Kinh tế

Khẩn trương hoàn thành các công trình chống sạt lở, cầu vượt lũ

08:47, 13/06/2024 (GMT+7)

Trước dự báo mưa, lũ diễn biến phức tạp trong mùa mưa bão năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, các đơn vị đang khẩn trương thi công, hoàn thành các công trình chống sạt lở, cầu vượt lũ để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và hạ tầng.

Nhà thầu đang khẩn trương xử lý sạt lở mái taluy đường ĐT.601 đoạn qua đèo La Ngà.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhà thầu đang khẩn trương xử lý sạt lở mái taluy đường ĐT.601 đoạn qua đèo La Ngà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cùng với việc hoàn thành thi công đường vành đai phía tây, các đơn vị đã bạt mái taluy dương, thi công hệ thống thu gom nước nhằm hạn chế tình trạng sạt lở đất, đá và nước mưa lẫn bùn non chảy tràn vào khu dân cư và nhà dân tại thôn Hòa Thọ, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang). Cách đó khoảng 500m, tuyến đường dẫn và cầu An Châu nối từ đường vành đai phía tây vào thôn An Châu (xã Hòa Phú) cũng đã được thi công cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang thi công một số hạng mục nhỏ, nhưng với khối lượng đã hoàn thành, người dân ở thôn An Châu sẽ không còn bị cô lập và không phải đối mặt với nguy cơ bị lũ cuốn trôi khi đi qua ngầm An Châu như trước đây. Chủ tịch UBND xã Hòa Phú Nguyễn Văn Bửu cho biết: “Việc xử lý sạt lở mái taluy dương đường vành đai phía tây đoạn qua thôn Hòa Thọ như vậy cũng tạm ổn. Tuyến đường dẫn và cầu An Châu cũng đang được khẩn trương hoàn thiện. Xã sẽ tiếp tục theo dõi và có kiến nghị hoặc xử lý kịp thời một số phát sinh để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản nhân dân cũng như tránh ảnh hưởng đến đời sống nhân dân do mưa, lũ”.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2024, dự án Tuyến đường giao thông kết nối đường ĐT.601 và thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) có tổng mức đầu tư hơn 93 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, sẽ hoàn thành. Hiện nhà thầu cũng đã hoàn thành lao, lắp dầm 2 cầu qua sông Cu Đê và khe Bàu Bàng; cơ bản hoàn thành nền đường dẫn từ đường ĐT.601 đến 2 cầu và nối với đường ADB 5 (đường từ phía bắc Thủy Tú  đến Cơ sở xã hội Bầu Bàng) và đường dẫn vào thôn Lộc Mỹ thuộc xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).  Người dân đã có thể điều khiển xe máy qua 2 cầu và tuyến đường dẫn này, dù chưa được thảm bê-tông nhựa mặt đường. Người dân kỳ vọng 2 cầu và các đường dẫn hoàn thành các hạng mục cần thiết để có thể lưu thông an toàn trong mùa mưa bão, thoát khỏi cảnh bị lũ bao vây, cô lập như nhiều năm qua. Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam: “Dự án Tuyến đường giao thông kết nối đường ĐT.601 và thôn Lộc Mỹ chỉ còn vướng 1 hồ sơ chưa giải tỏa, nhưng khả năng hoàn thành dự án trong năm nay là rất cao. Xã sẽ theo dõi và đề nghị các đơn vị quản lý, điều hành dự án và nhà thầu thi công bảo đảm đường và cầu an toàn, êm thuận cho người dân đi lại thuận lợi trong mùa lũ”.

Cũng tại xã Hòa Bắc, trước tình hình sạt lở mái lở taluy dương và xói lở taluy âm của đường ĐT.601 đoạn qua đèo La Ngà, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng đang triển khai công trình xử lý sạt lở với các hạng mục xây dựng hoàn trả mặt đường, bổ sung các giải pháp gia cố mái taluy tại các vị trí sạt lở từ Km14+485 đến Km14+844. Theo đó, ở phía taluy dương, mặt đường được mở rộng thêm 50cm với kết cấu bê-tông xi-măng trên lớp đệm cấp phối đá dăm; bố trí các rãnh thoát nước mưa để tránh bị xói lở. Phía taluy âm được bố trí tường hộ lan với kết cấu bằng thép, gia cố bề mặt mái taluy, xếp rọ đá chống xói lở, nâng gờ chắn nước, trải vải địa kỹ thuật kết hợp thả rời đá hộc đối với phần dưới cao trình 5,5m và xếp rọ đá chống xói lở đối với phần trên cao trình 5,5m… Công trình xử lý sạt lở đường ĐT.601 đoạn qua đèo La Ngà sẽ được hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay, nhằm hạn chế tình trạng bị chia cắt tuyến giao thông huyết mạch từ trung tâm xã Hòa Bắc lên 3 thôn Nam Mỹ, Giàn Bí và Tà Lang do sạt lở đất, đá khi có mưa lũ lớn.

Theo ghi nhận, khu vực đồi Lệ Mỹ, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) cũng đã được nhà thầu hoàn thành bạt mái taluy thành các bậc cấp, xây dựng các mương thu gom nước mưa cho chảy xuống chân núi  thường hay sạt lở. Đến nay, việc trải các tấm chắn nước mưa ngăn xói lở các mái taluy vừa được bạt cũng gần hoàn thành, nhằm hạn chế tình trạng sạt lở, bảo đảm an toàn cho khu vực dân cư ở chân đồi. Điểm sạt lở mái taluy ở đèo Hải Vân tại Km905+600 xảy ra trong mùa mưa bão năm 2022 và 2023 cũng đã được các đơn vị thi công cơ bản hoàn thành thi công các hạng mục xử lý. Đặc biệt, phía taluy âm được xây dựng gờ cao để chắn nước mưa chảy xuống gây xói lở và lắp đặt thêm tường hộ lan để bảo đảm an toàn giao thông. Hai vị trí sạt lở nghiêm trọng tại tuyến kênh thoát nước từ khu vực suối Đá ra đường Hoàng Sa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cũng đã được xử lý, gia cố để bảo đảm an toàn hạ tầng và nhà dân ở lân cận. Các vị trí sạt lở mái taluy dọc các đường lên bán đảo Sơn Trà cũng đã được xử lý, trong đó, nhiều vị trí đã, đang được xây dựng tường chắn, mương thu nước mưa… nhằm hạn chế bị xói lở.

HOÀNG HIỆP

.