Kinh tế

Đề nghị thủy điện vận hành bảo đảm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp

14:56, 14/06/2024 (GMT+7)

ĐNO - Ngày 14-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sở vừa ban hành văn bản báo cáo tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp vụ hè thu năm 2024 trên địa bàn thành phố; trong đó, đề nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi để việc vận hành xả nước của các nhà máy thủy điện về hạ du đúng quy trình nhằm bảo đảm cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Video: HOÀNG HIỆP

Theo đó, từ đầu năm 2024, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, thủy văn, nguồn nước và tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các nội dung liên quan đến thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, nhất là tham mưu các nội dung liên quan đến việc đắp đập tạm trên sông Quảng Huế để tạo nguồn nước cấp cho hạ du sông Vu Gia (trong đó có thành phố Đà Nẵng) phục vụ dân sinh; công tác vận hành xả nước của các nhà máy thủy điện...

Tuy nhiên, do lượng mưa ít hơn so với cùng kỳ mọi năm; nguồn nước sông Cẩm Lệ tại trước cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ có độ mặn ở mức cao so với các năm trước và kéo dài, liên tục với độ mặn trung bình 4.000mg/l, nhiều lúc trên 9.000mg/l (có lúc hơn 12.300mg/l).

Ngoài ra, do việc đắp đập tạm trên sông Vĩnh Điện (đập Tứ Câu), mà chưa hoàn thành đắp đập tạm trên sông Quảng Huế và việc vận hành các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn Vu Gia chưa phù hợp cũng là nguyên nhân gây xâm nhập mặn sâu (độ mặn tăng cao và liên tục, dài ngày).

Các thửa ruộng ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ đã được bơm nước vào để khôi phục sản xuất lúa vụ hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các thửa ruộng ở phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ đã được bơm nước vào để khôi phục sản xuất lúa vụ hè thu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nguồn nước sông Yên tại thượng lưu đập dâng An Trạch đa số dưới ngưỡng tràn 2m, thấp hơn so với những năm trước trung bình từ 0,2-0,4m và phải thường xuyên đóng kín cửa van để duy trì mực nước cho Trạm bơm phòng mặn An Trạch vận hành, cấp nước cho Nhà máy nước Cầu Đỏ nên không đủ nước để làm giảm độ mặn cho sông Yên, sông Túy Loan.

Vì vậy, trên sông Cẩm Lệ, Yên, Túy Loan và Tây Tịnh bị mặn xâm nhập sâu, ảnh hưởng đến các trạm bơm Cẩm Toại, Thạch Bồ, Miếu Ông (khai thác nước sông Yên); trạm bơm Túy Loan (sông Túy Loan); trạm bơm Dương Sơn (sông Tây Tịnh) và ảnh hưởng đến diện tích gieo sạ lúa vụ hè thu trên địa bàn các xã Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) và phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ.

Từ ngày 21-5, nhiều cây lúa có hiện tượng cháy chóp lá, thối rễ, thối mộng, một số diện tích lúa chết phải gieo sạ lại; một số diện tích lúa bị ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển. Tổng diện tích lúa bị ảnh hưởng là 142,15ha (huyện Hòa Vang có 114,85ha, quận Cẩm Lệ 27,3ha; trong đó, thiệt hại dưới 30% gồm 90ha, thiệt hại từ 30-50% gồm 12,1ha, từ 50-70% gồm 26,3ha, từ 70-90% gồm 5ha, từ 90-100% gồm 8,7ha.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và UBND các phường, xã triển khai một số giải pháp để kịp thời chống hạn, khắc phục nhiễm mặn, khôi phục sản xuất... cho diện tích gieo sạ bị ảnh hưởng.

Nông dân trỉa dặm lúa trên các thửa ruộng có diện tích lúa bị chết nhiều. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nông dân dặm lúa trên các thửa ruộng có diện tích lúa bị chết nhiều. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục theo dõi tình hình vận hành của các nhà máy thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để việc vận hành xả nước về hạ du đúng theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, nhằm bảo đảm cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời, nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn có xét đến yếu tố nhiễm mặn ảnh hưởng đến nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị UBND thành phố cho phép bổ sung các giải pháp chống hạn, xâm nhập mặn, thiếu nước phát sinh thời gian qua vào phương án chống hạn hán phục vụ sản xuất nông nghiệp 2024 trên địa bàn thành phố.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi để việc vận hành xả nước của các nhà máy thủy điện về hạ du đúng quy trình nhằm bảo đảm cho các trạm bơm vận hành cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi để việc vận hành xả nước của các nhà máy thủy điện về hạ du đúng quy trình nhằm bảo đảm cho các trạm bơm vận hành cấp nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: HOÀNG HIỆP

HOÀNG HIỆP

.