Kinh tế

Đoàn tàu "5 sao" Sài Gòn - Đà Nẵng có gì mới?

08:09, 25/05/2024 (GMT+7)

Ngày 27-4, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng). Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ để đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm hè 2024 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách.

Những hành khách đi tàu chất lượng cao đến ga Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN
Những hành khách đi tàu chất lượng cao đến ga Đà Nẵng. Ảnh: THÀNH LÂN

Ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, sau thời gian chịu ảnh hưởng của Covid-19, từ đầu năm 2022 nhu cầu đi lại của hành khách bằng đường sắt đã dần được hồi phục, công ty đã tổ chức tham quan, nghiên cứu, khảo sát đánh giá chất lượng các đôi tàu thương hiệu của đơn vị, cũng như đoàn tàu SE19/20 của Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội - một sản phẩm mới chất lượng cao đi trước. Từ đó quyết định lựa chọn đôi tàu SE22/21 trên tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng để đầu tư chỉnh trang thành sản phẩm dịch vụ vận tải chất lượng cao với thương hiệu và diện mạo mới.

Để đưa SE22/21 vào hoạt động, công ty đã lựa chọn 26 toa xe khách đang vận dụng là các toa xe trong dự án đóng mới giai đoạn 2016-2019. Nội, ngoại thất của hai đoàn tàu được thiết kế với nhiều ưu việt như mở rộng không gian buồng vệ sinh, thay thế thiết bị tại buồng vệ sinh và khoang rửa; sơn mới thành xe theo mẫu thiết kế mới, tân trang giường, vách - trần composite, dán thành vách bên trong phòng khách, khoang ăn xe ... Toa xe phục vụ ăn uống được thiết kế, lắp đặt lại nội thất và được đặt tại vị trí giữa của đoàn tàu để thuận tiện cho hành khách 2 đầu có thể giảm bớt thời gian di chuyển và tạo không gian cho hành khách đi tàu. Đây là 1 trong 2 đoàn tàu đầu tiên (gồm tàu Huế - Đà Nẵng “Hành trình kết nối di sản miền Trung” và SE21/22) được lắp đặt wifi trên tàu phục vụ hành khách miễn phí. Trong dịp này, ngành đường sắt cũng đầu tư cải tạo, chỉnh trang và đưa vào khai thác phòng đợi VIP phục vụ khách đi tàu tại ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng.

Chị Trần Thị Quyên (quận Liên Chiểu) cho hay, là một trong những hành khách đầu tiên của đoàn tàu, chị hài lòng với phong cách phục vụ, cũng như trang thiết bị trên tàu. Cùng quan điểm, anh Phạm Bảo Khanh (một khách đi tàu) cho biết, điểm nhấn của đoàn tàu là toa xe được sơn màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là hình chim hạc trên trống đồng Đông Sơn, biểu tượng gắn liền với văn hóa Việt. Toàn bộ xe nằm đều là xe khoang 2 giường hoặc 4 giường không sử dụng xe khoang 6 giường. Toa xe phục vụ ăn uống được đặt ở giữa đoàn tàu để thuận lợi cho hành khách đi lại…

Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 là đoàn tàu khách có chất lượng toa xe tốt nhất được tổng công ty lựa chọn để thực hiện việc nâng cấp, cải tạo với nhiều tính năng hiện đại lần đầu tiên được đưa vào khai thác phục vụ hành khách. Việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là một trong những sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa vùng miền.

Được biết, đôi tàu SE21/SE22 sẽ chạy hằng ngày trên chặng Sài Gòn - Đà Nẵng và ngược lại. Tàu SE22 khởi hành tại ga Sài Gòn lúc 11 giờ và đến ga Đà Nẵng lúc 6 giờ 5 ngày hôm sau; trong khi tàu SE21 khởi hành tại ga Đà Nẵng lúc 8 giờ 15 và đến ga Sài Gòn lúc 4 giờ 15 phút hôm sau. Giá vé suốt chặng khoảng trên 500.000 đồng với ghế ngồi và khoảng 900.000 đồng với giường nằm (giá tùy thời điểm và loại ghế).

THÀNH LÂN

.