hẹn, dự kiến toàn tuyến sẽ thông xe kỹ thuật vào dịp cuối tháng 4-2024.

THÀNH LÂN

.