Kinh tế

Nghiên cứu thảo mộc thiên nhiên thành sản phẩm OCOP

07:29, 15/04/2024 (GMT+7)

Tận dụng nguồn dược liệu, thảo mộc sẵn có trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận, nhiều đơn vị, chủ thể đã nghiên cứu, tạo ra những sản phẩm chất lượng, hiệu quả, an toàn; xây dựng và phát triển thành sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đà Nẵng.

Sản phẩm xà bông thảo dược Hiyou Farm được hỗ trợ xúc tiến thương mại tại một hội chợ của Đà Nẵng. Ảnh: VĂN HOÀNG
Sản phẩm xà bông thảo dược Hiyou Farm được hỗ trợ xúc tiến thương mại tại một hội chợ của Đà Nẵng. Ảnh: VĂN HOÀNG

Năm 2023, sản phẩm “Nến thơm Hiyou Farm” từ tinh chất thảo mộc thiên nhiên của chị Lương Anh Thư, người sáng lập thương hiệu Hiyou Farm, Công ty TNHH Sản xuất TM&DV Central Việt Nam (quận Hải Châu) là một trong 26 sản phẩm được đánh giá và công nhận OCOP 4 sao của thành phố Đà Nẵng. Đây là sản phẩm OCOP thuộc nhóm thủ công mỹ nghệ đầu tiên của quận Hải Châu. Theo chị Thư, việc sử dụng những sản phẩm thảo mộc thiên nhiên, an toàn và lành tính đang trở thành yếu tố quan trọng trong xu hướng sống xanh, sạch của nhiều người dân. Xuất phát từ mong muốn giúp cho những người bị dị ứng với hóa chất có cơ hội sử dụng những sản phẩm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe chất lượng, thân thiện với môi trường, chị Thư đã mày mò, dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu, tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo mộc thiên nhiên như: nến thơm, xà bông, dầu gội, dầu lăn, tinh dầu…

Chị Thư cho biết, Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương lân cận có rất nhiều thảo mộc thiên nhiên với công dụng ưu việt. Việc tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện, an toàn không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe mà còn góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng, gia tăng giá trị của thảo mộc. Kiên định với mục tiêu đó, các sản phẩm thiên nhiên từ thương hiệu Hiyou farm đã chinh phục nhiều khách hàng, thị trường tiềm năng; được nhiều cơ quan, đơn vị, đối tác đánh giá cao về chất lượng và chọn tham gia trưng bày tại nhiều sự kiện lớn, làm quà tặng cho nhiều khách hàng quan trọng.

Được biết, sản phẩm đang được phân phối tại hệ thống siêu thị Quà Miền Trung, Siêu thị quà Hương Đà, chuỗi các cửa hàng Hải Trần tại các sân bay quốc tế trên toàn quốc; tiếp cận và chinh phục các đối tác lớn như Mega MM Market... Đặc biệt, sản phẩm xà bông thảo mộc và nến thơm HiYou Farm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố Đà Nẵng năm 2023; riêng sản phẩm nến thơm còn được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao vào cuối tháng 3-2024. Đây là lợi thế lớn để sản phẩm được quảng bá mạnh mẽ hơn, mang đến sự an tâm cho người tiêu dùng và giúp công ty tự tin phát triển và nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm chất lượng, đặc trưng của Đà Nẵng.

Nhiều năm làm việc với các đối tác Hàn Quốc, chị Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH Sản Phẩm Thiên Nhiên Adeva Noni (quận Cẩm Lệ) nhận thấy nhu cầu của thị trường về các sản phẩm liên quan đến quả nhàu rất lớn. Chị đã đầu tư nhà xưởng cùng hệ thống máy móc hiện đại tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang để sản xuất và liên kết cùng một hợp tác xã ở huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) để trồng 0,5ha cây nhàu làm vùng nguyên liệu. Dưới gốc nhàu, chị tận dụng trồng xen canh một số thảo mộc như: ngải cứu, tía tô, lá lốt, sả, đinh lăng... để tạo ra các sản phẩm túi chườm cho spa, túi ngâm chân...

Đặc biệt, trong một lần đi Thái Lan du lịch, chị Dung tình cờ phát hiện sản phẩm kem đánh răng thảo dược được nhiều du khách chọn mua làm quà tặng. Chị nhận thấy những thành phần nguyên liệu như nhàu, quế, đinh hương, cam thảo, trầu, cau... đều có sẵn ở địa phương và các tỉnh, thành phố lân cận. Trong khi đó, Đà Nẵng có lợi thế là thành phố du lịch nên chị Dung đã phối hợp với đối tác có chuyên môn để cùng sản xuất sản phẩm phục vụ khách hàng.

Đến nay, loại kem đánh răng thảo dược của công ty nhận được sự phản hồi tích cực của người tiêu dùng. Mỗi tháng, xưởng của chị tiêu thụ từ 4-5 tấn nguyên liệu tươi; khoảng 5.000-10.000 sản phẩm được bán ra thị trường. Chị cũng tạo việc làm cho 8 lao động thường xuyên và 3 lao động thời vụ. Để phát triển và quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn, chị đã thay đổi cách tiếp cận thị trường, đẩy mạnh bán hàng trên sàn thương mại điện tử và chú trọng vào khách nội địa; đồng thời, tham gia các chương trình quảng bá sản phẩm, kết nối, xúc tiến thương mại, hội chợ thường niên của Đà Nẵng và các địa phương khác.

Năm 2023, các sản phẩm dầu gội thảo mộc trái nhàu, nước thảo mộc tắm gội cho bé, dung dịch vệ sinh nữ, xà bông thảo dược của công ty được UBND thành phố chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; sản phẩm kem đánh răng thảo dược được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Chị Nguyễn Thị Dung chia sẻ: “Tiềm năng để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu trên địa bàn thành phố rất lớn. Chúng tôi mong muốn được tạo điều kiện mở rộng vùng nguyên liệu trồng theo hướng hữu cơ, kết hợp làm mô hình điểm du lịch trải nghiệm, tạo thêm sản phẩm đặc trưng, mang thương hiệu của Đà Nẵng”.

VĂN HOÀNG

.