Kinh tế

Nhà khoa học, nghiên cứu đóng vai trò then chốt trong sự phát triển khoa học, công nghệ thành phố

11:48, 16/05/2024 (GMT+7)

ĐNO - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường tại lễ khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học, công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023 trong sáng 16-5.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tại lễ khen thưởng trong sáng 16-5. Ảnh: VĂN HOÀNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tại lễ khen thưởng trong sáng 16-5. Ảnh: VĂN HOÀNG

Phát biểu tại lễ khen thưởng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho biết, các hoạt động nghiên cứu, ứng khoa học, công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, phát triển mạnh mẽ; phát huy được tiềm năng to lớn về trí tuệ của nhân dân trong sản xuất và đời sống, trong đó, các nhà khoa học, nhà khởi nghiệp sáng tạo đóng vai trò then chốt trong sự phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố.

Video: QUỐC CƯỜNG- VĂN HOÀNG

Trong 3 năm liền, Đà Nẵng nhận danh hiệu “Thành phố hấp dẫn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam vinh danh; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng danh hiệu “Địa phương tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp”; Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá là một trong những địa phương có đóng góp nổi bật cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. 

Lãnh đạo thành phố đánh giá cao vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sự phát triển của thành phố; chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ, các sở, ban, ngành địa phương ưu tiên bố trí nguồn lực, tạo điều kiện để các nhà khoa học, tổ chức, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo phát huy trí tuệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất và đời sống.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (thứ 3, bên phải sang) tặng Bằng khen cho các tác giả, nhóm tác giả của các sáng chế, giải pháp hữu ích. Ảnh: VĂN HOÀNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (thứ 3, bên phải sang) tặng Bằng khen cho các tác giả, nhóm tác giả của các sáng chế, giải pháp hữu ích. Ảnh: VĂN HOÀNG

Bên cạnh các chính sách hiện có, thành phố đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các chính sách đặc thù về phát triển thành phố. Các nội dung chính sách đã được Chính phủ thống nhất, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua và dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5-2024; trong đó có nhiều chính sách đột phá về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố mong các chuyên gia, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn, đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu, gắn kết quả nghiên cứu với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo như Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị đã xác định.

Được biết, năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận 375 hồ sơ tham gia xét thưởng. Sở đã thẩm đinh, tổ chức hội đồng khoa học tư vấn để xét chọn, trình UBND thành phố xem xét, ban hành quyết định khen thưởng.

Đây là hoạt động nhằm khuyến khích việc nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động khoa học và công nghệ, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại lễ khen thưởng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tác giả, nhóm tác giả của 2 sáng chế; 4 giải pháp hữu ích đã được cấp văn bằng bảo hộ; 6 công trình đạt Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam; 47 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học uy tín; 9 cá nhân và 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023.

Dịp này, UBND thành phố khen thưởng cho 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023. Ảnh: VĂN HOÀNG
UBND thành phố khen thưởng 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023. Ảnh: VĂN HOÀNG

VĂN HOÀNG

.